แอพฯ ป้องกันไวรัส หรือมัลแวร์ Apple จะไม่อนุญาตให้นำขึ้น App Store ได้อีกต่อไป

Apple ได้ทำการอัพเดทแนวทางในการรีวิวแอพฯ ขึ้น App Store ใหม่ มีการเพิ่มกฏข้อบังคับเพื่อป้องกันไม่ให้นักพัฒนาสร้างและอัพโหลดแอพประเภทป้องกันไวรัส และตรวจจับมัลแวร์ขึ้นไปใน App Store ได้อีกต่อไป

แอพฯ  ป้องกันไวรัสไม่สามารถทำงานได้บน iOS

อย่าเพิ่งตกใจว่า อ้าว ทำไมไม่ให้อัพโหลดละ? สร้างแอพฯ ป้องกันไวรัส ไม่น่ามีอะไรที่ผิดนี่ คำตอบก็ คือ ความจริงแล้วแอพฯ  ป้องกันไวรัสไม่สามารถทำงานได้บน iOS

ระบบปฏิบัติการ iOS นั้นมีการแยกส่วนพื้นที่ทำงานของแอพฯ ออกจากตัวระบบปฏิบัติการ ซึ่งเราจะเรียกการทำงานในลักษณะนี้ว่า “Sandbox” ดังนั้นไวรัสหรือมัลแวร์จะไม่สามารถแพร่ไปยังระบบได้ หรือสมมติต่อให้มีไวรัสติดเข้าไปใน iOS ได้แล้วจริงๆ แอพฯ ที่ทำงานอยู่ใน Sandbox ก็ไม่มีทางที่จะตรวจสอบไฟล์ระบบของ iOS ได้อยู่ดี ซึ่งที่ผ่านมามีนักพัฒนาได้พยายามเล่นกับความกลัวและความไม่รู้ของผู้บริโภคด้วยการหลอกว่าแอพฯ ของตนสามารถสแกนไวรัสได้

อันที่จริง Apple ก็ได้มีการลบแอพฯ ที่อ้างว่าสแกนไวรัสได้ออกจาก App Store มาอย่างต่อเนื่อง การอัพเดทในครั้งนี้เป็นการป้องกันไม่ให้มีแอพฯ เหล่านี้ปรากฏบน App Store มากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ในแนวทางฉบับใหม่ Apple ยังแนะนำให้นักพัฒนาใช้ ARKit ในการสร้างแอพฯ ด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด และยังมีการระบุไม่ให้ใช้  Face ID ในการตรวจสอบผู้ใช้งานในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีด้วย โดยแนะนำให้นักพัฒนาใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบอื่นแทน

 

อ่านต่อได้ที่ : developer.apple , iphonehacks , tomsguide

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save