จริงหรือ ! การนอนกรน เป็นเรื่องขำ…ไม่ออก ??

บางคนมีคนรอบข้างที่นอนกรนก็เห็นเป็นเรื่องปกติ    มีการขำ  การล้อเลียนกัน  แต่รู้หรือไม่   คนที่เป็นโรคนี้ จะมีช่องคอแคบ ทางเดินหายใจส่วนนี้จะตีบแคบหรืออุดตันได้ เมื่อทางเดินหายใจแคบลงจนถึงจุดหนึ่ง ความแรงของลมหายใจที่ยิ่งเพิ่มมากขึ้น จนเกิดการสั่นสะเทือนของเนื้อเยื่อภายในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีเสียงกรนตามมาซึ่งหากไม่มีวิธีแก้นอนกรน อาจก่อให้เกิดอันตรายจากน้อยน้อย แค่รำคาญจนถึง โรคแทรกซ้อนมากมาย โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงได้

ผลเสียจาก อาการนอนกรนที่มีการหยุดหายใจขณะหลับ 

  1. ร่างกายอ่อนเพลีย รู้สึกนอนไม่พอ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุในการขับรถหรือการควบคุมเครื่องจักรกล
  2. ไม่มีสมาธิในการทำงาน ความสามารถในการจดจำลดลง หงุดหงิด อารมณ์เสียง่ายกว่าปกติ
  3. มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ มากขึ้น เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมอง เช่น อัมพาต โรคหัวใจขาดเลือด ได้มากกว่าคนปกติ เป็นเหตุให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
  4. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ดังนั้น หากทราบว่าตัวเองเป็นโรคนอนกรน ต้องหาวิธีแก้นอนกรนที่ถูกต้องตามอาการ อาจจะเริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลด้วยตัวเองก่อน จากนั้นเริ่มปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการ

 4 วิธีแก้นอนกรน  ในเบื้องต้น

  1. หมอนแก้นอนกรน : ใช้หมอนหนุนให้ศีรษะสูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย (อย่าให้สูงเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดการปวดต้นคอ) รวมทั้งไม่ควรจะใช้หมอนที่มีความนุ่มเกินไป
  2. เปลี่ยนท่านอน : หากปกติเป็นคนที่นอนหงาย  ก็ให้ลองเปลี่ยนมาใช้วิธีนอนตะแคงดู  เนื่องจากจะเป็นการช่วยลดความดันที่เกิดขึ้นในช่องทางเดินอากาศภายในลำคอได้
  3. ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายในช่วงเย็น หรืออย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน เนื่องจากถ้ามีอาหารตกค้างอยู่ภายในกระเพาะมากจนเกินไป (เช่น เนื้อสัตว์ อาหารที่มีไขมันสูงๆ) ก็จะทำให้กะบังลมเกิดการถูกกดทับ จนมีผลให้การไหลเวียนของอากาศในร่างกายติดขัด และควรงดการดื่มเครื่องดื่ม ที่มีแอลกอฮอล์ เพราการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีผลทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการผ่อนคลายลงไปมากกว่าเดิม โดยเฉพาะอวัยวะภายในลำคอทำให้เกิดการตีบตันได้ง่ายมากขึ้น
  4. ลด ความอ้วน ออกกำลังกาย : เพราะไขมันที่พอกอยู่ในบริเวณลำคอจะมีผลทำให้การหายใจทำได้ไม่สะดวก และมีโอกาสทำให้เกิดเป็นโรคหยุดหายใจขณะหลับได้อีกด้วย

แต่ถ้าหากว่ารักษาด้วยตัวเองแล้วไม่ดีขึ้นก็จำเป็นที่จะต้องไปพบแพทย์เพื่อหาทางรักษา


ข้อมูลจาก : www.sleep-care-thailand.com

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save