เปลี่ยนมุมมอง ‘ดีไซน์’ ใหม่ “ชีวิตเปลี่ยน”

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้สินค้าดี มีคุณภาพ อาจไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในยุคนี้ได้ ทำให้แบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบแพคเกจ เพราะดีไซน์ที่ดีนั้นมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคกว่า 70% บอกว่า แม้จะมีแบรนด์ในใจอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาจริง แบรนด์ไหนทำแพคเกจสวย และโดดเด่นบนชั้นวางสินค้า แบรนด์นั้นก็ได้ใจผู้บริโภคไป แล้วแบรนด์ต้องเปลี่ยนเทรนด์การออกแบบแพคเกจอย่างไรบ้าง

Tetra_1

 

1. กระตุ้นความรู้สึก เช่น แบรนด์นมสด เห็นแล้วต้องรู้สึกได้ถึงความสดใหม่ น่าดื่ม หรือแบรนด์น้ำผลไม้ ต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกสดชื่น แม้ยังไม่ได้ดื่ม เป็นต้น

2. ง่ายต่อการใช้งาน มีหลายครั้งที่เราเห็นแพคเกจสวย ๆ แต่หยิบใช้ยาก หรือวางทีไรก็คอยแต่จะล้ม ทางผู้ออกแบบจึงต้องคิดตั้งแต่เริ่มต้นว่าทำอย่างไรให้สินค้าตอบโจทย์แบรนด์ และการใช้งานจริงของผู้บริโภค

3. ดึงดูดความสนใจ ด้วยพื้นที่อันจำกัด ทำให้แบรนด์ไม่สามารถใส่ข้อมูลต่าง ๆ ได้ทั้งหมด ดังนั้น จึงต้องเลือกองค์ประกอบที่จะดึงความสนใจของผู้บริโภคได้เร็วที่สุดก่อน การใช้ฟอนต์ สี หรือกราฟฟิกต่าง ๆ ที่สร้างความโดดเด่น แต่ในขณะเดียวกัน ก็สามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้อย่างลงตัว

ตัวอย่างง่าย ๆ ที่เราเห็นในชีวิตประจำวันคือ ดีไซน์กล่องอาหารและเครื่องดื่ม UHT (Ultra High Treatment Temperature) ใหม่ ๆในตลาด ที่แปลกตาและแหวกขีดจำกัดของคำว่ากล่องไปจากแบบเดิม ๆ เช่น  กล่องเครื่องดื่มที่มีดีไซน์แถบรูปทรงใบไม้ตรงมุมกล่อง ทำให้กล่องที่มี 4 ด้าน ดูมีลูกเล่นจับง่าย พกพาสะดวก ที่สำคัญยังตอบโจทย์เทรนด์การออกแบบแพคเกจในยุคนี้อีกด้วย

Tetra_2

โดยกล่องที่มีดีไซน์แถบรูปทรงใบไม้ (Tetra Brik® Aseptic Slim Leaf) ขนาด 200 ml นี้ เป็นนวัตกรรมจากบริษัท Tetra Pak ที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคสมัยใหม่ ที่นอกจากจะมองหาเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีแนวคิดการซื้อสินค้าที่แสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านความสะดวกในการใช้งาน มองหาข้อมูลได้ง่าย และสวยงามถ่ายรูปขึ้น

แม้ว่าในประเทศไทยจะเพิ่งมีการนำกล่องรุ่นนี้มาใช้ได้เพียง 6 เดือน แต่ในต่างประเทศนั้น แบรนด์ชั้นนำหลายเจ้าได้นำไปใช้กับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มมาสักพักแล้ว หนึ่งในแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก คือ Kagome แบรนด์น้ำผลไม้จากประเทศญี่ปุ่น ที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 100 ปี มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 48% และต้องการพลิกโฉมแบรนด์ใหม่ จึงได้เปลี่ยนแพคเกจ กล่องน้ำผักผลไม้ 100% แบบเดิม เป็นกล่องรุ่น Tetra Brik® Aseptic Slim Leaf เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ ทันสมัย โดดเด่นจับตาผู้ซื้อตั้งแต่ขณะวางอยู่บนชั้นวางสินค้า และใช้แถบรูปทรงใบไม้ที่เพิ่มเข้ามาในการบอกข้อมูลวิตามินและเกลือแร่จากผักผลไม้แก่ผู้บริโภค เรียกว่า การเปลี่ยนดีไซน์ง่าย ๆ เพียงแค่นี้ แต่สามารถพลิกโฉมแบรนด์และเพิ่มยอดขายได้อย่างมากเกินความคาดหมาย จากการเก็บข้อมูลของแบรนด์พบว่า 96% ของผู้บริโภคบอกว่ากล่องแบบใหม่นี้ ใช้ง่าย พอดี จับสะดวก และ 88% ยันยันที่จะซื้อต่อไป

Tetra_3

ต้องบอกว่าแพคเกจรุ่น Tetra Brik® Aseptic Slim Leaf ขนาด 200ml ได้แสดงถึงความใส่ใจในรายละเอียด และมองไปถึงพฤติกรรมลูกค้าตั้งแต่อยู่หน้าชั้นวาง การใช้งาน ไปจนถึงความพึงพอใจหลังการซื้อ นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างใกล้ตัวที่แสดงให้เห็นว่า หากแบรนด์วางแผนให้ดี แพคเกจของคุณก็กลายเป็นเครื่องมือการตลาดชิ้นสำคัญที่ผลักดันยอดขายได้ไม่ยาก

จากที่กล่าวมาทั้งหมด คงตอบคำถามได้แล้วว่า มุมมองดีไซน์ “เปลี่ยนง่ายแต่ได้เยอะ” มีความหมายต่อการเติบโตของแบรนด์ต่าง ๆ ในอนาคตอย่างไร

 

ที่มา:marketingoops

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save