Thailand Zocial Awards’18 ปีหน้ากำลังมากับ “กล้า-พเนิน” พร้อมเปิดเทรนด์ Social

กล้า ตั้งสุวรรณ (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด และพเนิน อัสว                                                                                   วิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันบิต แมทเทอร์ จำกัด

เอ่ยชื่อ “กล้า ตั้งสุวรรณ” และ “พเนิน อัสววิภาส” สองซีอีโอจากบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด และวันบิต แมทเทอร์ จำกัด เชื่อว่าคงเป็นที่รู้จักกันดีในวงการ Social Media บ้านเรา ซึ่งการที่ทั้งสองคนมาปรากฏตัวในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง ส่วนหนึ่งก็เพื่ออัปเดตเรื่องราวความเป็นไปในแวดวงพร้อม ๆ กับการคาดการณ์ว่า ในปีนี้ ประเทศไทยอาจมีปริมาณข้อมูลบน Social เพิ่มขึ้น 44% จากปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 3.6 พันล้านข้อความเลยทีเดียว

จากตัวเลขคาดการณ์ข้างต้น แน่นอนว่าแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ ที่คนไทยให้ความสนใจหนีไม่พ้น Facebook, YouTube, LINE, Instagram, Twitter และ Social Media สัญชาติไทยอย่าง Pantip.com โดยคุณกล้า ย้อนอดีตถึงความเปลี่ยนแปลงในแวดวง Social Media ว่า เมื่อ 5 ปีก่อนนั้น Social Media มีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อนเหมือนทุกวันนี้ หลายคนอาจดูแค่ยอด Like ก็รู้สึกว่าเพียงพอ แต่เวลาผ่านไปไม่นาน นับยอด Like อย่างเดียวไม่พอแล้ว ต้องดูยอดการ Engagement ด้วย นอกจากนั้น เรายังมี Influencers เพิ่มเข้ามา และอีกหลาย ๆ ตัวชี้วัด ซึ่งความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ก็คือสิ่งที่คนในวงการ Social Media บ้านเราต้องปรับตัว

สำหรับเทรนด์การใช้งาน Social Media ในปีหน้านั้น คุณกล้าและคุณพเนินมองว่า จะมีความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ๆ สามประการ ประการแรกคือ ทุกอย่างจะเข้าสู่การทำงานแบบเรียลไทม์มากขึ้น การตอบสนองก็จะต้องเรียลไทม์ไปด้วย แบรนด์ที่รอสามวันแล้วค่อยส่งจดหมายตอบกลับไปจะไม่สามารถแข่งขันได้

ประการที่สองคือ เรื่องของการ Personalized ผู้บริโภคจะเริ่มทนไม่ได้ที่จะต้องเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้สนใจ หรือไม่เกี่ยวข้องกับชีวิต ดังนั้น ข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพื่อให้การแสดงผลโฆษณานั้นแม่นยำและตรงกับความสนใจ

ข้อสุดท้ายคือ QR Code ที่คุณกล้าและคุณพเนินมองว่า QR Code จะกลายเป็นช่องทางมาตรฐานสำหรับสังคมไทย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการจ่ายเงินแต่เพียงอย่างเดียว ที่กล่าวเช่นนั้นเป็นเพราะว่า คนไทยเมื่อเห็น QR Code ก็ไม่ต้องอธิบายอีกแล้วว่าต้องทำอย่างไรจึงจะใช้งานได้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คนจะปรับตัวเข้าใช้งานกันมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากมาอัปเดตเรื่องราวการใช้งาน Social Media ของผู้บริโภคไทยแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สองผู้บริหารมาปรากฏตัวคือการประกาศความพร้อมในการจัดงาน “Thailand Zocial Awards 2018” ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 6 แล้วภายใต้ธีมงาน 18+ Data is Sexy

Speaker ของงานในปีนี้

“เราได้รับคอมเม้นท์และนำมาปรับปรุงเรื่อย ๆ ว่าการจัดงานที่ดีควรเป็นอย่างไร ซึ่งในปีนี้ เราได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากหลายหลายวงการ ในเมืองไทย ได้แก่ ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล นักวิชาการด้านการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์คุณอภิศิลป์ ตรุงกานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีเว็บไซต์ Pantip.com, คุณหรรษา วงศ์สิริพิทักษ์ SEA Director of Digital จาก JWalter Thompson Asia Pacific, คุณธนเดช กุลปิติวัน บรรณาธิการบริหารนิตยสาร BrandAge, คุณรัสรินทร์ อรุณอิทธิวิทย์ Senior Editor จาก Brand Buffet ร่วมให้คำปรึกษาในการอัปเดท “Zocial Metric” กระบวนการที่ใช้วัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดียให้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อันประกอบด้วย Fan Based การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม, Growth การเพิ่มขึ้นของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย, Interaction  ความน่าสนใจของเนื้อหา, Share การแชร์บนโซเชียลมีเดีย, Sentiment ความรู้สึกที่ตอบสนองของลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้และการเติบโตอย่างรวดเร็วของโซเชียลมีเดีย รวมทั้งนำมาใช้เป็นเกณฑ์ การตัดสินผลรางวัลต่างๆ ของ Thailand Zocial Awards 2018 ด้วย”

นอกจากนั้นในปีนี้ ทางทีมงานยังได้มีการประกาศรางวัลในสาขา Entertainment ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิงอย่าง ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ประธาน บริษัท แก่น 555 จำกัด และ คุณชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) มาร่วมให้คำปรึกษาการวัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดียในสาขานี้ด้วย

ผู้บริหารจากแพลตฟอร์ม Social Media ที่เข้าร่วมในปีนี้

สำหรับประเภทรางวัลต่างๆ ที่เหล่าคนออนไลน์ไม่ควรพลาด ได้แก่ รางวัล The Best Brand Performance (รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบน Social Media ยอดเยี่ยม) จำนวน 21 รางวัล แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ ได้แก่

  • กลุ่มธุรกิจสายการบิน
  • กลุ่มธุรกิจยานยนต์
  • กลุ่มธุรกิจธนาคาร
  • กลุ่มธุรกิจสถาบันความงาม
  • กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์
  • กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า
  • กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางค์
  • กลุ่มธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
  • กลุ่มธุรกิจอุปโภคบริโภค
  • กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร
  • กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล
  • กลุ่มธุรกิจประกัน
  • กลุ่มธุรกิจอิเลคทรอนิกส์
  • กลุ่มธุรกิจแม่และเด็ก
  • กลุ่มธุรกิจสินค้าของใช้ส่วนตัว
  • กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
  • กลุ่มธุรกิจร้านค้าปลีก
  • กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า
  • กลุ่มธุรกิจรัฐวิสาหกิจ
  • กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม

หรือรางวัล The Best Brand Performance by Platform (รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม) จำนวน รางวัล แบ่งตามประเภทของแพลตฟอร์ม ได้แก่ Facebook, Instagram, LINE, Pantip, Twitter และ YouTube รวมถึงรางวัล Special Awards จำนวน 1 รางวัล และการกลับมาของ รางวัล The Best Social Entertainment จำนวน 18 รางวัล อีกด้วย

ในฝั่งของเอเจนซี ก็มีรางวัล The best social media campaign สำหรับผู้ที่สร้างสรรคผลงานบน Social Media ได้ดีเยี่ยมประจำปี จำนวน รางวัล  โดยทางเอเจนซี่สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม พ.ศ.2561 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และ Submit ข้อมูลเพื่อส่งผลงานได้ที่ www.thailandzocialawards.com 

สำหรับ Thailand Zocial Awards 2018 งานประกาศผลรางวัลบนโลกโซเชียลครั้งที่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ 18+ “Data is Sexy” จะมีขึ้นในวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.0019:00 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น สยามสแควร์วัน สามารถติดตามรายละเอียดของงาน และลงทะเบียนเข้างานได้ที่ www.thailandzocialawards.com

 

 

ที่มา:thumbsup

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save