เทคโนโลยี Bluetooth อัพเกรดใหม่ ใช้งานในยุค IoT รองรับอุปกรณ์ Smart Home ได้ดียิ่งขึ้น

หลังจากที่ Bluetooth 5 ได้ประกาศใช้งานไปเมื่อต้นปีนี้ ในตอนนี้กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยี Bluetooth ที่มีชื่อว่า กลุ่ม Bluetooth Special Interest Group (SIG) กำลังอัพเดทความสามารถใหม่ ให้กับเทคโนโลยี Bluetooth เพื่อให้รองรับ การเชื่อมต่อในรูปแบบ Mesh Network โดยเจ้าเครือข่ายรูปแบบนี้ มันทำหน้าที่ เชื่อมต่อในรูปแบบ Many to Many (ต่างจากเดิมที่ Bluetooth เชื่อมต่อในรูปแบบ Peer to Peer) เพื่อกระจายและแชร์ข้อมูลไปยังจุดหมายปลายทางได้

แต่เดิม Bluetooth เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยม ที่เราใช้งานกันมาเนินนาน อุปกรณ์ส่วนใหญ่ก็รองรับการใช้งานร่วมกับ Bluetooth โดยเจ้า Bluetooth นี้มันมีข้อดีในหลายๆ ด้านเลยล่ะ อย่างเช่น Bluetooth กินไฟน้อยกว่า ระบบไร้สายอื่นๆ อย่าง Wi-Fi และการเชื่อมต่อสามารถทำได้ง่าย และ ตัวระบบเองมีความปลอดภัยสูง

จากการอัพเดทครั้งนี้จะทำให้ การเชื่อมต่ออุปกรณ์ในยุค IoT สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น หากใครนึกภาพไม่ออก ก็ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ Smart Home ที่ใช้งานภายในบ้านเรานั้น อย่างการควบคุม เปิดปิดไฟภายในห้องนั่งเล่น ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า เปิดปิด TV เล่นเพลง ปรับอุณหภูมิ ปรับแอร์ภายในห้องนอน เป็นต้น

สำหรับการเชื่อมต่อ Smart Home แบบเดิมๆ เราอาจจะสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนของเราที่เชื่อมต่อเข้ากับ Wi-Fi และ เราเตอร์ ภายในบ้าน จากนั้นเมื่อเราควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ก็ต้องอาศัยการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทาง Wi-Fi ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตร่วมกับอุปกรณ์อีกที แต่เทคโนโลยี Bluetooth รูปแบบใหม่นี้ มันสามารถทำให้อุปกรณ์แต่ละชิ้นสามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยตัวมันเองผ่าน Bluetooth เชื่อมโยงได้อย่างอิสระมากขึ้น

ข้อดีของมันก็คือ อุปกรณ์หลายๆ รูปแบบสามารถเชื่อมโยงส่งต่อข้อมูลระหว่างกันเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการส่ง ได้หากอุปกรณ์ตัวใดที่เป็นทางผ่านไม่สามารถใช้งานได้ มันก็ยังสามารถส่งต่อข้อมูลไปยังเครื่องอื่นๆ ที่อยู่ใกล้กันได้อย่างอิสระ นั่นหมายความว่า จากต้นทางเราก็สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่อยู่สุดปลายทางได้ นั่นเอง

นอกจากนี้ผู้พัฒนาได้บอกไว้ว่า สำหรับเทคโนโลยีใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องอัพเกรด Hardware ใหม่ แต่อย่างใด แต่จะอัพเดทให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับ Bluetooth เวอร์ชั่น 4.0 ต้องอัพเดทก่อน ส่วน Bluetooth 5.0 สามารถใช้งานได้เลยทันที

สุดท้ายนี้ ระบบนี้มีประโยชน์อย่างมากในยุคที่ IoT กำลังขยายตัว มันช่วยยกระดับการเชื่อมต่อสื่อสารในระบบอุตสาหกรรม สำหรับระบบเครือข่ายและเซ็นเซอร์ที่ทำงานแบบอัตโนมัติ และอุปกรณ์ IoT รูปแบบต่างๆ ช่วยให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เราหวังว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยี Bluetooth รูปแบบใหม่นี้ มาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายในเร็ววัน และเราทุกคนก็จะใช้ชีวิตได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ที่มา: guidingtech,bluetooth,wikipedia,bluetooth(2)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save