กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งส่งเสริม SMEs ภาคเกษตรแปรรูป 2,000 ราย เตรียมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0

กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งส่งเสริม SMEs ภาคเกษตรแปรรูป 2,000 ราย เตรียมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ภายใต้  “ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจ SMEs ในทางอุสาหกรรมเกษตรแปรรูป ”

 

 ทั้งในด้านพัฒนากระบวนการผลิต การลดต้นทุน เพิ่มช่องทาง และโอากาสทางการตลาด โดยเน้นการเพิ่มผลิตภาพด้วยเทคโนโลยี ระบบดิจิทัล และระบบอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 400 ล้านบาท

 

นายสมชาย หาญหิรัญ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มความต้องการบริโภคผลผลิตทางการเกษตรมากขึ้น ดังนั้นการทำการเกษตรในอนาคตจำเป็นต้องนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในภาคการเกษตร เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมแปรรูปของไทย ที่มีแนวโน้มการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย และแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปในหลายด้าน รวมถึงการน้อมนำหลักการทรงงานและเกษตรทฤษฎีใหม่ มาใช้ในการพัฒนาด้านกระบวนการทางเกษตรที่สำคัญต่างๆ สู่การพัฒนาเป็น Smart Farmer การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรกรให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้กับภาคการเกษตรโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้น เตรียมพร้อมกับการการแข่งขันในยุคอุสาหกรรม 4.0 กระทรวงอุตสาหกรรมจึงมอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินงาน “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจ SMEs ในอุตสาหกรรมแปรรูป” เพื่อให้การส่งเสริมผู้ประกอบการภาคการเกษตร จำนวน 2,000 กิจการภายในปี 2561

 

 

สำหรับเมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมานี้ ได้มีการกำหนดเปิดตัวโครงการ Agro -Industry 4.0 ยกระดับอุตสากรรมเกษตร 4.0 ภายใต้โครงการดังกล่าว กสอ. พร้อมจัดกิจกรรมสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญ และ SMEs ที่ประสบความสำเร็จเพื่อมาแบ่งปันประสบการณ์และเผยกลยุทธ์การเตรียมพร้อมธุรกิจในด้านต่างๆ ทั้งในด้านการบริหารการจัดการภายในองค์กรให้มีการใช้นวัตกรรมใหม่ ก้าวทันเทคโนโลยี สร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจพร้อมเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างยั่งยืน โดยมีผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปเข้าร่วมสัมมนากว่า 300 ราย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save