เฟซบุ๊คบูม“เวิร์คเพลส”พลิกองค์กรสู่ดิจิทัล

“เฟซบุ๊ค” เร่งดันบริการ ‘เวิร์คเพลส’ เจาะองค์กรในไทย ชูจุดขายพลิกโฉมวัฒนธรรมการทำงานแบบเดิมๆ สู่ระบบ “ดิจิทัล” ดึงธุรกิจใหญ่ แฟมิลี่มาร์ท อโกด้า อนันดา ร่วมใช้งานเสริมแกร่งการสื่อสารภายในองค์กร ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล

นายราเมช โกปาลกฤษณะ หัวหน้าฝ่าย เวิร์คเพลส บาย เฟซบุ๊คเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน ต.ค.2559 บริการ เวิร์คเพลส บาย เฟซบุ๊ค (Workplace by Facebook) ได้รับการตอบรับที่ดีจากบริษัทกว่า 14,000 รายในทุกภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงแอนตาร์กติกาด้วย ขณะเดียวกัน กลุ่มมากกว่า 400,000 กลุ่ม (ภายในเวิร์คเพลส) ถูกสร้างขึ้นเพื่อต่อยอดการทำงานร่วมกันในองค์กร

ปรากฏการณ์ที่บริษัทต่างๆ ตอบรับและนำบริการเวิร์คเพลสไปใช้นั้น สะท้อนถึงความต้องการขององค์กรปัจจุบัน ซึ่งส่วนมากทำงานร่วมกันหลายภาคส่วน และปรับรูปแบบการทำงานไปสู่ระบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ว่า ต้องการแพลตฟอร์มส่วนกลาง ที่ผนวกด้วยระบบทำงานแบบบูรณาการ ช่วยขับเคลื่อนการสื่อสารในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากความคุ้นเคยการใช้ฟีเจอร์เฟซบุ๊คของผู้ใช้มากกว่า 1.9 พันล้านรายทั่วโลก แค่มีบัญชีผู้ใช้สำหรับเวิร์คเพลส

นอกจากจะตอบรับเทรนด์โมบายเฟิร์ส บริการเวิร์คเพลสยังถูกออกแบบเพื่อให้ตอบโจทย์ ความต้องการรูปแบบต่างๆ ของการสื่อสารภายในองค์กรยุคนี้ ซึ่งก้าวสู่ยุคของมือถือและพึ่งพาดิจิทัลมากขึ้นทุกวัน

นายราเมช กล่าวว่า เวิร์คเพลส ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันภายในองค์กรสมัยใหม่ ทั้งในแง่การนำเครื่องมือดิจิทัลมาใช้บริหารจัดการองค์กรแต่ละวันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และช่วยจัดการความซับซ้อนของโครงสร้างบริษัทยุคนี้

“สำหรับไทย เราเห็นถึงผลตอบรับที่น่าพึงพอใจจากบริษัทที่นำเวิร์คเพลสไปเปิดใช้เป็นรายแรกๆ อย่างอนันดา ดีเวลลอปเมนท์ และอโกด้า ทั้งสองบริษัทมีบัญชีผู้ใช้คิดเป็นมากกว่า 80% ของจำนวนพนักงานในบริษัททั้งหมด และหลังจากนี้ เรายินดีที่จะได้เห็นธุรกิจในไทยรายต่างๆ เช่น แฟมิลี่ มาร์ท เครือเซ็นทรัล นำบริการเวิร์คเพลสไปใช้งาน เพื่อปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและการสื่อสารในองค์กร ผลักดันให้งานมีประสิทธิภาพ มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้น” นายราเมศ กล่าว

องค์กรชี้พลิกโฉมการสื่อสาร

นายอัครินทร์ ภูรีสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่ มาร์ท จำกัด กล่าวว่า เวิร์คเพลส บาย เฟซบุ๊ค สามารถเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพและความรวดเร็วการจัดการงานต่างๆ เทคโนโลยีเรียลไทม์ช่วยพนักงานทั่วประเทศเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องในระยะเวลาที่เหมาะสม มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

“ช่วยให้บรรดาผู้จัดการเรา ลดเวลาถ่ายทอดข้อมูล เพื่อไปแนะนำ สอนงาน และคุมทิศทางการทำงานของทีมงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น สร้างการมีส่วนร่วมที่แน่นแฟ้น พร้อมส่งเสริมการทำงานเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้นด้วย”

นายนิโก มาร์โก ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมความสัมพันธ์ลูกค้า บริษัท อโกด้า กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทใช้กลุ่มบนเวิร์คเพลส แบ่งปันข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของบริษัทให้พนักงานติดตามและมีส่วนร่วมต่อเนื่อง

“เมื่อเปิดใช้กลุ่มตามความสนใจของพนักงานอโกด้ากลุ่มแรกขึ้น ปรากฏว่าพนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมและความสนใจต่างๆ บนเวิร์คเพลสเพิ่ม สถิติล่าสุดของอโกด้ามีบัญชีผู้ใช้บนเวิร์คเพลสสูงกว่าค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปที่ 87% เวิร์คเพลสฯช่วยเราแบ่งปันข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ หลังได้ใช้งาน พบว่า พนักงานมีส่วนร่วมมากขึ้น ปัญหาสื่อสารระหว่างพนักงานที่อยู่นอกเขตกรุงเทพฯ กับพนักงานที่ประเทศสิงคโปร์ลดลง” นายมาร์โก กล่าว

นายมาร์ติน โคเมอร์ หัวหน้าฝ่ายไอที บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พนักงานส่วนใหญ่คุ้นเคยการใช้งานเฟซบุ๊คอยู่แล้ว บริษัทใช้เวิร์คเพลสถ่ายทอดสดไลฟ์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นงานสำคัญของบริษัท ไปจนถึงอัพเดทประชุมระหว่างซีอีโอและพนักงาน ให้พนักงานที่อยู่สถานที่อื่นรับชมวิดีโอพร้อมกัน และด้วยฐานผู้ใช้ประจำที่คิดเป็น 99% ของจำนวนบัญชีผู้ใช้เวิร์คเพลส เครื่องมือนี้ ช่วยให้พนักงานมีส่วนร่วมกับบริษัทอย่างต่อเนื่องเชื่อมต่อได้รวดเร็ว เมื่อมีเหตุการณ์ที่สำคัญ แม้จะอยู่นอกสำนักงาน

“เราได้ใช้งานกลุ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดโครงการและความริเริ่มต่างๆ ของบริษัท และการใช้ไลฟ์วิดีโอก็ช่วยเชื่อมต่อพนักงานทุกคนทันที ช่วยกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องสำคัญได้” นายโคเมอร์ กล่าว

งานประชุม F8 เมื่อไม่นานมานี้เฟซบุ๊ค ประกาศเพิ่มคุณสมบัติใหม่ในการแบ่งปันไฟล์ผ่านแพลตฟอร์ม เพื่อให้บริการเวิร์คเพลส ยกระดับการสื่อสารและเชื่อมต่อผู้คนภายในองค์กรได้ดียิ่งขึ้น โดยพันธมิตรที่ได้ผนึกกำลังในการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่นี้ ได้แก่ ไมโครซอฟท์, บ็อกซ์, เซลส์ฟอร์ซ, และควิป

SOURCE : bangkokbiznews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save