SCB เปิดตัว SCB ABACUS จับนวัตกรรม AI พลิกโฉมวงการการเงินการธนาคาร

SCB เปิดตัว SCB ABACUS บริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยเน้นคำนวณและวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI (Artificial Intelligence ) และ Big Data เพื่อมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพัฒนาธุรกิจและบริการในเครือ SCB

หลายคนสงสัย AI คืออะไร ไอที 24 ชั่วโมงขอทบทวนกันนิดนึง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ คือเทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์มีความสามารถคล้ายๆกับมนุษย์ โดยสามารถคิดแทนคนได้ อย่างเช่นผลงานที่ผ่านมาของ SCB ที่พัฒนาระบบ Recommendation Engine ตัวช่วยในการแนะนำบริการในแอป SCB Easy, การนำ AI มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัยที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนด้วยการใช้อุปกรณ์ IoT ในการเก็บข้อมูล

โดยภายในงานเปิดตัวได้รับเกียรติ จากคุณอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นมาทักทายแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนภายในงาน คุณอาทิตย์ กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมา เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เข้ามามีบทบาทในวงการการเงินและการธนาคารมากขึ้น ธนาคารไทยพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญและมีการพัฒนารูปแบบการให้บริการลูกค้าเพื่อสอดรับกับเทรนด์ดิจิทัลอยู่เสมอ อาทิ แอปพลิเคชัน SCB Easy เวอร์ชั่นล่าสุด และ แอปพลิเคชัน Chatuchak Guide ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี ธนาคารยังคงเดินเกมรุกด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยจัดตั้งบริษัท เอสซีบี อบาคัส ขึ้นเพื่อต่อยอดเทคโนโลยีด้าน AI ซึ่งเป็นแผนการปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานองค์กรให้ก้าวสู่การเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ทั้งนี้ บริษัทริเริ่มนำเอา AI มาใช้ในการประมวลผล วิเคราะห์ และเรียนรู้จากข้อมูลเหล่านั้น เพื่อพัฒนาการดำเนินธุรกิจและการให้บริการของธนาคาร นับว่าเป็นครั้งแรกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินการธนาคารของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการจัดตั้งบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมและการบริการของไทยพาณิชย์ได้อย่างทวีคูณ สามารถตอบโจทย์ทางธุรกิจและการเงินของลูกค้าที่หลากหลายและครอบคลุมอย่างตรงจุดยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการพลิกโฉมวงการการเงินการธนาคารไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”

ด้านโต้โผบริษัทอย่าง ดร. สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด ขึ้นมาพูดคุยถึงเทคโนโลยี AI ว่า “AI อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เห็นได้จากระบบการคัดแยกอีเมล์ที่ใช้ Machine Learning ระบบแนะนำสินค้าที่ตรงใจให้แก่ผู้ซื้อแต่ละคนในเว็บไซต์อีคอมเมอร์ซ หรือระบบการจดจำใบหน้าบุคคลที่ใช้บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งได้พัฒนามาจากเทคโนโลยี AI ทั้งสิ้น ในแวดวงธนาคาร เทคโนโลยี AI ได้ถูกนำมาใช้ในการแยกธุรกรรมบัตรเครดิตที่น่าสงสัยว่าจะมีการทุจริต ใช้สำหรับการแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินการลงทุน ที่เรียกว่า Robo-advisor และการชำระเงินด้วยระบบการจดจำใบหน้า ดังนั้น AI ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันของธุรกิจต่าง ๆ อย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งเอสซีบี อบาคัส ด้วยพันธกิจหลักในการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงที่นำเอานวัตกรรมสุดล้ำอย่าง AI มาเป็นกุญแจสำคัญในการวิเคราะห์และเรียนรู้ข้อมูล เพื่อต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่ตอบโจทย์ทั้งสำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ และองค์กรธุรกิจต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะร่วมมือกับภาคธุรกิจและภาครัฐ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมให้เกิดขึ้นในประเทศไทย รองรับกับการแข่งขันในทุกมิติของการก้าวเข้าสู่ยุคการเงิน 4.0 และเติบโตอย่างยั่งยืน”

ในมุมของ Big Data คุณอาทิตย์ กล่าวว่า “การบริหารความเสี่ยง จะยังช่วยให้ธนาคารบริหารสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นมาก มีอัตราหนี้เสีย (NPL) ไม่ถึง 2% ซึ่งธนาคารในประเทศไทยไม่เคยทำได้มาก่อน ในอีก 6 เดือนจากนี้น่าจะเห็นผลงานของ SCB Abacus เริ่มปล่อยออกมา”

เรียกได้ว่า SCB Abacus จะนำเทคโนโลยี AI และ Big Data จะเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลมาหาศาลที่อยู่ในมือ มาวิเคราะห์ เรียนรู้ และใช้ประโยชน์ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์

ติดตามอัพเดทเพิ่มเติมที่ ธนาคารไทยพาณิชย์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save