Cardio คืออะไร

วันนี้ My Wife Is Healthy Girl จะพามาทำความรู้จักกับการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ(cardio) ซึ่งก็หลายๆคนก็คงเคยได้ยินกันมาอยู่บ่อยๆ และก็คงมีบ้างที่สงสัยอยู่ว่า คาร์ดิโอ คือการออกกำลังกายแบบไหนกัน แล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร ที่สำคัญหลายๆทฤษฎีบอกว่าการ คาร์ดิโอ นั้นต้องทำต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไป ร่างกายจึงจะดึงเอาไขมันมาใช้ จริงหรือไม่

ออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ (cardio แปลว่า หัวใจ) เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก โดยเน้นให้ร่างกายได้มีการขยับเขยื้อนอย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ, มวยไทย หรือที่ฮิตสุดๆในตอนนี้เลยก็คือ การเต้น Zumba ซึ่งจะมีผลทำให้อัตราการเต้นหัวใจสูงขึ้น ช่วยให้ระบบหลอดเลือดหัวใจแข็งแรง จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกายอย่างได้ผล

ประโยชน์ของคาร์ดิโอ

  • ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอดและอวัยวะหายใจต่างๆ ช่วยให้ปอดแข็งแรงขึ้น
  • การสูบฉีดเลือดของหัวใจดีขึ้น ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น
  • เพิ่มความอดทน ไม่เหนื่อยง่าย
  • อารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียด ลดอาการซึมเศร้า
  • ลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ

คาร์ดิโอ ไม่ถึง 30 นาที ร่างกายจะไม่ดึงไขมันมาใช้จริงหรือไม่?

สำหรับปัญหาที่ถกเถียงกันอยู่นาน บางทฤษฎีบอกว่าการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ นั้นจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง 30 นาทีขึ้นไป ร่างกายจึงจะเกิดการเผาผลาญไขมันขึ้น แต่ในบางทฤษฎีบอกว่าร่างกายจะใช้พลังงานจากแป้งและไขมันตั้งแต่เริ่มแรกแล้ว และถ้าออกกำลังกายต่อเนื่องไปเรื่อยๆก็จะใช้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าหลักการขัดแย้งกันอยู่
ส่วนตัวคิดว่ามีทั้ง จริงและไม่จริง ครับ ง่ายๆเลยคือถ้าออกกำลังกายมาก ร่างกายก็จะเผาผลาญมากขึ้น เราก็จะเห็นผลชัดเจนขึ้น ถ้าออกกำลังกายแค่วันละ 15-20 นาที ก็จะเห็นผลช้ากว่า 30-40 นาทีแน่นอน แต่สำหรับคนเพิ่งเริ่มออกกำลังกาย อย่าเพิ่งหักโหมครับ ค่อยๆทำเท่าที่ทำไหว ยัยเด็กน้อยแฟนผม แรกๆก็วิ่งได้แค่ 10-20 นาทีเท่านั้น แต่เมื่อออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายจะแข็งแรงขึ้น มีความอดทนมากกว่า จะออกกำลังกายได้นานขึ้นเองครับการออกกำลังกายนั้นดีต่อร่างกายมาก แต่ถ้าหักโหมเกินไปก็จะทำให้บาดเจ็บ หรือเกิดผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันครับ

ที่มา: http://mywifeishealthygirl.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save