#สาคูเปียกกระทิสด หอมอร่อย ย่อยง่าย มีประโยชน์

ในช่วง Work From Home แบบนี้ หาอะไรหวานๆ แต่ทานง่ายๆ แบบไม่รู้สึกผิดเท่าไรกินดีกว่า ว่าแล้วก็เปิดครัวดูมีอะไรน่าสนใจบ้างน๊าาาาาา ใช่แล้ววววว เพื่อนเพิ่งจะส่งแป้งสาคูแท้ๆมาให้จากพัทลุงนี่น่าา จัดเลยแล้วกัน

วันนี้จะลองชวนเพื่อนๆมาทำขนม “สาคูเปียกกระทิสด” ที่ทำมาจากสาคูต้น(สาคูแท้) กันค่ะ หลายคนอาจสงสัย หรือไม่เคยทราบมาก่อน ว่าสาคูแท้ กับ สาคูที่เราเคยกินทั่วไปตามท้องตลาดมันต่างกันยังไง สาคูแท้ คือแป้งที่ได้จากต้นปาล์มสาคู ที่ตัดออกมาเป็นท่อนๆ แล้วใช้เครื่องขูดมะพร้าวขูดเนื้อไม้ออกจากเปลือกสาคูจนหมด นำมาตำด้วยสากจนเนื้อละเอียด แล้วคั้นด้วยน้ำสะอาดกรองด้วยผ้าขาวบ้าง แล้วนำแป้งที่แห้งแล้วมาร่อนเป็นเม็ดเล็กๆค่ะ เนื้อสาคูต้นจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆจากธรรมชาติ มีเนื้อสีน้ำตาลอ่อนธรรมชาติค่ะ ส่วนสาคูที่เราเห็นตามท้องตลาดทั่วไปนั้นทำมาจากแป้งมันสำปะหลังค่ะ

ประโยชน์ของสาคูแท้ ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง แป้งสาคูมีเส้นใยสูง ในทางการแพทย์พบว่าแป้งสาคู เป็นคาโบไฮเดรตบริสุทธิ์ และช่วยสมานแผลในกระเพาะได้ ย่อยง่าย และเป็นอาหารที่ไร้สารเคมี 100% ปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน

วัตถุดิบที่ใช้ผสมสาคูมีเบาๆดังนี้

  1. สาคูแท้ 100 กรัม
  2. น้ำตาลโอทึ้ง หรือ น้ำตาลแดง(ที่ใช้น้ำตาลแดง เนื่องจากมีความหอมเฉพาะตัว และทำให้สีของสาคูดูน่ากินด้วยค่ะ)
  3. เกลือ
  4. น้ำเปล่า
  5. เครื่องเคียงตามชอบ เช่น ข้าวโพดแกะเมล็ด , สมหวัง(แห้ว), เนื้อมะพร้าวอ่อน

ส่วนผสมน้ำกระทิ

  1. กระทิกล่อง
  2. เกลือ 1/2 ช้อนชา

ลงมือทำกันเถอะ

  1. นำน้ำเปล่า ผสมน้ำมะพร้าว เพิ่มความหอม ตั้งไฟให้เดือด
  2. หลังน้ำเดือดแล้ว เบาไฟเล็กน้อย แล้วค่อยๆแป้งสาคูลงไปช้าๆ คนช้าๆเพื่อไม่ให้แป้งติดกันเป็นก้อน
  3. พอสาคูเริ่มเดือดเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ เติมน้ำตาลโอทึ้งลงไป ตัดเกลือนิดหน่อย ชิมความหวานตามชอบ
  4. พอสาคูเริ่มสุกดีแล้ว เติม ข้าวโพดต้ม และ สมหวัง ที่เตรียมไว้ลงไปค่ะ คนให้เข้ากันดีแล้ว เติมเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป เป็นอันเสร็จ
  5. ส่วนน้ำกระทิ ง่ายๆค่ะ เอาน้ำกระทิตั้งเตาให้พอเดือด เติมเกลือลงไป ชิมรสตามชอบ

เสร็จแล้ววววววว พร้อมเสริ์ฟความอร่อยที่ทำได้ง่ายๆ แถมมีประโยชน์ด้วยนะคะ ไม่ยากอย่างที่คิดเนอะ การันตีความห๊อมมม หอมมมด้วยนะ อย่าลืมลองทำกันดูนะคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save