Bad Rabbit แรนซั่มแวร์ตัวใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทางตะวันออกของทวีปยุโรป

 

ในปัจจุบันนี้ คนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกับ “แรนซั่มแวร์” หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่กันแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการแพร่ระบาดของ Wannacry และ Petya ไปทั่วโลก ล่าสุดมีการตรวจพบแรนซั่มแวร์ตัวใหม่ใช้ชื่อว่า Bad Rabbit (กระต่ายเลว)

 

 

Bad Rabbit กำลังแพร่ระบาดในทางตะวันออกของทวีปยุโรป มีการยืนยันแล้วว่า เว็บไซต์การบินของยูเครนและรถไฟฟ้าใต้ดินของเคียฟ (เมืองหลวง) ได้ตกเป็นเหยื่อของมัลแวร์ตัวนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหัวหน้าตำรวจไซเบอร์ของยูเครนได้ยืนยันกับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าสถานการณ์ในตอนนี้คล้ายกับเหตุการณ์เมื่อครั้งถูก Wannacry และ Petya โจมตี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าความเสียหายมีการแพร่กระจายไปในวงกว้างมากขนาดไหน

Ilya Sachkov หัวหน้าทีมดูแลความปลอดภัยด้านไซเบอร์ของรัสเซีย ได้ให้ข้อมูลว่า มีบางบริษัทที่ตกเป็นเหยื่อแล้ว ไฟล์ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นได้ถูกจับเป็นตัวประกัน

ในขณะเดียวกัน ESET และ Kaspersky ได้ระบุว่ามีรายงานการโจมตีของ Bad Rabbit เข้ามาจากหลายประเทศทั่วโลก แต่ที่โดนหนักเป็นพิเศษ คือ ที่รัสเซีย และให้คำแนะนำว่า เหยื่อไม่ควรจ่ายเงินค่าไถ่ เพราะไม่มีอะไรรับประกันได้เลยว่าแฮกเกอร์จะส่งกุญแจถอดรหัสกลับมาให้

 

ที่มา – news.thaiware.com , bbc , theverge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save