เตรียมรับมือหากลูกน้อย แพ้นมวัว !!!

การแพ้นมวัว คือ ร่างกายเกิดปฏิกิริยาผิดปกติต่อสารโปรตีนในนมวัว ผู้ป่วยสามารถเกิดได้หลายอาการ เช่น ผิวหนัง ระบบทางเดินอาหาร หรือระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น

อาการ : จะแสดงอาการขึ้นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นลมพิษ ปวดท้อง อาเจียน ท้องร่วง อุจจาระปนเลือด  มีบางรายที่เกิดความผิดปกติในระบบหายใจ หอบเหนื่อย เด็กที่แพ้นมวัว มักมีน้ำหนักตัวขึ้นช้า ซีดและอ่อนเพลียง่าย

พบได้บ่อย : บรรดาอาการแพ้อาหารของเด็กในวัยแรกเกิด และส่วนสาเหตุที่แท้จริงของโรคแพ้นมวัวขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยโรคซึ่งแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ

ทำไมถึงแพ้ : ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กเกิดความผิดปกติ มีปฏิกิริยาต่อโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบในนมวัว อีกสาเหตุหนึ่งคือเกิดจากพันธุกรรม ถ้าพบว่าถ้าบิดาหรือมารดาเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกจะมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคแพ้นมวัวด้วย

การวินิจฉัยโรคอาการแพ้นมวัว

นอกจากมีประวัติโรคภูมิแพ้ในครอบครัวโดยเฉพาะบิดามารดาแล้ว  ยังมีประวัติว่ามารดารับประทานนมวัวในช่วงตั้งครรภ์มากกว่าปกติ ในกรณีที่เด็กรับประทานนมมารดาอย่างเดียว จะได้ประวัติว่ามารดารับประทานนมวัวมากกว่าปกติในช่วงให้นมเด็ก

รักษา : การรักษาที่ถูกต้องและดีที่สุดคือ การงดรับประทานนมวัว และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมวัวทุกชนิด เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และค่อยๆ กลับมารับประทานใหม่ ไม่แนะนำให้ใช้นมถั่วเหลือง เนื่องจากว่าเด็กส่วนหนึ่งจะแพ้ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลืองเพราะเด็กที่แพ้นมวัว ยังมีโอกาสแพ้นมถั่วเหลืองร่วมด้วย

จะหายตอนไหน :  ร้อยละ 45-56 อาการจะหายไปเมื่ออายุ 1 ปี   /  ร้อยละ 60-77 อาการจะหายไปเมื่ออายุ 2 ปี   /ร้อยละ 84-87 อาการจะหายไปเมื่ออายุ 3 ปี  /   ร้อยละ 90-95 อาการจะหายไปเมื่ออายุ 5-10 ปี

การป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็กที่มีความเสี่ยง : รับประทานนมมารดาอย่างเดียว ในช่วง 6 เดือนแรก โดยมารดาไม่จำเป็นต้องงดรับประทานนมวัว

หลีกเลี่ยงการให้อาหารเสริมใดๆ ในช่วง 6 เดือนแรก คือ งดไข่แดงในช่วง 2 ปีแรก /อาหารทะเลในช่วง 3 ปีแรก

 

ข้อมูลจาก : thaihealth.or.th

ภาพจาก :  pantip.com

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save