อาหารน้องหมา-น้องแมวตามช่วงวัยความใส่ใจของเจ้าของ สู่ความสุขภาพดีของสัตว์เลี้ยง

A dog owner wearing plain white t-shirt and dark blue jeans is bending down to shake a paw of his cute basenji dog against white wall and light wooden floor.

เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในยุคปัจจุบัน ได้เปลี่ยนไปจากอดีตเป็นอย่างมากนั่นเพราะในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้เราไม่ได้เป็นแค่ Pet Ownerและสัตว์เลี้ยงก็ไม่ใช่เพียง Pet Lover แต่พวกเค้าเป็นมากกว่านั้น นั่นคือ Pet Parentนั่นหมายถึง สัตว์เลี้ยง คือ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวจะผูกพันและดูแลไปตลอดชีวิตของกันและกันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะคัดสรรของทุกอย่างให้มีคุณภาพทั้งในเรื่องของที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหารการกิน ที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆโดยหนึ่งในวิธีที่ง่ายต่อการเลือกอาหารให้เด็กๆ คือให้เค้ากินตามช่วงอายุ ให้ได้รับสารอาหารตามที่ต้องการในแต่ละวัย เพื่อร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการที่ดีและเจริญเติบโตได้อย่างเหมาะสม

Portrait of funny carried and cute puppy of siberian husky dog standing against silver plate with water or food. Little funny dog with blue eyes, gray and black fur, looking at camera. Studio isolate.

นักโภชนาการ อาหารสัตว์ จากแบรนด์ “Iskhan (อีสคาน)”เกรดอาหารขั้นพรีเมียม Holistic grade & Grain-Free & Hydrolyze Proteinสำหรับน้องหมาน้องแมว จากประเทศเกาหลีใต้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการให้อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในแต่ช่วงวัย ไว้ว่าสัตว์แต่ละช่วงวัย มีความต้องการสารอาหารที่ต่างกันและสารอาหารในอาหารสัตว์แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันซึ่งสามารถจำแนกตามช่วงวัยได้ดังนี้

สัตว์เลี้ยงประเภทแมว แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ลูกแมว เน้นไปที่โปรตีนและแคลเซียมเป็นหลัก เพราะลูกแมวเริ่มเจริญเติบโตและเล่นซนมากขึ้น จึงต้องการพลังงานค่อนข้างมากลูกแมวเริ่มกินอาหารเม็ดตั้งแต่ 2 เดือน ควรรับประทานอาหารสำหรับลูกแมวอายุ 2-12 เดือน โปรตีนไม่น้อยกว่า 36%
  2. สำหรับลูกแมวอายุ 3 เดือนขึ้นไป ให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 35%
  3. แมวโตเต็มวัย ช่วง 1 ปีเป็นต้นไป ซึ่งร่างกายเริ่มโตเต็มที่แล้วการใช้พลังงานก็จะไม่เท่าลูกแมว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยแมวแต่ละตัวเป็นหลักโปรตีนหรือไขมันอาจลดลงมาหน่อย
    และเน้นไปที่ส่วนผสมอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงให้เน้นโปรตีนไม่น้อยกว่า 33%
An isolated shot of a Nova Scotia Duck Tolling Retriever dog snuggling with a calico cat in front of a white background

สิ่งที่เจ้าของแมวต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร คือ ส่วนผสมหลักๆที่จำเป็นต่อแมว ได้แก่ เนื้อปลาแซลมอนสด เพิ่มมูลค่าทางโภชนาการสูงน้ำมันปลาแซลมอน ทำให้ผิวขนสวยงาม
นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุและวิตามินจำเป็นรวมกว่าอีก 20 ชนิดโดยใจปัจจุบันอาหารสัตว์เลี้ยง ยังมีการใช้เทคโนโลยี สกัดเซลูโลสและผสมกับผักผลไม้ ที่สามารถป้องกันการเกิดก้อนขนได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังได้มีการ ปรับ pH ในอาหาร ช่วยดูแลไตป้องกันการเกิดโรคระบบทางเดินปัสสาวะ รวมถึงยังช่วยลดกลิ่นอึกลิ่นฉี่ และ Low Sodium ให้สามารถกินได้อย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย

สัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แบ่งเป็น 3 ช่วงวัย คือ

  1. ช่วงอายุ 2-4 เดือน มีความคล้ายกับลูกแมว ที่อยู่ในช่วงกำลังซุกซนทำให้ต้องกาพลังงานค่อนข้างมาก แต่ว่าโปรตีนจะน้อยกว่าแมวประมาณ 2.5 เท่า ควรเน้นอาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 30%
  2. ช่วงอายุ 4 เดือนจนถึง 1 ปี เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น สุนัขสามารถวิ่งเล่นได้ทั้งวัน Alert ได้ตลอดเวลา ทำให้หิวบ่อยและกินเก่งจึงโตค่อนข้างเร็วช่วงนี้ควรให้อาหารสำหรับวัยกำลังโตโดยเฉพาะให้อาหารที่มีโปรตีนไม่น้อยกว่า 32% ซึ่งในปัจจุบันมีการอาหารประเภทเกรน-ฟรี Grain-free หรืออาหารทดแทนการใช้ ธัญพืช เพื่อเป็นการลดและป้องกันการแพ้อาหารจากธัญพืช
  3. สุนัขโตเต็มวัย 1 ปีขึ้นไป ในสุนัขพันธุ์เล็กจะโตไวกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ แต่ทั้ง 2พันธุ์ ก็ควรเน้นอาหารที่ให้เรื่องของสุขภาพเพราะระบบเผาผลาญจะไม่ค่อยดีเท่าสุนัขวัยเด็ก ควรเน้นอาหารไปที่เนื้อสัตว์กระดูกติดเนื้อ และผัก
  4. สุนัขอายุมาก มักจะมีปัญหาเรื่องการคบเคี้ยว ควรเลือกอาหารสุนัขที่มีเม็ดนุ่มเคี้ยวง่าย และสารอาหารที่ช่วยบำรุงข้อกระดูก ให้กับสุนัขที่ตัวโตอายุมาก

ซึ่งจำเป็นต้องเน้นการบำรุงข้อ อาทิ สารกลูโคซามีน และคอนดรอยตริน เป็นต้นสิ่งที่เจ้าของสุนัขต้องสังเกต ก่อนเลือกซื้ออาหาร คือ อาหารของสุนัขทุกช่วงอายุควรมีโซเดียมต่ำ และสารอาหารที่สามารถช่วยลดกลิ่นฉี่และอึได้อีกทั้งสารอาหารที่ช่วยระบบย่อยอาหาร ดูแลไต ลำไส้ อาทิ FOS โพรไบโอติกเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย อาทิ IgY&Colostrum เป็นต้น

แค่นี้ผู้ปกครองหรือทาส ก็สามารถมั่นใจได้ว่าทั้งน้องหมารวมและน้องแมวไม่ว่าจะพันธุ์ไหนหรืออายุเท่าไหร่ สามารถได้รับสารอาหารและคุณประโยชน์อย่างครบถ้วน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณ มีสุขภาพที่แข็งแรงและอยู่ด้วยกันไปนานๆแต่หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้อาหารสัตว์เลี้ยงแต่ละช่วงวัย

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก นักโภชนาการ อาหารสัตว์ จากแบรนด์ “Iskhan
(อีสคาน)” เกรดอาหารขั้นพรีเมียม Holistic grade & Grain-Free & Hydrolyze
Protein สำหรับน้องหมาน้องแมว จากประเทศเกาหลีใต้

หรือคลิกที่ https://www.facebook.com/Iskhanthailand

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save