ทีทีบี เปิดตัว “Yuan Pro Rata Forward” บริการจัดการความเสี่ยงด้วยสกุลหยวน

ทีทีบี เปิดตัว “Yuan Pro Rata Forward” บริการจัดการความเสี่ยงด้วยสกุลหยวนเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวในไทย สำหรับลูกค้าธุรกิจทุกกลุ่ม

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี พร้อมเป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ สะดวก และง่ายสำหรับลูกค้า โดยหนุนผู้ประกอบการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการบริหารจัดการความเสี่ยงเรื่องค่าเงิน ยืนยันความเป็นผู้นำด้วย Local Currency Solution ที่ครบครัน โดยเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวที่ให้บริการ Yuan Pro Rata Forward  โซลูชันการบริหารความเสี่ยงเงินหยวนที่ดีที่สุด ใช้วันไหนก็ได้ รู้เรทแน่นอน

นางสาวบุษรัตน์ เบญจรงคกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าธุรกิจตลาดเงินและธุรกรรมระหว่างประเทศ ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการค้ากับประเทศในภูมิภาคสัดส่วนสูงถึง 50% โดยเฉพาะประเทศจีนที่เป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 18.4% โดยการค้าระหว่างไทยและจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การนำเข้าและส่งออกของไทยไปยังตลาดจีนในปี 2565 ขยายตัวอยู่ที่ 12.2% โดยมีมูลค่ารวม 105,197 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ดี สัดส่วนการค้าด้วยสกุลหยวนยังคงมีเพียงแค่ 1.9% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 11,500 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นหลักในการค้าขายถึง 79.6% โดยในปีที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์ ถือว่าเป็นสกุลเงินที่มีความผันผวนสูงถึง 15.5% สูงกว่าสกุลท้องถิ่นทั่วไป ทำให้ผู้ประกอบกอบการต้องเผชิญความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างมาก

ทีทีบี จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินท้องถิ่น (Local Currencies) ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ จีนหยวน เกาหลีวอน อินโดนีเซียรูเปีย อินเดียรูปี มาเลเซียริงกิต เนื่องจากสกุลเงินท้องถิ่นมีการปรับตัวไปในทิศทางเดียวกับเงินบาท และช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ที่ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งในอนาคตการใช้สกุลหยวนยังมีแนวโน้มที่จะเป็นเงินสกุลหลักอีกสกุลหนึ่ง เพราะนโยบายของทางการจีนกำลังผลักดันให้เงินหยวนเป็นที่ต้องการในด้านการค้าระหว่างประเทศของโลก และธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้มีการผ่อนคลายเกณฑ์ธุรกรรมในบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ได้อย่างเสรีมากขึ้น และสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการค้าขายระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดระบบนิเวศของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ (New FX Ecosystem) 

ทีทีบี จึงเปิดให้บริการการจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนด้วยสกุลหยวน “Yuan Pro Rata Forward” โดยเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวที่ให้บริการ ซึ่งนอกจากจะช่วยปิดความเสี่ยงได้แล้ว ลูกค้ายังสามารถทราบถึงต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนที่แน่นอนในอนาคตได้ตั้งแต่วันที่ทำสัญญา ซึ่งจะช่วยในการจัดการบริหารรายรับ ค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น และมีความยืดหยุ่นให้ลูกค้าสามารถส่งมอบ (ใช้สัญญา) ได้ในวันใดก็ได้ก่อนสัญญาครบกำหนด โดยผู้ส่งออกและผู้นำเข้าที่มีรายรับและค่าใช้จ่ายในอนาคตเป็นสกุลหยวน สามารถล็อกไว้ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ทำสัญญาไว้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการทำสัญญา ซึ่งธนาคารตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านการบริหารอัตราแลกเปลี่ยน (FX) และการจัดการความเสี่ยงด้วยสกุลเงินท้องถิ่น (Local Currency) โดยจะมีสกุลเงินที่ขยายบริการเพิ่มขึ้นอีก 4 สกุล ในปีนี้ ได้แก่ เกาหลีวอน (KRW) อินโดนีเซียรูเปียะ (IDR) เวียดนามดอง (VND) และ ฟิลิปปินส์เปโซ (PHP)

“การกระจายมาใช้ค่าเงินท้องถิ่น จะช่วยให้ผู้ประกอบการบริหารต้นทุนธุรกิจได้ง่ายขึ้น และลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจลดลง และมีเวลาดูแลธุรกิจได้ดีขึ้น โดยสามารถดำเนินการได้ง่ายตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางดิจิทัลแบงก์กิ้งอย่าง ttb touch สำหรับลูกค้ารายย่อย และ ttb business one สำหรับลูกค้านิติบุคคล ซึ่งครอบคลุม 18 สกุลเงินรวมทั้งสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปสาขา” นางสาวบุษรัตน์ กล่าวสรุป 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจบริการ ttb local currency services และ Yuan Pro Rata Forward สามารถสอบถามรายละเอียดและขอคำปรึกษาเรื่องการบริหารความเสี่ยงได้ที่ เจ้าหน้าที่การตลาดธุรกิจตลาดเงินของท่าน หรือ ติดต่อ 0 2676 8008 หรือ 0 2676 8188 สำหรับลูกค้าธุรกิจ และติดต่อ 0 2676 8084 หรือ 0 2676 8088 สำหรับลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี

* * * * * *

#ให้ชีวิตการเงินดีทั้งวันนี้และอนาคต

#เปลี่ยนเพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น #ttb #MakeREALChange

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save