ทำไม…โดนัทถึงมีรู?

วู้ฮู้~~~ เคยสงสัยไหมว่าทำไมโดนัทต้องมีรู้ตรงกลาง แอ๊ะ.. ทำไมนะๆๆๆ ไม่ต้องคิดให้ปวดหัว วันนี้แอดจะมาเว้าที่มาสั้นๆ ให้ฟังกัน ( ˘▽˘)っ

โดนัทมีชื่อภาษาดัตช์ที่แปลเป็นไทยได้ว่า “ขนมน้ำมัน (oil cake)” ชาวยุโรปที่อพยพไปสหรัฐอเมริกาในต้นศตวรรษที่ 17 ได้นำขนมประเภทนี้ไปด้วยเนื่องจากขนมนี้มีรูปร่างกลมเล็กเท่าลูกวอลนัท (น่าจะง่ายต่อการพกพา) ชาวนิวอิงแลนด์จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า “โด” ซึ่งแปลว่าก้อนแป้งรูตรงกลาง

โดนัทเพิ่งเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 นี่เอง เมื่อนาย แฮนสัน เกรกอรี กัปตันเรือชาวเมืองรอคพอท รัฐเมน เจาะรูแป้งโดนัทที่คุณแม่พี่เขากำลังจะทอด เพราะคิดว่าการขยายพื้นผิวหน้าของขนม จะทำให้ทอดได้ง่ายขึ้นและสุกเร็วขึ้น (อืม..มีเหตุผล) เพราะแต่เดิมนั้น ตรงกลางของโดนัทมักจะแฉะสุกไม่ทั่ว ดังนั้นเมืองรอคพอทมีความภาคภูมิใจในรูของโดนัทมาก ถึงกับสร้างป้ายทองแดงจารึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้เอาไว้

นี่ไง สั้นๆ เพราะที่มาก็ไม่มีไรมาก เท่านี้เข้าใจกันทั่วกันแล้วนะจ๊ะ คราวหลังเวลาจะกินลองถามคนข้างๆ เล่นเอานะ ว่ารู้ไหมทำไมโดนัทถึงมีรู อิอิ (っ˘ڡ˘ς)

ที่มาข้อมูล : Dek-d.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save