คอลลาเจนดียังไง?

คอลลาเจน *:・゚✧ เป็นสารอาหารประเภทโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งปกติร่างกายของเราจะสร้างเองได้อยู่แล้ว แต่เมื่ออายุของเราเกิน 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนได้น้อยลงกว่าเดิม มันจะทำให้ผิวของเราขาดความเต่งตึง เกิดริ้วรอย นอกจากนี้การขาดคอลลาเจน ทำให้กระดูก และข้อต่อของเราขาดการหล่อลื่น มันจะทำให้เราเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่ายขึ้นด้วย แง่!! ซึ่งแน่นนอน สาวๆ อย่างเราไม่ยอมแพ้ ในเมื่อร่างกายที่รักของเราสร้างได้น้อยลง เราก็ต้องไปหาซื้อคอลลาเจนจากอาหารเสริม แต่ก่อนเราจะร่วมงานกับน้องคอลลาเจนแล้ว เรามาทำความรู้จักกับน้องๆ ก่อนกันเถอะ~ (ノ´ヮ`)ノ*: ・゚

คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เกิดจากการรวมตัวของ กรดอะมิโน (Amino Acid) หลายชนิดต่อกัน โดยปกติร่างกายมนุษย์จะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนัง กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น ขน และเส้นผม รวมไปถึงเนื้อเยื่อทั้งหมดในร่างกาย ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่างๆ คอลลาเจนจะถูกผลิตมากขึ้นเมื่อเราอายุยังน้อย และจะลดปริมาณการผลิตลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจนของเราลดลง รังสีอัลตราไวโอเลตและพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ก็ยังมีส่วนให้ปริมาณการผลิตคอลลาเจนลดลงได้อีกด้วย
เมื่อปริมาณคอลลาเจนลดลงก็จะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆ กับผิวพรรณของเรา เช่น ผิวพรรณขาดความกระชับ หย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย และเกิดความหมองคล้ำ เป็นต้น

indulgeme.ie

คอลลาเจนในอาหาร
นอกจากคอลลาเจนจะสามารถผลิตขึ้นได้เองภายในร่างกายของมนุษย์แล้ว เรายังสามารถพบคอลลาเจนได้จากแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติมในอาหารจำพวกปลาทะเล เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วหลากสี พืชผักใบเขียว เห็ดชนิดต่างๆ ผักผลไม้สีแดงส้ม เอ็นหมู และเอ็นวัว เป็นต้น

ความต้องการคอลลาเจนของร่างกาย
สำหรับคอลลาเจนที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด จะมีปริมาณที่แตกต่างกันออกไป โดยร่างกายของเรามีความต้องการคอลลาเจนใน 1 วัน เท่ากับ 3,000 มิลลิกรัม ซึ่งก็เป็นยากที่เราจะได้รับคอลลาเจนอย่างเพียงต่อวันด้วยการรับประทานอาหาร

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก่อนที่จะเลือกบริโภคเราควรพิจารณาศึกษาหามูลของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ว่าผ่านการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือเปล่า และหากไม่แน่ใจในเรื่องของปริมาณการรับประทาน ความเหมาะสม และความปลอดภัย ควรปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากคอลลาเจนนั้นเป็นสารสกัดที่ได้มากจากพืชและสัตว์ก็จริง แต่ในบางคนอาจจะเกิดอาการแพ้ หรือบางรายอาจมีอาการรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้นะ! ヾ(  ̄O ̄)ツ
Cr ข้อมูล: www.honestdocs.co, www.wongnai.com



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save