ประโยชน์อีกขั้นจากการกินปลา

ถ้านึกถึงอาหารเพื่อสุขภาพ เชื่อว่าหนึ่งในนั้นต้องมี “ปลา” เป็นตัวชูโรง เพราะปลามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย หากถามว่าคุณค่าทางอาหารของปลามีอะไรบ้าง เราคงนึกถึงโปรตีนเป็นอย่างแรก เพราะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ก็ต้องคู่กับโปรตีนอยู่แล้ว แต่ปลามีคุณสมบัติเฉพาะตัวมากกว่านั้นมีอะไรในปลาประเภทของปลาแบ่งกันอย่างง่าย ๆ ก็คือปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็ม แต่ก็มีบางคนดูที่ไขมันว่าปลาชนิด ไหนมีไขมันสูง ไขมันปานกลาง ไขมันต่ำ ซึ่งหมายถึงเนื้อปลาสด ๆ ที่ยังไม่ได้ปรุง แต่ชาวบ้านอย่างเรา ๆ ไม่ต้องดูลึกขนาดนั้น เพราะว่าจริง ๆ แล้วไขมันในปลาก็ไม่ได้มากมายอะไรเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ปลาเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงและคุณภาพดีเหมือนเนื้อสัตว์ทั่วๆ ไป นอกจากนั้นยังมีไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และคาร์โบไฮเดรต ปริมาณโปรตีนในปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็มใกล้เคียงกันมาก ผลวิจัยบอกว่าปลาน้ำเค็ม จะมีโปรตีนมากกว่านิดหน่อย และมีเปอร์เซ็นต์ไขมันต่ำกว่าปลาน้ำจืดเล็กน้อย

โดยเราๆ ก็รู้กันดีว่าในปลานั้นจะอุดมไปด้วยสารอาหาร แต่ก็จะมีไขมันชนิดนึงซึ่งมีประโยชน์มากหรือก็คือ โอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีคุณประโยชน์มาก แต่ล่าสุดได้มีนักวิจัยจากสถาบันวิจัย Arthritis Care & Research ค้นพบว่าการกินปลานั้น ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์หรือ RA – Rheumatoid arthritis โดยจากการศึกษาผู้เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ที่กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละสองตัว พบว่ามี อาการบวมน้อยลงและมีความนุ่มของข้อมากขึ้นกว่าคนที่ไม่ค่อยกินหรือไม่เคยกินปลาเลย ผลวิจัยยังชี้ให้เป็นว่าการที่กินปลามากขึ้นจะลดอาการป่วยน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามการวิจัยนี้ก็ยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ว่า ยังมีผู้คนที่ไม่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ กินปลาแล้วจะสามารถยั้บยั้งโรคนี้ได้หรือไม่

ที่มา : TIME magazine

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save