ซักผ้าวันฝนตกอย่างไร ให้ไร้ “กลิ่นอับ”

ในช่วงที่ฝนตกบ่อย ๆ   ตกหนัก ตกเบา   แบบนี้  ปัญหาที่กวนใจสุดๆ คงนี้ไม่พ้น เรื่องของเสื้อผ้าที่ตากแล้วชื้น  มีกลิ่นอับ   วันนี้เราเลยมีคำแนะนำดีๆ  มากำจัดปัญหาเหล่านี้กัน

1.ทำความสะอาดผ้าในส่วนที่เปื้อนก่อนซักจริง : ก่อนจะนำไปซักก็ควรทำความสะอาดคราบเปื้อนต่างๆ ก่อน เช่น ส่วนใต้วงแขน  ปกเสื้อ  หรือจุดต่างๆที่มีคราบสกปรก   เพราะการซักในเครื่องซักผ้าไม่ได้หมายความว่าเสื้อผ้าจะสะอาดหมดทุกซอกทุกมุม

2.ห้ามนำผ้าเปียกชื้นใส่ถุงซักผ้า :  ไม่ว่าจะเป็นผ้าที่ต้องใส่ถุงซักผ้าก็ตาม  หากผ้าตัวนั้นเปียกชื้น ก็ห้ามนำเอาไปซักรวม  เพราะจำทำให้ผ้าตัวอื่นๆ ในเครื่องเหม็นกลิ่นอับไปด้วย ทางที่ดีควรตากให้แห้งก่อนค่อยนำไปซัก

3.อย่าซักผ้าจำนวนมากในเครื่องซักผ้าเลยทีเดียว :     ไม่ว่าคุณจะเร่งรีบ หรือมีเวลาน้อยก็ตาม  ก็ไม่ควรซักผ้าในจำนวนมากเลยทีเดียว  เพราะนอกจากเครื่องจะรับไม่ไหวแล้ว ผ้ายังสะอาดไม่ทั่วถึง  และยังมีกลิ่นอับบนเสื้อผ้าที่ยากจะแก้ไข    แนะนำว่าควรแยกผ้าและแบ่งปริมาณที่พอเหมาะกับเครื่อง

4.ตากผ้าเลยทันทีเมื่อซักเสร็จ :  เมื่อซักเสร็จ ควรรีบตากทันที  หากมั่วชะล่าใจปล่อยทิ้งไว้  ผ้าก็จะเริ่มเหม็นอับจนถึงขั้นต้องซักใหม่กันอีกรอบ

5.ทำราวตากผ้าในบ้านเอง : หลายคนที่ไม่มีราวตากผ้าในช่วงหน้าฝน  หากผ้ายังไม่แห้งแล้วนำมากองๆ รวมกันก็ยิ่งทำให้มีกลิ่นอับตามมา     แนะนำให้ทำราวตากผ้าในบ้าน ยิ่งเป็นราวที่เคลื่อนที่ได้ยิ่งดี  เพราะหากฝนหยุดตกจะได้เคลื่อนออกไปตากข้างนอกทันที

6.เครื่องอบผ้าช่วยลดกลิ่นอับและทำห้าแห้ง : หากใครที่มีเวลาน้อยในการแก้ไขปัญหาเหม็นอับ แนะนำให้หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงบนเสื้อผ้าที่เพิ่งซักเสร็จ จากนั้นก็นำเข้าไปอบในเครื่องอบผ้าให้เรียบร้อย

ถ้าไม่อยากเสียเวลาซักผ้าใหม่ ก็ลองทำกันดู  กลิ่นเสื้อผ้าเล็กๆ  แต่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้อื่น ที่ต้องทนอยู่ข้างๆคุณ

 

ข้อมูลจาก : thaihealth.or.th

 

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save