Toyota และ Mazda จับมือกันตั้งบริษัทใหม่ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี รถยนต์ไฟฟ้า

 

มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายที่จับมือกันเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของโลกอนาคต

 

คราวนี้ก็มาถึงตาของ 2 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น อย่าง Toyota และ Mazda ที่จับมือกัน โดยมีบริษัท Denso Corporation เข้ามาจอยด้วยอีกราย เพื่อการตั้งบริษัทใหม่ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

ซึ่งข่าวการรวมกันตั้งบริษัทใหม่เพิ่งมีการประกาศออกมาเมื่อไม่ช้าไม่นานมานี้ และถ้าย้อนไปเมื่อเดือนที่แล้ว ทาง Toyota ออกมาแถลงข่าวว่าจะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท Mazda เป็นจำนวน 5% พร้อมบอกว่า บริษัททั้ง 2 จะร่วมกันมุ่งหน้าเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงจะร่วมกันทำงานวิจัยเพื่อให้ประสบความสำเร็จในอตุสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยบริษัทใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือของ 3 บริษัท มีชื่อว่า EV Common Architecture Spirit Co Ltd. และ Toyota จะเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทนี้ 90% ในส่วนของทาง Mazda และ Denso จะถึงหุ้นกันคนละ 5% และรถยนต์ที่จะผลิตออกมาจากบริษัทใหม่นี้ จะใช้โครงสร้างรถ Modular architecture ในรูปแบบเดียวกับที่อยู่ในรถยนต์รุ่น Prius และรถรุ่น Camry 2018 และมีการวางแผนเอาไว้สำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรูปแบบ เริ่มตั้งแต่ รถยนต์คันเล็ก ไปจนถึงรถแบบ SUV

ในขณะที่ Toyota นั้นหันมาเอาดีกับรถยนต์ระบบ Hybrid (ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน + เครื่องยนต์ระบบไฟฟ้า) มากว่า 20 ปีมาแล้ว ในที่สุดยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ก็โดนบริษัทรถยนต์ที่มีขนาดเล็กกว่าแซงหน้าไปในเรื่องของเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเชิงอุตสาหกรรม และรถยนต์ Hybird ของค่าย Toyota อย่าง Prius Prime ก็สามารถทำระยะการวิ่งได้เพียง 22 ไมล์ (ประมาณ 34 กิโลเมตร) ต่อรอบการชาร์จ ซึ่งเป็นระยะทางเพียงครึ่งเดียวที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Chevrolet Volt สามารถทำได้

ในส่วนทางฝั่งของ Mazda เองก็มีความศรัทธาเป็นอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์แบบใช้น้ำมัน โดยรถรุ่น SkyActiv-X ที่ใช้น้ำมันเบนซินนั้นมีการเคลมกันว่า ให้การประหยัดน้ำมันคล้ายรถยนต์เครื่องดีเซล แต่อัตราการปล่อยมลพิษนั้นลดลงเป็นอย่างมาก โดยที่รถรุ่นนี้จะถูกผลิตออกวางขายภายใน 2-3 ปีข้างหน้า แต่เหมือนอนาคตของรถใช้น้ำมันจะไม่ค่อยสดใสนัก เมื่อหลายประเทศในยุโรป รวมถึงบางรัฐในสหรัฐอเมริกา เริ่มวางนโยบายกีดกันรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ทำให้ทาง Mazda ต้องออกมาแถลงข่าวว่าจะเริ่มมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกวางขายในปี 2019

แต่การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของทั้ง Toyota และ Mazda ก็ดูเหมือนว่าจะช้าไปสักนิด เพราะมีบริษัทผลิตรถยนต์หลายๆ ราย ได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้แบบเต็มตัวแล้ว

 

ที่มา – news.thaiware.com , theverge

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save