The Under ภัตตาคารใต้ท้องทะเลแห่งแรกของยุโรป พร้อมเปิดให้บริการในปี 2018

 

มื้อเย็นอันสุดแสนจะโรแมนติคใต้เกลียวคลื่นของมหาสมุทร ดูเหมือนเป็นไอเดียที่ค่อนข้างจะหลุดโลก มันน่าจะทำให้เราเปียกปอนไปทั้งตัว และการกินอาหารพร้อมกับการหายใจใต้น้ำไปด้วยนั้นก็คงจะลำบากน่าดู แต่ถ้าลองเปลี่ยนเป็น การนั่งกินอาหารในห้องขนาดใหญ่ที่มีกำแพงเป็นกระจกใส ให้เรามองเห็นวิวปลาและสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ใต้ท้องทะเล มันก็ดูจะเป็นอะไรที่เข้าท่าขึ้นมาในทันที

จริงอยู่ที่ไอเดียร้านอาหารที่มองเห็นวิวปลาทะเล อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยมีรีสอร์ทหรูหลายแห่งในมัลดีฟส์ที่ชูจุดขายเรื่องภัตตาคารใต้ท้องทะเล แต่ความน่าสนใจล่าสุดมาอยู่ที่บริษัททางด้านการออกแบบสถาปัตย์ และตกแต่งภายในที่มีชื่อว่า Snohetta ได้วางแผนที่จะสร้างภัตตาคารใต้ท้องทะเลเป็นของตัวเอง บนชายฝั่ง ณ จุดใต้สุดของประเทศนอร์เวย์ และเป็นภัตตาคารใต้ท้องทะเลแห่งแรกของยุโรป ถ้าไม่นับรวมภัตตาคารในประเทศเบลเยี่ยม ที่เราต้องดำน้ำลงไปก่อนที่จะนั่งลงบนโต๊ะเพื่อสั่งอาหาร

และภัตตาคารแห่งจะถูกตั้งชื่อให้ว่า Under ซึ่งเป็นคำที่แปลเป็นภาษานอร์เวย์ได้ความว่า Wonder หรือ สิ่งอัศจรรย์ นั่นเอง ก็สื่ิอความหมายถึงภัตตาคารใต้น้ำแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี และเมนูหลักของภัตตาคารแห่งนี้คือ อาหารทะเลนานาชนิด (ก็ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดนะ) และรองรับลูกค้าได้ 100 คน

โดยทาง Snohetta ได้ออกแบบโครงสร้างของมันให้ดูแปลกตา คล้ายกับแท่งคอนกรีตขนาดยักษ์ กำลังสไลด์เลื่อนลงไปในทะเล แต่คนที่ไปนั่งกินอาหารไม่ต้องเป็นกังวลไปว่าภัตตาคารจะลอยล่องออกไปในท้องทะเล หรือว่าอาหารจานโปรดจะเลื่อนสไลด์ตกจากโต๊ะ เพราะว่าภัตตาคารแห่งนี้เขายึดติดกับแนวหินชายหาดอย่างมั่นคง ทำให้ดื่มด่ำกับภาพบรรยากาศระดับ 5 ดาวของปลาน้อยใหญ่ใต้ท้องทะเลได้อย่างสบายใจหายห่วง

 

 

 

 

 

ห้องรับประทานอาหาร อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 5 เมตร และคนที่มานั่งทานมื้อเย็นจะได้ชื่นชมความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเล North Sea ผ่านหน้าต่างกระจกใสที่มีความกว้าง 11 x 4 เมตร และถึงแม้ว่า North Sea จะมีสีสันของท้องทะเลที่ไม่สดใสสวยงามเท่ามัลดีฟส์ แถมความหลากหลายของปลาและสัตว์ทะเลก็ยังน้อยกว่า แต่ทาง Snohetta ก็บอกว่า ภัตตาคารแห่งนี้ก็วิวดีไม่ใช่น้อย เพราะจะมองเห็นสันดอนทรายที่เป็นแหล่งอาศัยอันชุกชุมของสัตว์ทะเล แถมยังมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในแต่ละฤดูกาลด้วย

โดยที่ North Sea นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นน่านน้ำที่มีความแปรปรวน และเป็นทะเลที่มีความอันตรายในอันดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นการสร้างภัตตาคารต้องก่อกำแพงหนาถึง 1 เมตร เพื่อให้สามารถทนทานต่อแรงกดดัน และความสั่นสะเทือนอันเกิดจากความแปรปรวนของท้องทะเล และผิวด้านนอกของอาคารจะมีความหยาบเพื่อเชื้อเชิญให้สัตว์ทะเลจำพวกหอยมากเกาะอาศัยอยู่กับตัวคาร เปรียบเหมือนเป็นบ้านของพวกมัน และเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งมีชีวิตเริ่มเข้ามาอาศัยอยู่หนาแน่นขึ้นในบริเวณรอบๆ ภัตตาคาร โขดหินขนาดใหญ่ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาก็จะเป็นที่อยู่ของปะการัง ที่ทำหน้าที่เป๋็นเครื่องกรองน้ำตามธรรมชาติ และช่วยดึงดูดให้สัตว์ทะเลนานาชนิดมาอาศัยอยู่ร่วมกันในบริเวณนี้

นอกจากภัตตาคารแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นร้านอาหารแล้ว นอกเวลาเปิิดร้านมันก็ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์วิจัยชีววิทยาทางทะเล รวมถึงการวิจัยพฤติกรรมสัตว์ทะเลด้วย และทางบริษัท Snohetta จะเริ่มงานก่อสร้างในปี 2018 และจะพร้อมให้บริการลูกค้าที่มาทานมื้อดินเนอร์ได้ในปีเดียวกัน

 

ที่มา – news.thaiware.com , digitaltrends

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save