“In Vitro Meat” เนื้อสัตว์ปลูก ปฏิวัติการกินเนื้อในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์ได้วิจัยเนื้อเทียมที่เรียกว่า In Vitro Meat ขึ้นมา เนื้อเทียมนี้เป็นเนื้อสัตว์จริงๆ ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงในห้องแลป โดยการเอากล้ามเนื้อของสัตว์มาแยกสเตมเซลล์ออก แล้วนำสเตมเซลล์ไปเพาะเลี้ยงจนโตเป็นกล้ามเนื้อแดง ที่นำมาบริโภคได้ไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ปกติ

ความแตกต่างของ In Vitro Meat คือมันเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันและกระดูกเลย เป็นกล้ามเนื้อแดงล้วนๆ ซึ่งรสชาติและความอร่อยนั้นย่อมแตกต่างจากเนื้อสัตว์แบบ organic ที่มีความชุ่มฉ่ำของไขมัน (ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็แก้ไขด้วยการเติมโอเมก้า 3 ลงไปใน In Vitro Meat ซึ่งให้ประโยชน์ในด้านสุขภาพไปด้วยในตัว) และความอร่อยของเนื้อสัตว์ในแต่ละส่วนซึ่งมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป

ที่สำคัญตอนนี้ เนื้อสัตว์ปลูก (in vitro meat หรือ cultured meat หรือ clean meat) กำลังจับมือกับ เนื้อสัตว์ที่ได้จากโปรตีนพืช (plant-based meat) เพื่อตีตลาดเนื้อที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ มีการตั้งองค์กรโปรโมทในบราซิล และกำลังจะเข้าไปโปรโมทในเมืองจีนด้วย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของผู้บริโภคเนื้อสัตว์ในอนาคต

ขณะนี้ ได้เกิดสตาร์ทอัพ ขึ้นมามากมายทั้งในฝั่งสหรัฐอเมริกา และ ยุโรป ในขณะนี้สามารถปลูกเนื้อสัตว์ได้หลากหลายแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ เป็ด ตับห่าน หอยนางรม

ที่มา – เกษตรอัจฉริยะ – Smart Farm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save