ภัย จาก “หมูกระทะ” !!

เชื่อเลยว่าหลายคนก็เคยอ่าน หรือ เคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับคำเตือนคำกล่าวเกี่ยวกับโรคภัยที่ตามมากับการกิน เนื้อย่าง !!   ทุกวันนี้ เนื้อย่างหมูกระทะ ก็ถือเป็นที่ชื่นชอบของวัยทำงาน วัยรุ่น และใครหลายๆคน  ก็มันคุ้มมากกับราคาที่เราจ่ายได้ แถมเป็น บุฟเฟต์ ที่ทานได้ไม่อั้น    แต่…  คุ้มเรื่องราคา รสชาติ และความรู้สึกที่ได้ทาน   แล้วสุขภาพร่างกายที่เราต้องแลกกับโรคร้ายต่างๆ ที่จะตามมามันคุ้มหรือไม่ ?

เนื้อหมู : การกินอาหารแบบ สุกๆดิบๆ อาจนำมาซึ่งโรคต่างๆ เพราะอาจมีเชื้อชนิดหนึ่งที่ทำให้ผู้รับเชื้อเกิดอาการ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ  มีไข้สูง ปวดศรีษะ  อาเจียน  หูหนวก ชักกระตุก  หรืออาจเป็นอัมพาต  บางรายอาจปอดอักเสบ สาตาพร่ามัว และอาจหูหนวกถาวรได้

ผ้าขี้ริ้ว : สีขาวที่น่ากินของผ้าขี้ริ้วอาจปนเปื้อนสารฟอกขาว ที่ฟอกสีดำของผ้าขี้ริ้วจนขาวน่ากินได้  และหากรับประทานเป็นปริมาณมากอาจทำให้หายใจติดขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง  อาเจียน  อุจจาระร่วง  ซึ่งสำหรับคนที่แพ้หรือเป็นหอบหืดอาจมีอาการช็อค หมดสติ และเสียชีวิตจากการกินสารนี้เข้าไปได้

อาหารทะเล : เช่น กุ้ง แมงกะพรุน ปลาหมึกสด และปลาหมึกกรอบ   อาจปนเปื้อนสารฟอร์มาลีนที่ช่วยให้อาหารคงความสด กรอบ ซึ่งใช้กับพวกอาหารทะเล  ซึ่งหากร่างกายได้รับจะส่งผลต่อการทำงานของไต  หัวใจ และอาจทำให้สมองเสื่อมได้  หากได้รับปริมาณมากหรือแพ้สารนี้ ก็จะปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน หมดสติถึงขั้นเสียชีวิตได้

อาหารแปรรูป : เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก  อาจปนเปื้อนสารบอแร๊กซ์ที่ทำให้อาหารกรอบอร่อย   หากร่างกายได้รับสารนี้เป็นจำนวนมาก จะมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นพิษต่อไต  ก่อให้เกิดไตวายและเป็นอันตรายต่อสมอง

นอกจากนี้ภัยสุขภาพที่มาจากการรับประทานอาหารปิ้งย่างหรือรมควันเป็นประจำ ก็จะเสี่ยงที่จะได้รับสารอันตราย 3 ชนิด (ข้อมูลจาก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย)

สารไนโตรชามีน nitrosamines : มักพบในปลาหมึกย่าง ปลาทะเลย่าง และในเนื้อสัตว์ที่ใส่สารไนเตรท ประเภทแหนม ไส้กรอก เบคอน แฮม ที่มีสีแดงผิดปกติ ทำให้เสี่ยง สารก่อมะเร็ง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร

สารพัยโรลัยเซต Pyrolysates  :  พบมากในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหาร ปิ้ง ย่าง สารกลุ่มนี้บางชนิดมีฤทธิ์ร้ายแรงทางพันธุกรรมมากกว่าสารอะฟลาทอกซินตั้งแต่ 6-100 เท่า

 

 

สารพีเอเอช หรือสารกลุ่มโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน Polycyclic aromatic hydrocarbon :

ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่เกิดในควันไฟ ไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ และเตาเผาเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรม โดยสารนี้จะพบในบริเวณที่ไหม้เกรียมของอาหารที่ปรุงด้วยการปิ้ง ย่าง หรือรมควัน ของเนื้อสัตว์ที่มีไขมันหรือมันเปลวติดอยู่ด้วยเนื่องจากขณะปิ้งย่าง ไขมันหรือน้ำมันจะหยดไปบนเตาไฟ ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดสารพีเอเอช ลอยขึ้นมาพร้อมเขม่าควันเกาะที่บริเวณผิวของอาหาร  หากรับประทานในปริมารมากหรือเป็นประจำก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ ซึ่งจากสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2553 มีผู้ป่วยมะเร็งตับในประเทศไทย23,410 ราย และเสียชีวิต 20,334 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 55 คนต่อวัน หรือ 2 คนต่อชั่วโมง

หากอยากรับประทานจริงๆ  ก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ  เปลี่ยนจากที่กินบ่อยเป็นประจำ เป็นนานๆกินที   จริงอยู่ที่การกินหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ที่แสนจะคุ้ม  แต่อย่าลืมนึกสักนิดว่า คุ้มรึเปล่ากับภัยสุขภาพที่เราต้องเสี่ยงและเสียไป

 


ข้อมูลจาก : thaihealth.or.th

ภาพจาก : my.dek-d.com , thaihealth.or.th , tripadvisor.co.uk

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save