เกลือ มีประโยชน์กว่าที่คุณคิด

เกลือนอกจากจะปรุงรสอาหารให้เค็มแล้ว คุณอาจไม่รู้ว่าเกลือยังมีประโยชน์อีกมากมาย  ถ้าคุณอยากรู้ว่าเกลือสามารถทำอะไรได้บ้างก็ตามเรามาดูได้เลยครับ

ที่มาภาพ : https://goo.gl/Mbfi1Z

ประโยชน์ของเกลือใช้ปรับรสชาติอาหาร เกลือถือเป็นวัตถุดิบที่นิยมนำมาปรับรสชาติอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะน้ำผลไม้ที่มักจะมีรสชาติโดดจนเกินไป ตัวอย่างเช่นส้ม แอปเปิลหรือสตรอว์เบอร์รี หากเติมเกลือลงไปเล็กน้อยจะทำให้รสชาติของเครื่องดื่มกลมกล่อมขึ้น

ที่มาภาพ : https://goo.gl/o2HTec

ประโยชน์ของเกลือป้องกันโรคคอพอก อาการคอพอกเกิดจากสาเหตุหลักคือขาด ‘ไอโอดีน’ โดยไอโอดีนนี้จะพบมากในอาหารทะเลและเกลือสมุทร จะเห็นได้ว่าประชากรไทยที่เป็นโรคคอพอกมักอยู่ที่ภาคอีสาน ซึ่งอยู่ห่างจากทะเลซึ่งหาซื้ออาหารทะเลจำพวก กุ้ง ปลาหมึกหรือปูทะเลได้ยาก ดังนั้นในการประกอบอาหารจึงควรเติมเกลือลงไปแทนเพื่อเพิ่มไอโอดีนให้ร่างกาย

ที่มาภาพ : https://goo.gl/itZmnw

ประโยชน์ของเกลือป้องกันฟันผุ ในอดีต บรรพบุรุษของเรามักทำความสะอาดฟันโดยการอมน้ำเกลือหรือใช้เกลือถูตามซอกฟันเพื่อลดคราบหินปูน เนื่องจากเกลือมีฤทธิ์กัดกร่อนและรักษาเนื้อฟันได้ดี จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้ผลิตได้ใช้เกลือเป็นส่วนผสมหลักในการทำยาสีฟัน ทั้งนี้ก็เพื่อความสะอาดที่ล้ำลึกภายในช่องปากที่ฟลูออไรด์อย่างเดียวไม่สามารถทำได้

ที่มาภาพ : https://goo.gl/cirGP2

ประโยชน์ของเกลือขัดผิวให้สะอาด ปัจจุบันเกลือได้ถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือเกลือสปาที่นำมาใช้ขัดเพื่อผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือ ‘ขี้ไคล’ ซึ่งสบู่หรือครีมอาบน้ำอาจกำจัดออกไม่หมด นอกจากนั้นยังมีการปรับปรุงเกลือสปาให้ได้ผลดียิ่งขึ้นด้วยการเติมน้ำผึ้ง รวมไปถึงน้ำนมบริสุทธิ์ ที่นอกจากจะทำให้ผลัดเซลล์ผิวได้ดีขึ้นแล้วยังทำให้ผิวนุ่มน่าสัมผัสอีกด้วย

ที่มาภาพ : https://goo.gl/YX9YjN

ประโยชน์ของเกลือใช้ถนอมอาหาร เกลือเป็นวัตถุดิบหลักในการถนอมอาหารที่นิยมใช้กันมาก โดยสามารถถนอมได้ทั้งผักปละเนื้อสัตว์ ยกตัวอย่างเช่นการทำเนื้อแดดเดียวหรือปลาเค็ม ที่จะหมักกับเกลือแล้วนำไปตากแดดไว้เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือการใช้เกลือในการทำไข่เค็มเพื่อยืดอายุของไข่เป็ด ซึ่งนอกจากจะเป็นเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์แล้วยังเป็นสินค้าส่งออกที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : sukkaphap-d.com

 

mm

BANK

More Posts

Follow Me:
Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save