5 ธันวา พาพ่อเที่ยว ล่องเรือไหว้พระใหญ่ 5 วัด

ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร เชิญชวนท่องเที่ยว One Day Trip สุดพิเศษกิจกรรมทริป 5 ธันวา พาพ่อเที่ยว เรือด่วนชวนเที่ยว ล่องเรือไหว้พระใหญ่ 5 วัด กรุงเทพฯ – เกาะเกร็ด ในวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ราคา 250 บาท/คน (ค่าเรือ – ค่ามัคคุเทศก์) จากราคาปกติ 499 บาท

เส้นทางในการท่องเที่ยว 5 วัดใหญ่ดังนี้

  1. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
  2. วัดแดงธรรมชาติ
  3. วัดบางจาก
  4. วัดปรมัยยิกาวาส
  5. เกาะเกร็ด
  6. วัดกลางเกร็ด

แนะนำให้นั่ง BTS ลงสถานีสะพานตากสิน เพื่อความคล่องตัว จุดนัดพบของเรา เริ่มต้นจากท่าเรือสาธร 08.00 น. เพื่อเช็คชื่อ ติดสติ๊กเกอร์ ตามมาตรการของการตรวจคัดกรอง COVID-19 #เรือด่วนชวนเที่ยว เริ่มออกเดินทางเวลา 08.30 ล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยา ชมวิว 2 ฝั่งริมน้ำเจ้าพระยา จนไปถึงไหว้พระใหญ่ที่แรกคือ

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ฝั่งใต้ กราบสักการะสมเด็จพระพุทธรัตนไตรนายก หรือ หลวงพ่อชำปอกง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปางมารวิชัย อยู่ภายในพระวิหารขนาดใหญ่อยู่กลางวัด ตรงกลางระหว่างวิหารเล็กและพระอุโบสถ เบิกฤกษ์ด้วยการไหว้พระขอพร เพื่อจะได้นำพากัลยาณมิตรที่ดี ดึงแต่สิ่งดีดี เข้ามา เพื่อเปิดทาง ให้ไปรับโชค รับทรัพย์ในวัดต่อไป สมดั่งชื่อ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

ต่อจากวัดกัลยาณมิตร ล่องเรือกินลมชมนกชมไม้ระหว่างทางไปยังวัดแดงธรรมชาติ เป็นวัดที่มีพระปางนาคปรกใหญ่ที่สุดใน จ.นนทบุรี

วัดแดงธรรมชาติ

วัดแดงธรรมชาติเป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นประมาณปี พ.ศ.2400 ภายในบริเวณวัดมีศาสนสถาน และปูชนียวัตถุที่สำคัญควรค่าแก่การอนุรักษ์ และศึกษาในด้านของสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม จิตรกรรม และมีพระปางนาคปรกใหญ่ตั้งโดดเด่นอยู่ริมแม่น้ำ เป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก เหตุที่วัดแดงธรรมชาติ ต้องมีพระนาคปรกองค์ใหญ่ หันหน้ามาทางแม่น้ำเจ้าพระยานั้น โบราณเล่าว่า จุดดังกล่าว น้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว และมีน้ำวน จึงให้พระปางนาคปรก พระประจำวันเสาร์ มาคุ้มเหตุเภทภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อีกทั้งเมื่อสมัยโบราณ ผู้คนนิยมสัญจรทางน้ำ ทั้งพระและโบถด์ก็จะหันออกไปยังทิศที่เป็นหน้าวัดนั่นเอง

วัดบางจาก

วัดบางจาก หลวงพ่อหนุนดวงค้ำดวงพระศักดิ์สิทธิ์แห่งวัดบางจาก จ.นนทบุรี เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของ จ.นนทบุรี สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2365 “วัดบางจาก” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา คนที่ไปเที่ยวเกาะเกร็ด มองมาด้านแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะเห็นพระองค์ใหญ่ตั้งอยู่เป็นสง่า ก่อนหน้านั้น ทางวัดได้ต่อเติมสร้างอุโบสถเป็น 2 ชั้น เนื่องจากอุโบสถหลังเก่ามีแค่ชั้นเดียว เวลาถึงฤดูน้ำเมื่อไรน้ำจะไหลท่วมอุโบสถทุกครั้ง ทางวัดเลยให้มีการขุดเจาะฐานอุโบสถ เพื่อต่อเติมเป็น 2 ชั้น ขณะที่เครื่องขุดเจาะไปกระทบวัตถุแข็งเข้าอย่างหนึ่ง คนงานเลยช่วยกันขุดดินกับทรายออก จึงพบว่าใต้ฐานอุโบสถเป็นอุโมงค์ โดยเครื่องเจาะไปโดนองค์พระโมคคัลลานะ ทำให้บริเวณใบหน้ากับแขนขวาชำรุด หลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้ชาวบ้านพากันมาปิดทององค์พระ และลูกนิมิต พร้อมกับนำน้ำที่ไหลออกข้างอุโมงค์กลับไปกินกันจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบันเปิดให้ด้านล่าง ทำพิธีลอดใต้โบถด์ เพื่อเป็นสิริมงคลดสริมดวง ให้ หลวงพ่อหนุนดวงค้ำดวง ดูแลชีวิตให้ฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ด้วยดี

วัดปรมัยยิกาวาส

วัดปรมัยยิกาวาสเป็นวัดโบราณ น่าจะสร้างหลังจากพระเจ้าท้ายสระโปรดให้ขุดคลอง เมื่อ พ.ศ. 2264 ชาวเรือเรียก วัดปากอ่าว จนปี พ.ศ. 2307 พม่าบุกยึดเมืองนนทบุรี กลายเป็นวัดร้างเมื่อปี พ.ศ. 2317 ชาวมอญที่อพยพมาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้บูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ มีพระอุโบสถที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ ลวดลายที่สวยงาม ด้านหลังพระอุโบสถมีพระเจดีย์รูปทรงแบบมอญซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรีนั่นเอง

เกาะเกร็ด

หลังจากตระเวญทำบุญไหว้พระแล้ว มาเดินเล่น ช้อปปิ้งของอร่อยๆที่เกาะเกร็ดกันต่อ เป็นอีกที่หนึ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เกาะเกร็ดแห่งนี้นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องเครื่องปั้นดินเผาแล้ว เรื่องของกินก็อร่อยไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นทอดมันหน่อกะลา หรือขนมไทยโบราณ ทองหยิบ ทองหยอด ช่อม่วง บอกเลยว่าถ้าไม่ได้กินถือว่ามาไม่ถึงเกาะเกร็ดนะคะ

วัดกลางเกร็ด

ปิดท้ายด้วยวัดที่ 5 วัดกลางเกร็ด เป็นวัดที่มีพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนเป็นองค์พระประธาน วัดกลางเกร็ด ตั้งอยู่ริมแม่น้ำลัดเกร็ดไม่ไกลจากวัดสนามเหนือ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย พ.ศ. 2310 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2332 ภายในวัดมีอาคารเสนาสนะต่าง ๆ อาทิ อุโบสถเก่าแก่มากปกติไม่เปิดให้เข้าไปไหว้พระ กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ พระประธานปางมารวิชัย หน้าตัก 3 ศอกคืบ และพระพุทธไสยาสน์ยาว 11 วา ประดิษฐานในพระวิหารหน้าอุโบสถ พระนอนสร้างมานานกว่า 100 ปี มีท่าน้ำหน้าวัดมีเรือข้ามฟากไปเกาะเกร็ดได้

วันหยุดนี้เตรียมวางแผน พาพ่อเที่ยว อิ่มบุญ อิ่มอก อิ่มใจ ไปกับ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กับ trip สุดพิเศษ ในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวา ในราคาเพียง 250 บาท ต่อท่าน‼️จากราคาปกติ 499 บาทนะคะ ทริปล่องเรือด่วนเจ้าพระยา One Day Trip กรุงเทพ-นนทบุรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/tatbangkok
โทร : 0-22762-7201

* เดินทางทุกวันอาทิตย์⟡ สำรองที่นั่งได้ที่ ☏ 086-331-4215 ✑ LINE: @cpxboattour


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save