5 สูตรพอกหน้าจากแตงกวา สวยใสอย่างเป็นธรรมชาติ

แตงกวา นอกจากเป็นผักเพื่อสุขภาพแล้ว เรายังสามารถนำแตงกวามาพอกหน้าได้เป็นประจำ ว่าแต่สูตรพอกหน้าจากแตงกวาจะมีสูตรใดช่วยแก้ปัญหาผิวได้บ้าง เราหยิบมาฝากกันแล้วดังนี้ค่ะ

สูตรที่ 1 ลดสิวอักเสบ ทําให้หน้าใสไร้สิว

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม : แตงกวา 1 ลูก

วิธีทำ

ปอกเปลือกแตงกวา หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นปั่นให้ละเอียดแล้วแช่ตู้เย็นจนเย็น เสร็จแล้วนำมาพอกหน้าจนทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที จึงล้างออกให้สะอาด สูตรพอกหน้าด้วยแตงกวานี้จะช่วยลดสิวอักเสบ ลดเลือนความมันส่วนเกินบนใบหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดสิวใหม่ นอกจากนี้ ยังช่วยกระชับรูขุมขนและบำรุงผิวหน้าให้กระจ่างใสอย่างน่าสัมผัสอีกด้วย

สูตรที่ 2 ลดความมันบนใบหน้า กระชับรูขุมขนให้เล็กลง

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม : แตงกวา 1 ลูก ไข่ขาว 1 ฟอง และมะนาว ½ ซีก

วิธีทำ

ปั่นแตงกวากับไข่ขาวและบีบน้ำมะนาวลงไปผสม ปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดกลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาพอกหน้าจนทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที จากนั้นล้างหน้าให้สะอาด สูตรนี้เหมาะสำหรับสาวผิวมันและผิวผสมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาหน้ามัน รูขุมขนกว้าง ทำให้ใบหน้ามันเยิ้มและก่อให้เกิดสิวง่าย แนะนำให้หมั่นพอกหน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำทุกสัปดาห์ๆ ละ 2-3 ครั้ง ก็จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ ช่วยสมานผิวหน้า กระชับรูขุมขนให้เล็กลง ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนเปล่งปลั่งกระจ่างใส แถมผิวหน้ายังขาวขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย

สูตรที่ 3 กระชับรูขุมขน ช่วยให้ผิวหน้าสะอาดใสอย่างเกลี้ยงเกลา

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม : น้ำแตงกวา น้ำมะเขือเทศ น้ำมะนาว และน้ำแตงโม อย่างละ 1 ช้อนชา

วิธีทำ
นำน้ำผักผลไม้ทั้งหมดมาผสมจนเข้ากัน แล้วชุบด้วยสำลีจากนั้นนำมาเช็ดบนใบหน้าเบาๆ เหมือนกับการใช้โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวนั่นเอง ทำเป็นประจำหลังจากล้างหน้าสะอาดดีแล้ว นอกจากจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนใบหน้าได้อย่างล้ำลึกขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว เพราะน้ำผลไม้เหล่านี้ก็มีกรด AHA จากธรรมชาติที่จะช่วยให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวเก่าทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผิวหน้าขาวกระจ่างใส ลดเลือนรอยดำจากสิว สมานผิวและช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงได้

สูตรที่ 4 บํารุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม : แตงกวา ½  ลูก และโยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ล้างแตงกวาให้สะอาด ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ ปั่นรวมกันกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เมื่อได้ส่วนผสมที่เข้ากันดีแล้ว จากนั้นนำมาพอกหน้าปล่อยไว้ประมาณ 20-30 นาที จึงล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น สำหรับสูตรแตงกวาพอกหน้านี้ แตงกวาและโยเกิร์ตจะช่วยบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ผิวปราศจากความแห้งและหยาบกร้าน แถมยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สูตรที่ 5 ฟื้นบำรุงผิวไหม้เสียจากแสงแดด

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม : แตงกวา ½  ลูก นมสดหรือนมเปรี้ยว 1 ถ้วย

วิธีทำ
นำแตงกวามาปั่นรวมกับนมสดหรือนมเปรี้ยว เมื่อได้ส่วนผสมที่กลายเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้นำมาพอกลงบนผิวที่มีปัญหาไหม้แดงจากแดด หรือแม้แต่ผิวคล้ำเสียจากแสงแดดก็สามารถใช้สูตรแตงกวานี้ได้เช่นกันค่ะ โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำเย็น ก็จะช่วยให้ผิวสดชื่นขึ้น ผิวมีสุขภาพดีและช่วยปลอบประโลมอาการไหม้แดงจากแดดได้มากขึ้นแน่นอน

ข้อมูลมาจาก:www.naadeng.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save