สุดครีเอท กับการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานลม แล้วเอาเงินมาอุดหนุนทุนวิจัยเรื่อง Climate change

 

ในตอนนี้ “โลก” ยังเป็นเพียงบ้านหลังเดียวของมนุษย์ ดังนั้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Climate change จึงเป็นเรื่องที่นักวิจัยให้ความสนใจ แต่เราจะสนับสนุนโครงการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรดีหล่ะ

และสำหรับคนที่มีความรู้และความคิดสร้างสรรค์อย่าง Julian Olive คำตอบคือการใช้ลม มาเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการขุด Bitcoin และเอารายได้มาอุดหนุนโครงการวิจัย

โดยโครงการของ Julian Olive มีชื่อว่า Harvest และเขาเลือกใช้กังหันลมขนาด 700 วัตต์ ติดตั้งเข้ากับขาตั้งขนาดเล็กที่มีความแข็งแรง และนำไปวางในสถานที่ที่มีกระแสลมแรง กังหันลมทำหน้าที่ชาร์จประจุไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้า 12 โวลต์ จำนวน 2 ก้อน โดยที่แบตฯ แต่ละก้อนแยกเก็บอยู่ในกล่องของมันเอง และนำพลังงานจากแบตเตอรี่มาหล่อเลี้ยงเครื่องคอมพิวเตอร์สเปคแรงที่ใช้ในการขุด Bitcoin ซึ่งเครื่อคอมฯ ถูกเก็บอย่างมิดชิดอยู่ในกล่องที่สามารถป้องกันน้ำ แมลง และมีการระบายความร้อนให้ชุดคอมฯ เป็นอย่างดี

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำผ่าน USB Stick แบบ 4G และ ทำการขุด Bitcoin ในรูปแบบของ ZCash ด้วยหน่วยประมวลผลกราฟฟิกระดับสุดยอด (GPU) และไม่ใช่ว่าหน่วยขุด Bitcoin ด้วยพลังงานลมนี้ จะต้องทำงานอย่างโดดเดี่ยวเท่านั้น มันยังสามารถทำงานร่วมกับหน่วยขุด Bitcion อื่นๆ ในลักษณะของ Mining pool ที่นักขุดแต่ละรายสามารถแชร์พลังการประมวลผลของเครื่องคอมฯ ผ่านระบบเครือข่าย โดยที่รายได้จากการขุด Bitcion จะถูกแบ่งให้กับแต่ละคนอย่างเป็นธรรมตามความสามารถในการขุดที่เกิดขึ้นจริง

และในขณะที่หน่วยขุด Bitcoin ด้วยพลังงานลม กำลังทำงานของมันอย่างขยันขันแข็ง อุปกรณ์เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ และกล้อง IP Camera ก็ทำหน้าที่เฝ้าดูไซต์ที่ตั้งกังหันลม แล้วรายงานผลให้เจ้าของไซต์ได้รับรู้ความเคลื่อนไหวผ่านหน้า Dashboard ที่ทำหน้าที่สรุปข้อมูล และถ้าความเร็วลมลดลงต่ำกว่าจุดที่กำหนดไว้ การขุด Bitcoin ก็จะหยุดลง และเครื่องคอมฯ ก็จะใช้พลังงานน้อยลง เพื่อรักษาระดับพลังงานที่กังหันลมสร้างได้ ให้เท่ากับระดับพลังงานที่เครื่องคอมฯ ใช้ และเมื่อลมกลับมาพัดแรงอีกครั้ง การขุด Bitcoin ก็จะดำเนินต่อไป

จุดเริ่มต้นของแนวคิดการขุด Bitcoin ด้วยพลังงานลม ต้องย้อนกลับไปในปี 2013 เมื่อคุณ Julian Olive ตระหนักว่า การขุด Bitcoin ด้วยพลังงานจากไฟบ้าน นั้นเป็นการลงทุนที่มีต้นทุนสูง และสุดท้ายอาจจบลงด้วยการที่ไม่ได้อะไรเลย เว้นเสียแต่ว่าจะลงทุนทำในสเกลใหญ่จริงๆ สิ่งนี้ทำให้เขามองหาพลังงานทางเลือก และเนื่องจากบ้านของเขาอยู่ในเขตยุโรปเหนือ ซึ่งมีแสงอาทิตย์ไม่เพียงพอสำหรับการสร้างพลังงาน เขาจึงเลือกใช้พลังงานลม และเขาคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จ

 

ที่มา – news.thaiware.com , digitaltrends

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save