สมเด็จวัดระฆังรุ่นอนุสรณ์ 100 ปี 2515 (สมเด็จวัดระฆังรุ่น2)

            สมเด็จวัดระฆังรุ่นอนุสรณ์ 100 ปี ปี2515 หรือที่นักสะสมพระเครื่องบางท่านเรียกว่า สมเด็จวัดระฆังรุ่น2 รุ่นนี้ถึงจะไม่ทันสมเด็จเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหมรํงสี) แต่พิธีปลุกเสก และมวรสารยิ่งใหญ่และชัดแจนที่สุดพิธีหนึ่งของวัดระฆัง​

การจัดสร้างวัตถุมงคลรุ่นอนุสรณ์​100ปี วัดระฆังโดยใช้ชื่อโครงการว่า “โครงการสร้างปูชนียวัตถุเพื่อเป็นอนุสรณ์ครบ ๑๐๐ ปีแห่งมรณภาพของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหมรํงสี) ณวัดระฆังโฆสิตารามซึ่งจะครบ 100 ปี ในวันพฤหัสบดี ที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.2515

รายละเอียด และลักษณะของวัตถุมงคลที่ได้จัดสร้างขึ้นได้แก่

  1. พระพุทธรูปจำลอง (องค์พระประธานในพระอุโบสถของวัดระฆังฯ) ขนาดบูชา เนื้อนวโลหะ
  2. พระกริ่งจำลององค์พระประธานฯ เนื้อทองคำ และเนื้อนวโลหะ
  3. รูปเหมือนหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ขนาดบูชา เนื้อนวโลหะ
  4. รูปเหมือนหล่อลอยองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เนื้อทองคำ เงิน และนวโลหะ
  5. เหรียญรูปสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต)เนื้อทองคำ เงิน และทอแดง
  6. พระเครื่องเนื้อผง พิมพ์สมเด็จ และพิมพ์รูปเหมือน

           การประกอบพิธีกรรมสำคัญๆ นั้นพิธีมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ทั้งพิธีพุทธฯ และพิธีพราหมณ์ อย่างยิ่งใหญ่ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แบบ ถึง 3 วาระด้วยกัน ดังนี้

วาระที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายนพ.ศ.2514 ประกอบพิธีพุทธาภิเษกทองชนวนพิธีพุทธาภิเษกนี้ได้จัดทำเต็มตามพิธีการทั้งพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ คือ พระราชธรรมภาณี เจ้าอาวาส ส่วนประธานฝ่ายพราหมณ์ได้แก่พระราชครูวามเทพมุนี พลเรือโท อุดม สุทัศน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการดำเนินงานจุดเทียนชนวนถวายพระราชธรรมภาณี ประธานฝ่ายสงฆ์ เจ้าอาวาส จุดเทียนชัย ซึ่งพระเถราจารย์ 10 รูป ที่นั่งปรกพุทธาภิเษก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน 2514 เวลา 19.00 น.

          วาระที่ 2 วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ.2514 ประกอบพิธีเททองชนวนหล่อพระพุทธปฏิมาจำลอง และรูปเหมือนสมเด็จฯ โต คณะกรรมการได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานอัญเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินาถ เสด็จฯมาทรงเททองเป็นปฐมฤกษ์ ตามกำหนดฤกษ์เวลา 15.35 น. ถึง 16.12 น. ทรงเสด็จฯ ขึ้นทอดพระเนตรหอพระไตรปิฎก ทั้งยังทรงร่วมกันปลูกต้นจันทร์ที่หน้าหอพระไตรปิฎกอีกด้วย

          วาระที่ 3 วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2515 ซึ่งเป็นวันครบ ๑๐๐ ปี แห่งการมรณภาพของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ประกอบพิธีพุทธาภิเษก พระพุทธรูป รูปสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) และวัตถุมงคลครบทุกแบบพิธีพุทธาภิเษกนี้ได้จัดทำเต็มตามพิธีการทั้งพิธีพราหมณ์ และพิธีสงฆ์ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นครั้งที่ 2 เพื่อทรงประกอบพิธีพุทธาภิเษกฯ และทรงวางศิลาฤกษ์โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดระฆังโฆสิตาราม

         

         พระผงสมเด็จวัดระฆังอนุสรณ์​100ปี มีการสะสมไปกระทั่งกล่องใส่พระ หรือที่เรียกกันว่ากล่อง cosmoวันนี้เรานำเสนอพิมพ์ที่นักสะสมเรียกว่าพิมพ์เส้นด้ายซึ่งพิมพ์อื่นๆก็จะมีหลักพิจรณาแท้เก๊แบบเดียวกัน ต่างกันที่ตำหนิของพิมพ์ ซึ่งพิมพ์อื่นๆ เราจะทำเสนอในโอกาสหน้า

         พระผงสมเด็จวัดระฆังอนุสรณ์​100ปี มีการสะสมกันอย่างกว้างขวาง ​จนทำให้ราคาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง​ เนื่องจากเป็นพระผงสมเด็จที่เล่นหาง่าย มีจุดให้ดูชัดเจน แต่ของเก๊ฝีมือใหม่ๆเริ่มมีมาเรื่อยๆ แม้กระทั่กล่องที่ใส่พระยังเก๊ได้ไกล่เคียง​เนื่องจากเป็นพระเครื่องแถบชนิดเดียวที่กล่องก็มีราคาขายได้

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save