พีคมาก เมื่ออินเดีย มีโครงการจะสร้างรถไฟพลังงานแสงอาทิตย์

ในขณะที่ต้นทุนของเทคโนโลยีโซล่าร์เซลล์ นับวันมีแต่จะราคาถูกลงเรื่อยๆ ทำให้องค์กรธุรกิจหลายแห่งเริ่มหันมาสนใจพลังงานสะอาด เพื่อลดต้นทุนของธุรกิจ เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นเครือข่ายการเดินทางโดยรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้ทำการเปิดตัวโครงการสายรถไฟ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากแผงโซล่าร์เซลล์ เพื่อแก้ปัญหามลพิษ และลดปริมาณการใช้น้ำมัน

โดยหน่วยงานที่ดูแลกิจการรถไฟของอินเดีย ได้เปิดตัวรถไฟแบบใหม่สู่สายตาสาธารณะชน โดยมันใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Diesel Electric Multiple Unit (DEMU) โดยหัวรถจักรที่ทำหน้าที่ลากขบวนรถไฟ ยังคงใช้เครื่องยนต์ดีเซลอยู่เช่นเดิม แต่ความแตกต่างคือ มีการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์เข้าไปบนหลังคารถไฟ และแผงโซล่าร์เซลล์จะทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าเพื่อหล่อเลี้ยงระบบไฟส่องสว่าง พัดลม และแผงป้ายแสดงข้อมูลที่ติดตั้งอยู่ในขบวนรถ และแผงโซล่าร์เซลล์จะเข้ามาแทนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบเดิม ที่สร้างไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ดีเซล โดยเทคโนโลยี DEMU นี้ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Noida-based Jakson Engineers ภายใต้การกำกับโดย หน่วยงานพลังงานทางเลือกสำหรับรถไฟ ของประเทศอินเดีย (Indian Railways Organization for Alternate Fuels)

การรถไฟแห่งอินเดีย ได้วางแผนจะติดตั้งเทคโนโลยี DEMU เข้ากับขบวนรถไฟทั้งหมดที่มีอยู่ โดยแต่ละขบวนจะมีการติดตั้ง 16 แผงโซล่าร์เซลล์ เพื่อทดแทนการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดั้งเดิมที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล ซึ่งในทางทฤษฎีแล้ว โบกี้รถไฟเพียงจำนวน 6 โบกี้ที่ติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ สามารถทำให้การรถไฟของอินเดีย สามารถประหยัดน้ำมันดีเซลได้ถึง 21,000 ลิตร ทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้ถึง $20,000 ต่อปี (ประมาณ 673,400 บาท) โดยการรถไฟของอินเดีย วางแผนว่าจะติดตั้งเทคโนโลยี DEMU เข้ากับขบวนรถไฟย่านชานเมืองของ New Delhi และเมื่อมีการติดตั้งเต็มระบบ เชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนได้ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ภายใน 10 ปี (ประมาณ 2 แสน 2 พันล้านบาท)

ที่มา : digitaltrendsnews.thaiware

mm

tum

More Posts

Follow Me:
Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save