พระเจ้าช่วย! ภาพวาดของ Leonardo da Vinci ถูกขายในราคา 450 ล้านเหรียญ เป็นสถิติใหม่ของโลก

ภาพวาดของศาสนาคริสต์ที่เชื่อกันว่าได้รับการทาสีโดย Leonardo da Vinci อายุ 500 ปีได้รับการขายในนิวยอร์กให้ได้ 450 ล้านเหรียญ (341 ล้านปอนด์) ภาพวาดนี้เรียกว่า Salvator Mundi (ผู้ช่วยโลก) เป็นราคาประมูลสูงสุดสำหรับงานศิลปะใด ๆ และนำมาเชียร์และปรบมือที่ห้องประมูลของ Christie ที่อัดแน่น , Leonardo da Vinci เสียชีวิตในปีพศ. 1519 และมีภาพเขียนของเขาน้อยกว่า 20 ภาพ (ดังรูปบน รูปซ้ายคือรูปต้นฉบับ รูปขวาคือนำมาลงสีแล้ว ) 

มีเพียงรูปเดียวที่คิดว่าอยู่ในมือของเอกชน - Salvator Mundi ซึ่งเชื่อกันว่าได้รับการทาสีในช่วงหลังของปี ค.ศ. 1505
ราคาเสนอสุดท้ายสำหรับงานนี้อยู่ที่ 400 ล้านเหรียญโดยมีค่าธรรมเนียมทำให้ราคาเต็มพุ่งไปจบที่ 450.3 ล้านเหรียญ ผู้ซื้อที่ไม่ได้ระบุชื่อมี
ส่วนร่วมในการประกวดราคาผ่านทางโทรศัพท์ซึ่งใช้เวลาเกือบ 20 นาที

 

ภาพวาดแสดงให้เห็นพระคริสต์ด้วยมือข้างหนึ่งยกขึ้นอีกคนหนึ่งถือทรงกลมแก้ว ในปีพ. ศ. 2501 ได้มีการขายทอดตลาดในลอนดอน
ที่ราคา 60  ดอลลาร์ จากนั้นภาพวาดส่วนใหญ่คิดว่าเป็นผลงานของศิษย์ของเลโอนาโดและไม่ใช่งานของตัวเลโอนาร์โดเอง

บีบีซีศิลปะผู้สื่อข่าว Vincent Dowd กล่าวว่าแม้ขณะนี้การระบุแหล่งที่มาของ Leonardo ยังไม่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง 
นักวิจารณ์คนหนึ่งเล่าถึงพื้นผิวของภาพว่า "เฉื่อย, เงา, น่ากลัว, ขัดและทาสีใหม่หลายครั้งเพื่อให้ดูใหม่และเก่า" "นักสะสมของเอกชนรายใด
ที่ถูกดูดเข้ามาซื้อภาพนี้และวางไว้ในอพาร์ทเมนต์หรือห้องเก็บของพวกเขาจะทำหน้าที่ให้ถูกต้อง" Jenny Saltz เขียนใน Vulture.com 
แต่คริสตี้ยืนยันภาพวาดนี้เป็นของแท้และเรียกภาพนี้ไว้ว่า "การค้นพบค้นพบศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20" เมื่อปี 2548 Salvator Mundi
โผล่ขึ้นมาใหม่จากความสับสนวุ่นวายทำให้เกิดความสนใจของสาธารณชนเป็น "ลีโอนาโดที่หายไป" สี่ปีที่ผ่านมาได้ซื้อโดยนักสะสมชาวรัสเซีย
จำนวน 127.5 ล้านเหรียญ (98 ล้านปอนด์) - แต่นั่นเป็นการขายส่วนตัวไม่ใช่การประมูล Christie's ในนิวยอร์กได้เสนอราคาเริ่มต้นที่ 
100 ล้านเหรียญในการประมูลงานศิลปะหลังสงครามและศิลปะร่วมสมัยฃ

Source CNN,BBC

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save