ผลไม้ 16 ชนิด ที่คนเป็นเบาหวานกินได้

การคุมอาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาสำหรับคนเป็นเบาหวาน แม้กระทั่งผลไม้ก็ยังกินได้แค่ไม่กี่อย่าง แล้ว ผลไม้สำหรับคนเป็นเบาหวาน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

CR.www.pt-thailand.com

คนที่เป็นโรคเบาหวาน หรือมีคนใกล้ตัวเป็นคงทราบดีว่า ผู้ป่วยโรคนี้ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกินอย่างมาก นั่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ เพราะถ้าเผลอตามใจปากจนระดับน้ำตาลสูงเกินไปอาจจะเป็นอันตรายได้ แม้กระทั่งผลไม้ ที่เป็นอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ คนป่วยโรคเบาหวานก็ยังเลือกกินได้แค่บางชนิดเท่านั้นเอง แล้ว ผลไม้สำหรับคนเป็นเบาหวาน มีอะไรบ้าง? ชนิดไหนกินดี ชนิดไหนกินไม่ได้ ไปดูกันเลยค่ะ

 

  1. แอปเปิ้ล

ถือเป็นผลไม้ที่ควรมีติดบ้านไว้เลยค่ะ เพราะว่า นอกจากน้ำตาลจะต่ำแล้ว ยังมีเส้นใยอาหารและวิตามินซีสูงอีกด้วยค่ะ โดยสามารถกินได้หมดไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ลแดง ชมพู เหลือง เขียว

 

 

  1. ฝรั่ง

เจ้าผลไม้สีเขียวหวานกรอบนี้ นอกจากจะน้ำตาลต่ำแล้ว ยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วยค่ะ เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานแน่นอน

 

 

  1. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ทั้งสตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยัง สามารถลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคเบาหวานได้อีกด้วยค่ะ

 

 

  1. ส้ม

เพราะในส้มนั้นมีสารฟลาโวนอยด์และกรดฟีนอลเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีวิตามินซีและเส้นใยอาหารสูงช่วยชะลอระดับกลูโคสอีกด้วย

 

 

  1. กีวี่

เจ้าผลไม้สีเขียวสดใสนี้ นอกจากรสชาติจะเปรี้ยวหวานชุ่มฉ่ำ ยังมีวิตามินซีและเส้นใยอยู่สูงอีกด้วยค่ะ

 

 

  1. ลูกแพร์

แม้ว่าลูกแพร์อาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในไทยเท่าไหร่นัก แต่เจ้าผลไม้ชนิดนี้นั้นมีรสชาติหวานหอมมาก ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานค่ะ

 

 

 

  1. แครนเบอร์รี่

แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระสูง นอกจากนี้ยังช่วยในการควบคุมระดับกลูโคสของร่างกายอีกด้วย

 

 

 

  1. เสาวรส

ผลไม้รสเปรี้ยวเนื้อสีส้มสดใสอย่างเสาวรสนี้อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งดีต่อสุขภาพ อีกทั้งเนื้อเสาวรสและเปลือกของมันยังมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้เรียกว่าเพคตินซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะทำให้ความสามารถในการดูดซึมน้ำตาลลดลงค่ะ

 

 

  1. ทับทิม

ผลทับทิมนี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังเป็นแหล่งธาตุเหล็กที่ยอดเยี่ยมอีกด้วยค่ะ

 

 

 

  1. เชอร์รี่
เชอร์รี่ผลสดๆ มีสารสำคัญเหมือนกับบลูเบอร์รี่คือ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสำคัญอย่างแอนโธไซยานินที่ช่วยให้เซลล์ผลิตอินซูลินเพิ่มขึ้นได้ถึง 50%

 

  1. ลูกพีช

นอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ลูกพีชยังสามารถเติมความสดชื่นได้เป็นอย่างดี แถมยังมีครบทั้งวิตามิน A C ละใยอาหารค่ะ

 

 

 

  1. ส้มโอ

เป็นผลไม้อีกชนิดที่คนไทยนิยม เพราะมีรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ กินแล้วสดชื่น แถมมีข้อดีคือมีวิตามินซีและเส้นใยอาหารสูง และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ที่ไปช่วยในการสร้างความสมดุลให้แก่ฮอร์โมนอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือด

 

 

 

  1. กล้วย

เพราะกล้วยช่วยควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือดได้ เพราะการดูดซึมน้ำตาลเป็นไปอย่างช้าๆ อีกทั้งยังทำให้อิ่มนาน มีเส้นใยสูง และสามารถกินเป็นอาหารว่าง สำหรับผู้ป่วยเบาหวานได้

 

 

 

  1. แก้วมังกร

แก้วมังกรอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมายหลายชนิด มีเส้นใยสูง แคลอรี่ต่ำ และมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคเบาหวาน

 

 

  1. ฟักทอง

เพราะน้ำตาลโพลีแซ็กคาไรด์ที่ตรึงอยู่กับโปรตีนภายในฟักทองนั้น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้เป็นอย่างดี แถมยังมีแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิดด้วย ฟักทองจึงเหมาะเป็นผลไม้สำหรับผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

 

 

  1. ถั่วเปลือกแข็ง

ในถั่วเปลือกแข็งมีไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งมีคุณสมบัติช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยในการทำให้ร่างกายสามารถตอบสนองต่อการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรกินเกิน 1 ถ้วยต่อวัน เพราะถั่วเปลือกแข็งมีไขมันและพลังงานที่ค่อนข้างสูงนั่นเองค่ะ

 

ถึงแม้ว่าผลไม้ทั้ง 16 ชนิดนี้จะเป็นผลไม้ที่คนเป็นเบาหวานก็กินได้ แต่ก็ต้องอย่าลืมควบคุมปริมาณด้วยนะคะ เพราะผลไม้ทุกชนิดก็มีน้ำตาลในตัวเอง หากกินมากเกินไปก็อาจเป็นโทษได้อยู่ดีค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://th.theasianparent.com/

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save