นักวิทยาศาสตร์คิดค้นแบตลิเธียมไอออน ปลอดภัยและเก็บไฟได้มากขึ้น

พูดได้ว่า แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้น “ไม่ปลอดภัย” ก็เพราะว่า ภายในของมันมีส่วนประกอบจาก ลิเธียม (Lithium) สารเคมีที่ไวต่อปฏิกิริยาสูงมาก อาจทำให้เกิดอาการไฟลุก ตามข่าวที่เห็นกันในปัจจุบัน

แต่เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้คิดค้น แบตเตอรี่ Water-based แบบใหม่ ที่ใช้ของเหลวชนิดพิเศษ ในการรับส่งประจุไฟฟ้า ซึ่งทำให้ไม่เกิดการระเบิด เคล็ดลับของมันคือ เกลือความเข้มข้นสูง ที่เป็นชั้นป้องกันชั้นต่างๆ ไม่ให้ ขั้วไฟฟ้า (Electrodes) มาสัมผัสกัน ทำให้ปลอดภัย ไม่เกิดการระเบิด และมีแรงดันไฟฟ้า 4V เพียงพอต่อการใช้งานอีกด้วย

ถึงจะปลอดภัยมากขนาดไหน แต่ก็มีปัญหาที่ยังไม่สามารถนำมาใช้งานได้ในตอนนี้ นั่นก็เพราะว่า มันมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก ทำการชาร์จได้เพียง 70 รอบเท่านั้น ถือว่าน้อยมากๆ หากเทียบกับแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) ที่กว่าตัวแบตฯ จะเสื่อม ก็ปาเข้าไป 1,000 กว่ารอบ หรือมากกว่านั้น

คงต้องให้เวลานักวิทยาศาสตร์วิจัย และพัฒนาให้มันมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่านี้ ไม่แน่นะว่า อีกไม่กี่ปี อุปกรณ์ใหม่ๆ ในอนาคต อาจจะเปลี่ยนมาใช้เจ้าแบตเตอรี่แบบใหม่นี้ก็ได้ ไม่ว่ายังไงก็ตาม นี่ก็เป็นความสำเร็จ ที่จะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ที่ใช้แบตเตอรี่ให้กับเรา

เกร็ดสาระน่ารู้ : สาเหตุที่ทำให้เกิดการระเบิด ในแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน (Lithium-ion) หลักๆ มีอยู่ 3 กรณี

  1. ชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้า สูงเกินกว่าขีดจำกัดของตัวแบตเตอรี่
    : การนำ อะแดปเตอร์ ที่ไม่ใช่ของตัวมันเองมาชาร์จ มีสิทธิ์ทำให้แบตฯ ระเบิดเหมือนกันนะ!
  2. เกิดความร้อนที่แบตเตอรี่มากเกินไป มักเกิดตอนชาร์จแบตเตอรี่
    : พฤติกรรมการชาร์จไป เล่นไป ก็เป็นการเพิ่มความร้อนให้แก่ตัวแบตฯ
  3. เกิดการช็อตที่ระหว่างขั้วบวก (+) และ ขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่
    : อันนี้เห็นได้บ่อย จากแบตเตอรี่คุณภาพต่ำ ราคาถูก ไม่แนะนำให้ใช้

หวังว่าข้อมูลนี้ จะมีประโยชน์แก่ทุกท่าน ให้ทราบถึงสาเหตุ และหลีกเลี่ยงพฤติกรรม ที่อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กับอุปกรณ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกๆ วัน

ที่มา : Thaiware

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save