5 เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการชาร์จมือถือ

การชาร์จมือถือ มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ควรปฏิบัติเพื่อให้การชาร์จมีประสิทธิภาพสูงสุด และความปลอดภัยที่จะยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ได้นานที่สุด จะมาพูดถึงความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการชาร์จแบตมือถือที่อาจจะกำลังทำอยู่โดยไม่รู้มาก่อน

 

 

1. การชาร์จมือถือทิ้งไว้ทั้งคืนจะทำให้โอเวอร์ชาร์จและระเบิดได้       

 

การชาร์จสมาร์ทโฟนข้ามคืนเป็นอะไรที่ใครๆ ก็ทำกัน เพื่อที่เราจะได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับแบตเตอรีเต็มเปี่ยมพร้อมใช้งานได้ตลอดวันใหม่ แต่ก็มักจะมีคนเตือนเราอยู่เสมอว่า การชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนแบบนี้อาจทำให้แบตเตอรีลุกไหม้ หรือถึงขั้นระเบิดได้ อันตรายที่แท้จริง คือความร้อนสะสมจากการชาร์จ อีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่การลุกไหม้ คือการใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งในกรณีหลังนอกจากจะเสี่ยงต่อการลุกไหม้แล้ว ยังเสี่ยงต่อการโดนไฟช็อตจากกระแสไฟฟ้ารั่วอีกด้วย ส่วนข้อเสียโดยตรงของการชาร์จข้ามคืน คือความร้อนที่เกิดขึ้นอาจทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานสั้นลงบ้างเท่านั้นครับ

 

2. ควรใช้สมาร์ทโฟนจนแบตหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จจนเต็ม   

                                                                                                          

ความจริงก็คือการปล่อยให้แบตเตอรี่สมาร์ทโฟนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยชาร์จจนเต็มไม่ได้ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรีขึ้นเลย กลับกันมันยังทำให้แบตเสื่อมเร็วอีกด้วย

 

 

3. ต้องใช้แท่นชาร์จและสายชาร์จเฉพาะมือถือยี่ห้อเดียวเท่านั้น   

แน่นอนว่าการใช้สายชาร์จของแท้ที่เป็นของแบรนด์สมาร์ทโฟนโดยตรงเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการใช้สายชาร์จยี่ห้ออื่นจะเป็นอันตรายแต่อย่างใด ตราบใดที่อุปกรณ์เป็นของแท้ และเป็นยี่ห้อที่มีชื่อเสียงก็สามารถใช้งานแทนกันได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าสายชาร์จบางรุ่นอาจจะไม่รองรับระบบชาร์จเร็วซึ่งต้องตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อมาใช้

 

4. การชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วยทำให้เครื่องระเบิดได้                                                                                                                         

หลายคนเชื่อว่าการเล่นสมาร์ทโฟนระหว่างที่กำลังชาร์จอยู่อาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิด ความจริงคือการเล่นไปชาร์จไปจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นแต่ไม่ถึงขั้นระเบิด หากใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน

 

5. ควรปิดแอปพลิเคชันพื้นหลังทั้งหมดเพื่อประหยัดแบตเตอรี่       

แอปพลิเคชันที่ทำงานบนพื้นหลังตลอดเวลา ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด การเข้าไปปิดเป็นการกระทำที่สูญเปล่า เพราะส่วนใหญ่แอปพลิเคชันพวกนี้จะต่อให้ปิดไป ก็จะกลับมาทำงานบนพื้นหลังอีกครั้งทันที ส่วนตัวที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วคือหน้าจอแสดงผลนั้นเอง

 

 

ขอบคุณข้อมูลข่าว

www.thaimobilecenter.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save