กสิกรไทยทุ่มพันล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพ ไทย-ต่างประเทศ

กสิกรไทยเปิดตัว บริษัทบีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล  (Beacon Venture Capital) ที่ธนาคารถือหุ้น 100% เพื่อร่วมลงทุนในกองทุน VC  หรือสตาร์ทอัพ ทางด้านฟินเทค   โดยในปี2560 นี้ได้เตรียมเงินไว้ประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท

มี ธนพงษ์  ณ ระนอง เข้ามารับตำแหน่งเป็นกรรมการบริษัท ธนพงษ์ คืออดีตผู้บริหาร InVent (ของค่ายAIS) ผู้อยู่เบื้องหลังดีลของ Startup ไทยใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย  

แนวทางการลงทุน 2 รูปแบบคือ ลงทุนโดยตรงในฟินเทคสตาร์ทอัพไทยและต่างประเทศเพื่อเอานวัตกรรมใหม่ๆมาเพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร (ปีนี้คาดว่าจะลง  3–5 แห่ง) และลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน ( อีก2–3 แห่ง)เพื่อโอกาสในการเข้าไปเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆของสตาร์ทอัพต่างๆ ที่กองทุนเข้าไปลงทุน

วันนี้ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล ได้ประกาศลงทุน ในบริษัทไปแล้ว 2 บริษัท คือ

  1. บริษัทFlowAccountที่นำเสนอเครื่องมือออนไลน์ด้านบัญชีเพื่อฟรีแลนซ์และเจ้าของกิจการขนาดเล็กได้แบบโดนใจสุดๆ
  2. ลงทุนผ่านกองทุนเงินร่วมลงทุน (VC Fund)ในสิงคโปร์ชื่อDymon Asia ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนเงินร่วมลงทุนชั้นนำของเอเชียที่เน้นลงทุนทางด้านฟินเทค

นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีแผนลงทุนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการอีก 2 ดีล รวมมูลค่าการลงทุนทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท

การจัดตั้งบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล เป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ด้านดิจิทัล (Strategic Digital Capability) ให้แก่ธนาคาร

ที่ผ่านมา ธนาคารได้ก่อตั้ง KBTG เพื่อมุ่งคิดค้นนวัตกรรม ร่วมกับพันธมิตรทางเทคโนโลยี และจับมือฟินเทคและเทคสตาร์ทอัพสร้างนวัตกรรมทางการเงินรองรับดิจิทัล แบงกิ้งที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

และล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุมัติให้ KBTG เข้าร่วมทดสอบบริการการเงินรูปแบบใหม่ใน Regulatory Sandbox เป็นรายแรก โดยเป็นบริการที่ดึงเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการพิจารณาออกหนังสือค้ำประกันให้ลูกค้า

 

ข้อมูลมาจาก : http://marketeer.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save