กลุ่มแฮกเกอร์พบช่องโหว่กว่า 8,600 รายการบนเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ

 

มีรายงานระบุว่า พบช่องโหว่บนเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ (Pacemaker) ที่ทั่วโลกนิยมใช้รวมแล้วมากถึง 8,600 รายการ แนะนักพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ใส่ใจเรื่องความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจหรือ Pacemaker เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ถูกปลูกฝังเข้าไปยังทรวงอกเพื่อช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ป่วยให้เป็นไปตามปกติผ่านทางการส่งกระแสไฟฟ้าพลังงานต่ำ ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องกระตุ้นดังกล่าวหลายล้านคนทั่วโลก

นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก White Scope ได้ทำการวิเคราะห์เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ 7 รุ่นจากผู้ผลิต 4 ราย พบว่าโปรแกรมที่ใช้ควบคุมเครื่องกระตุ้นเหล่านั้นมีการเรียกใช้ Library จาก 3rd Parties มากถึง 300 รายการ ซึ่ง 174 รายการเหล่านั้นมีช่องโหว่ที่เป็นที่รู้จักกันดีรวมแล้วมากถึง 8,600 รายการ เช่น การฝังรหัสผ่านไว้ในอุปกรณ์ การเชื่อมต่อกับ USB ภายนอกอย่างไม่มั่นคงปลอดภัย การอัปเดตเฟิร์มแวร์ที่ไม่มีการเข้ารหัสข้อมูล หรือการใช้ Token สำหรับพิสูจน์ตัวตนแบบครอบจักรวาลในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ควบคุม เป็นต้น และ Library บางรายการก็เป็น Library ที่หมดอายุ ไม่มีการซัพพอร์ตแล้ว

ที่น่ากลัวกว่านั้นคือ โปรแกรมที่ใช้ควบคุมเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจไม่มีการพิสูจน์ตัวตนแต่อย่างใด นั่นหมายความว่า ใครก็ตามที่สามารถเข้าควบคุมระบบเฝ้าระวังภายนอกของอุปกรณ์ได้ ก็สามารถทำอันตรายต่อผู้ป่วยจนถึงชีวิตได้ทันที นอกจากนี้ พบปัญหาอีกอย่างคือตัวควบคุมอุปกรณ์ Pacemaker ถูกวางจำหน่ายในเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อย่าง eBay ทำให้อาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

ที่มา : goo.gl/6mlOeT

mm

BANK

More Posts

Follow Me:
Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save