USB Type-C: พอร์ตใหม่ที่อาจเป็นช่องทางเข้าของมัลแวร์

 

หากกล่าวถึงเทคโนโลยีพอร์ตใหม่อย่าง USB Type-C ที่มีข้อดีหลากหลาย ไม่เพียงแต่ช่วยลดจำนวนช่องเสียบต่างๆ และสามารถเพิิ่มความเร็วของการชาร์จ ตลอดจนเพิ่มความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลอีกด้วย จึงทำให้นิยมใช้บนคอมพิวเตอร์

และมือถือสมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่น แต่ถ้าเราลองมองย้อนดูในมุมมองของความปลอดภัยแล้วนั้น พอร์ต USB Type-C จะปลอดภัยจริงๆ หรือไม่?

ก่อนหน้านี้เคยมีประเด็นที่ Apple จะทำให้ Macbook มีช่องเสียบช่องเดียว และเป็นช่อง USB Type-C เท่านั้น อาจจะทำให้แฮกเกอร์ที่ถนัด USB Malware สามารถบรรจุโค้ดอันตรายเข้าไปในคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดาย โดยอาศัยเพียงการเชื่อมต่อเท่านั้น นั่นก็คือ “ผู้ใช้จะไม่สามารถกระจายความเสี่ยงระหว่างพอร์ต USB, FireWire หรือ Thunderbolt กับสายชาร์จได้เลย การโจมตีโดย USB นั้นจะยังคงอยู่ต่อไป และหลีกเลี่ยงยากยิ่งขึ้น

การที่เทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้อุปกรณ์สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงของอุปกรณ์ที่ทำการเชื่อมต่อด้วย ฉะนั้นการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่ไม่รู้จักจึงต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

ที่มา – news.thaiware.com , blog.eset.co.th , welivesecurity

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save