INNOVATIONLIFELIFE RELATIONSHIPSlider AreaTECH

Marketing 4.0 หรือแค่ 0.4!!!

ตอนนี้เวลาโดนเชิญไปเป็นวิทยากรที่ไหน เรียกว่าแทบทุกงานมักใส่เลข 4.0 เข้าไปในชื่อ (เหมือนที่ผ่านมาเคยฮิตเรื่อง AEC ก็จะเจออ้างชื่อประจำ) เลขก็คือเลข เลขก็แค่เลข หากไม่เข้าใจถึงแก่นแท้แล้ว ต่อให้ประกาศเป็น Thailand 9.0 ก็ไม่เจอทางสว่าง

ส่วนเรื่อง Marketing 4.0 นั้น คงไม่ใช่แค่ตำราเล่มใหม่ที่ปรมาจารย์ Philip Kotler มีชื่อบนปก (แม้ไม่ใช่เป็นคนเขียนหลัก) มันคือแนวทางของตลาดยุคใหม่ โดยมีประเด็นต่างๆ ที่ควรรู้และติดตามกันไว้

  • Socialnomics คือการที่ผู้คนทั่วโลกหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวอย่างไร้พรมแดน ผ่านระบบออนไลน์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ เกิดอะไรขึ้นก็รับรู้และแสดงความรู้สึกร่วมกันได้ในทันที
  • เทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต อย่าง IOT (Internet of Things) เป็นยุคที่อุปกรณ์หลายๆ ชนิดในบ้านหรือรอบตัวเราต่อไร้สายกับอินเทอร์เน็ตได้ อย่าง Smart TV ตู้เย็น กล้องวงจรปิด หรือ wearable ชนิดต่างๆ
  • สื่อสารแบบ realtime จากผู้บริโภค เป็นผู้กำหนดทิศทางและสร้างกระแส มีผลโดยตรงต่อการตลาด ทั้งทางดี (trend) และร้าย (crisis)

M_2

ย้อนไปพูดถึง ZMOT (Zero Moment of Truth) ที่ Google นำเสนอมาตั้งแต่ปี 2011 ZMOT คือช่วงเวลาที่ผู้บริโภคถูกกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น จึงไปหาข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ เกิดเป็น Digital Journey ก่อนจะตัดสินใจซื้อ แบรนด์ที่ฉลาดๆ จึงใช้เป็นช่องทางในการนำเสนอข้อมูลสินค้าอย่างแนบเนียน คือไม่ใช่แค่โฆษณายัดเยียดสินค้าตรงๆ แต่นำเสนอเป็นเรื่องราวน่าสนใจสอดคล้องกับวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย

ผู้บริโภคยุคนี้มักไม่เชื่อใจตัวเอง แต่กลับเชื่อเพื่อนมากกว่า เกิดเป็นการสื่อสารแบบ peer-to-peer กลยุทธ์การสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้า เน้นผ่านคนใกล้ชิด ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากกว่าการโฆษณาชวนเชื่อแบบเดิม กลายเป็นว่าข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ กลับมีสีสันน่าสนใจมากกว่า ยิ่งถ้ามีความเห็นพร้อมๆ กันอย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เกิดเป็นกระแสสังคม ผู้บริโภคยิ่งรู้สึกมั่นใจกว่าเอาดาราดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ซะอีก

ความท้าทายของ Marketing 4.0 คือต้องพร้อมปรับตัวได้อย่างไว เมื่อเกิดกระแสใหม่ขึ้นมาบ่อย กระแสเก่าถูกกลบในระยะเวลาสั้นมาก เจอดราม่าฮือฮารายวันมาซ้ำเติม (เดี๋ยวนี้พวก viral อยู่เกิน 48 ชม. ก็เก่งแล้ว) สินค้าอะไรที่โหนกระแสอยู่ได้ไม่เกินสองเดือนก็แผ่ว ผู้บริโภคเองไม่ใช่แนว passive ที่คอยรับข้อมูลจากผู้ขายเพียงฝั่งเดียวอีกต่อไป

…แต่ไม่ต้องทำอะไรให้ครบเครื่อง Marketing 4.0 หรอก แค่ไม่หลงยึดติดความสำเร็จของวันเก่าๆ จนจมปลักอยู่ตรง 0.4 ก็พอแล้ว

 

ที่มา:marketingoops

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save