Honda เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวใหม่ สำหรับการให้ความช่วยเหลือในเขตภัยพิบัติ

Honda เปิดตัวหุ่นยนต์ต้นแบบตัวใหม่สำหรับการกู้ภัยพิบัติที่มีชื่อว่า E2-DR ในงาน IROS 2017 (International Conference on Intelligent Robots and Systems)

ซึ่งงานจัดขึ้นที่เมือง Vancouver ประเทศ แคนาดา โดยเมื่อ 2 ปีก่อน ทาง Honda ได้เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทดลองสร้างหุ่นยนต์ที่จะทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในเขตภัยพิบัติ และในรายงานฉบับล่าสุด เกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวนี้ มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าหุ่นยนต์ตัวต้นแบบ จะมีความยืดหยุ่น แข็งแกร่ง แถมยังกันน้ำได้อีกต่างหาก

โดยหุ่นยนต์สามารถบิดหมุนลำตัวได้ 180 องศา และมือของมันนอกจากจะสามารถหยิบจับสิ่งของได้แล้ว ก็ยังทำให้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถปีนบันไดได้อย่างน่าทึ่ง มันสามารถเดินได้ด้วยความเร็ว 2 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งก็ช้ากว่ามนุษย์ (คนเราเดินด้วยความเร็วเฉลี่ยประมาณ 5 กิโลเมตร/ชั่วโมง) และมันสามารถก้าวเดินข้ามท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 20 ซม. สามารถเดินท่ามกลางซากปรักหักพัง สามารถเดินฝ่าฝนที่ตกในปริมาณน้ำฝนไม่เกิน 26 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เป็นเวลา 20 นาที และสามารถปีนขึ้นลงบันไดในแนวตั้งได้

 

เจ้าหุ่นยนต์ E2-DR มีความสูง 168 ซม. และหนัก 85 กก. และลำตัวของมันมีความหนาเพียง 25 ซม. ดังนั้นมัันสามารถแทรกตัวผ่านช่องแคบที่มีความกว้างเพียง 30 ซม. ได้อย่างสบายๆ และสามารถปฏิบัติงานได้ในระยะเวลา 90 นาที ด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 1,000 Wh โดย Honda ใช้เทคนิคในการลดขนาดของหุ่นยนต์ตัวนี้ ด้วยการเปลี่ยนจากสายเคเบิ้ลสื่อสารข้อมูลแบบธรรมดาๆ มาเป็นสายไฟเบอร์ออฟติก มันสามารถทำงานภายใต้อุณหภูมิ -10 ถึง 40 องศาเซลเซียส และมีระบบทำความเย็นภายในตัว เพื่อไม่ให้หุ่นเกิดอาการ Overheat

ตรงส่วนหัวของ E2-DR มีการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์วัดระยะทางจำนวน 2 ตัว รวมถึงกล้องอีกจำนวนหนึ่ง และมีเครื่องฉายแสงอินฟราเรด ที่มือทั้ง 2 ข้างของหุ่นก็มีการติดตั้งกล้อง รวมถึงกล้องแบบสามมิติ ซึ่งเป็นสเปคของหุ่นกู้ภัยที่น่าทึ่งมากๆ และถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานหนักอย่างแท้จริง แต่อย่างไรก็ดี ทาง Honda บอกว่าตัวต้นแบบของ E2-DR ยังคงต้องมีการปรับปรุงในหลายๆ จุดกว่าที่จะนำไปใช้งานได้จริง และก็ไม่ได้มีการให้ข้อมูลแต่อย่างใดว่าเมื่อไหร่เจ้า E2-DR จะพร้อมสำหรับการใช้งานจริง

ในความคิดเห็นส่วนตัวของผมเห็นว่า ถ้าทาง Honda ร่วมมือกับบริษัทพัฒนาหุ่นยนต์สัญชาติอเมริกันอย่าง Boston Dynamic ที่เก่งเรื่องพัฒนากลไกการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ มันก็จะเป็นอะไรที่สุดยอดมากเลย และเจ้า E2-DR น่าจะเก่งมากขึ้นกว่านี้อีก

 

ที่มา – news.thaiware.com , theverge

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save