9 ผลไม้มงคล ไหว้ตรุษจีน ไหว้แล้วดี ไหว้แล้วเฮง มีอะไรบ้าง

ฉลองตรุษจีนรับปีฉลู  หรือปีวัวทอง  ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนนับว่าเป็นช่วงเวลาอันมงคลสำหรับการเริ่มเข้าสู่ปีใหม่ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 12  กุมภาพันธ์​ 2564 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ซึ่งวันที่ 10 กุมภาพันธ์เป็นวันจ่าย  วันที่ 11 กุมภาพันธ์เป็นวันไหว้ และ วันที่ 12 กุมภาพันธ์เป็นวันเที่ยว

วันนี้ DooDee จะมาบอกความหมายของผลไม้ไหว้มงคลต้องรับตรุษจีนกันค่ะอยากรู้ว่ามีอะไรบ้างไปดูกันเลย

เครดิตภาพจาก google
  1. ส้มสีทอง – คำจีนเรียก “ไต้กิก” แปลว่าโชคดี ผลไม้แห่งสิริมงคลต้องเลือกส้มที่เปลือกมีสีส้มหรือสีเหลืองทอง เหตุที่ต้องเป็นส้มสีทองก็เพราะ สีทอง เป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นส้มสายพันธุ์พิเศษอะไร ขอให้มีเปลือกสีส้มหรือสีเหลืองทอง
เครดิตภาพจาก google

2. แอปเปิ้ลสีแดง – หมายถึง ความสันติสุข สุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง  แอปเปิลแดง เป็นผลไม้ยอดนิยมอีกอย่างที่นิยมซื้อมาเป็นของไหว้ นอกจากสีแดงที่เป็นสีแห่งความมงคลของชาวจีนแล้ว ยังมีความเชื่อกันว่า จะช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ออกไป 

เครดิตภาพจาก google

3. องุ่นแดง – สื่อถึงเจริญรุ่งเรืองงอกงาม ขอให้โชคดีมีมงคล  ผลไม้แห่งความงอกงาม องุ่นเป็นผลไม้ที่มีความหมายดีในแง่ของภาษาจีนแต้จิ๋ว โดยคนจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า “ผู่ท้อ” แปลว่า “งอกงาม” ดังนั้นการนำองุ่นมาเป็นของไหว้ จะทำให้ผู้ไหว้และครอบครัวมีความเจริญรุ่งเรือง เติบโตงอกงามนั่นเอง แต่เน้นว่าต้องเป็นองุ่นสีแดง เพื่อเอาเคล็ดเรื่องสีที่เป็นมงคล เป็นสีแห่งความเฮงหรือความโชคดีนั่นเอง

เครดิตภาพจาก google

4. กล้วยหอม – หมายถึง ขอให้ร่ำรวยเงินทอง ชีวิตเจริญงอกงาม มีลูกหลานเต็มบ้าน กล้วยหอมทอง ลักษณะของกล้วยที่ออกเป็นเครือ จึงมีความหมายในทางมงคลว่า ทำให้ครอบครัวเจริญงอกงามมีลูกหลานมากมายไว้สืบสกุล อีกทั้งกล้วยเป็นพืชที่แตกหน่อแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่าย ทนทาน ตายยาก ก็สื่อความหมายถึงการแพร่ขยายของวงศ์ตระกูลได้ดีนั่นเอง และสีเหลืองทองของกล้วยยังหมายถึงความมั่งมี ร่ำรวยเงินทองอีกด้วย

เครดิตภาพจาก Maprang

5. ส้มโอ – สื่อถึงความสมบูรณ์ “ส้มโอ” หรือชื่อที่ชาวจีนแต้จิ๋วเรียกว่า “ตั่วไต่กิก”  การไหว้ด้วยส้มโอ จึงหมายถึง ความสมบูรณ์ ความมั่งคั่งมาสู่ทุกคนในครอบครัว

เครดิตภาพจาก google

6. สับปะรด สื่อถึง ความโชคดีสำหรับสับปะรดภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า “อั่งไล้” แปลว่า เรียกสีแดงมา โดยคำว่า อั่ง แปลว่าสีแดง ส่วนคำว่า ไล้ แปลว่า เรียกมาหาเรา เมื่อรวมกันจึงแปลความได้ว่า เรียกสีแดงหรือเรียกความโชคดีให้มาหาเรา จึงควรมีสับปะรดเป็นหนึ่งในของไหว้ อย่าได้ขาด 

เครดิตภาพจาก google

7. แก้วมังกรสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์  ด้วยชื่อเสียงเรียงนามก็น่าเกรงขามแล้ว สำหรับแก้วมังกร ตามคติความเชื่อของชาวจีนจะนับถือมังกรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งแก้วมังกรมีเปลือกเป็นสีแดง เป็นสีมงคลนำพาความเฮง เฮง เฮง มาให้ครอบครัว ซินแสแนะนำว่าควรเลือกแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงและเนื้อด้านในเป็นสีแดงเข้มด้วยก็ยิ่งดี ยิ่งเสริมมงคลให้มีมากเท่าทวีคูณ

เครดิตภาพจาก google

8. สาลี่ – ขอให้มีโชคลาภ มีเงินมีทองไหลมาเทมา สาลี่ทอง ด้วยความที่สาลี่เป็นผลไม้ธาตุเย็น กินแล้วสดชื่น ดับร้อน แก้ร้อนในได้ดี ทั้งยังมีความเชื่อกันว่า จะช่วยทำให้ครอบครัวมีโชคลาภ ประสบแต่เรื่องดีๆ มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่

9. ทับทิมแดง –  ขอให้ครอบครัวอบอุ่น สีแดงของทับทิมเป็นสีแห่งความเฮง โชคดี ร่ำรวย คนจีนนิยมผ่าทับทิม 1 ลูก แล้วแบ่งให้ครบทุกคนในบ้าน เป็นกุศโลบายในการแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ในหมู่เครือญาติพี่น้องอีกด้วย และเชื่อกันว่าทับทิมจะช่วยเรื่องความรักความสามัคคีในครอบครัว 

DooDee ขอให้ทุกท่านมีแต่ความ เฮงๆ ปังๆ รวยๆ ต้อนรับวันตรุษจีน ตลอดปี และตลอดไปนะคะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save