8 สิ่งที่ไม่ควรทำในการเขียน Content !!

การทำ Content Marketing นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนี้ และเป็นกลวิธีที่สำคัญอย่างมากที่ผู้บริโภคทุกคนในโลกนี้สื่อสารกันผ่าน Content และเสพ Content ต่าง ๆ ขึ้นมา แต่หลาย ๆ ครั้ง Content วางแผนและทำออกมากลับไม่ได้ประโยชน์อย่างที่คาดไว้ หรือไม่ได้ผลเลยก็มี บางทีเลวร้ายกว่านั้นคือกลับกลายไปสร้างดราม่าต่าง ๆ ขึ้นมา ซึ่งนี้เป็นปัญหาของคนที่ Content อย่างมากว่าจะทำ content อย่างไรให้มันรอดออกไปได้

เนื่องจากยุคสมัยปัจจุบันนี้ มีการใช้ Social Media ในการติดตามข่าวสาร ข้อมูล ทุกสิ่งทุกอย่างจากทางอินเตอร์เน็ต”Content” ก็เป็นสิ่งนึง ที่ทุกคนได้ดูได้ใช้งาน เเละการทำ”Content Marketing” มันเป็นเครื่องมือในการใช้สื่อสาร ซึ่งมีผู้ที่จัดทำเเละผู้รับชม เพราะถ้าทำ Content ได้ดีก็จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ เพราะฉะนั้นเราควรรู้เอาไว้ว่า การทำ Content นั้นเเบบไหนควรทำเเบบไหนไม่ควรทำ เราจะสรุปให้อยู่ในรูปเเบบ 8 ข้อที่ไม่ควรทำในการเขียน “Content”

1. โพสมากเกินไป

หลาย ๆ ครั้งแบรนด์คิดว่าการทำ Content เยอะ ๆ นั้นจะดีมาก ทำให้หลาย ๆ แบรนด์โพสวันหนึ่ง 5-6 รอบ หรือมากกว่า 10 Content ต่อวันก็มี แต่อย่าลืมว่าคุณเป็นแบรนด์ ไม่ได้เป็นเว็บสื่อหรือข่าวที่คนอยากจะรุ้เรื่องข่าวต่าง ๆ หรือความเคลื่อนไหว ทำให้เกิดโพส Content มากเกินไป ไม่ต่างอะไรจากคนพูดมาก พูดไม่ได้ประโยชน์หรือไม่ได้เป็นสิ่งที่คนอย่างฟัง ทำให้คนอยากจะเลิกติดตามแบรนด์นี้ออกไปทันที (ลองนึกถึงไลน์ที่ส่งข้อความวันนึงเยอะ ๆ จากแบรนด์) สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการเอาเวลามาใส่ใจคุณภาพมากกว่าปริมาณที่จะโพส อย่างในต่างประเทศเองแบรนด์เหลือแค่ 10-15 Content ต่อเดือนเท่านั้นแต่สร้าง Content ที่มีคุณภาพให้สุดไปเลย

snap-7-deadly-sins-of-social-media-marketing-12-638

2. ไร้ความจริงใจ

หลาย ๆ แบรนด์พยายามยัดเยียดจับกระแสเขาไปใส่แบรนด์ โดยหวังว่าจะได้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เยอะ ๆ ได้ยอด Reach เยอะ แต่เสียดายที่ไม่ดูว่าสิ่งที่ทำนั้นเข้าบริบทของแบรนด์เลย  เช่นมีข่าวดาราที่เกิดเป็นกระแสขึ้นมา ก็ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์จะใช้เรื่องนี้โพสขึ้นมาแล้วจะได้กระแสหรือคนชื่นชอบเข้ามาได้ การโพสอะไรโหนกระแสเหล่านี้ทำให้แบรนด์ดูไร้จุดยืน ไม่มีความจริงใจ และไม่ได้เข้ากับคุณค่าของแบรนด์ที่มีเลยก็ตาม สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการมองและโฟกัสว่าอะไรที่เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ที่ควรโพสมากกว่า เช่นถ้าคุณเป็นแบรนด์ท่องเที่ยว ก็ควรพูดเรื่องกระแสการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นมา

3. ใช้ภาพห่วย ๆ

ในยุคนี้ภาพมีผลอย่างมาก เพราะคนนั้นรับรู้และประมวลผลภาพได้เร็วกว่าการอ่านข้อความ ทำให้ภาพนั้นเรียกว่าประตูแห่งแรกที่จะทำให้ Content นั้น่าดึงดูดขึ้นมา การโพสภาพ่วย ๆ นั้นทำให้ Content นั้นดูแย่ไปด้วยและทำให้คนมองผ่าน Content นั้นไป สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการใช้ภาพที่มีคุณภาพขึ้นมา หรือสร้างภาพดี ๆ ที่ผ่านการคิด การทำงานและ การ Craft เพื่อให้ภาพนั้นกลายเป็นตัวหยุดนิ้วลงและสายตาให้มาอ่าน Copy เพิ่มเติม

ภาพจาก Reyes Digital Media

ภาพจาก Reyes Digital Media

4.  ทำตัวรู้ทุกเรื่อง

แน่นอนนักการตลาดย่อมเชี่ยวชาญในแบรนด์ของตัวเอง อุตสาหกรรมที่ตัวเองทำอยู่ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทำตัวว่ารู้ทุกเรื่องขึ้นมาได้ การที่คน ๆ หนึ่งจะมาติดตามแบรนด์คุณนั้นนั้นคือการที่อยากรู้อะไรบางอย่าง หรืออยากได้ความบันเทิง ดังนั้นอย่าทำตัวว่าอยู่สูงกว่าและพยายามทำตัวเหมือนสั่งสอนคนอื่น หรือทำตัวว่ารู้ดีทุกอย่างออกมา สิ่งที่ควรทำคือการแชร์ความผิดพลาดที่เคยทำ เล่าความลำบากที่เคยเป็นมา หรือให้บทเรียนในสิ่งที่ทำเพื่อให้คนอื่นได้เรียนรู้จากรากที่คุณเป็น

5. สะกดผิด

ข้อนี้คงไม่มีใครอยากอ่านแบรนด์ที่ทำการโพสเนื้อหาที่สะกดผิดตลอดเวลา มันดูไม่เป็นมืออาชีพหรือไร้ความใส่ใจต่อสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ หรือกำลังสื่อสารออกมา และยิ่งสะกดมากก็ยิ่งน่ารำคาญไปใหญ่เข้าไปอีก ดังนั้นแบรนด์ที่ดี ต้องมาดูการสะกดของตัวเองทุกครั้งว่าสะกดผิดไหม

6. ไม่ใส่ใจใน Content ที่โพส

เอาใจเเขามาใส่ใจเรา คำพูดนี้ใช้ได้กับเรื่องนี้ คงไม่มีใครที่อยากจะปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ที่ไม่ได้เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภค หรือเข้าใจว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไร แล้วทำการโพส Content ที่ไม่ได้คิดถึงใจผู้บริโภคในการอ่าน เนื้อหาที่ทำร้ายจิตใจและความรู้สึกของผู้บริโภค ดังนั้นแบรนด์ที่ดีควรต้องอ่านว่าเนื้อหานั้นเหมาะสมที่จะโพสหรือไม่ และคิดยาว ๆ ว่าเนื้อหาที่โพสจะใผ้ผลในเชิงลบ และ เชิงบวกอย่างไรก่อนโพสไป

7. ใช้ Hashtag มากเกินไป

Hashtag นั้นมีประโยชน์มากในการติดตามว่าสิ่งที่กำลังสื่อสารนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร แต่การมี Hashtag มากเกินไปนั้นกลับสร้างความรำคาญ และกลายเป็นเหมือนโพส Spam ให้ผู้อ่านอย่างทันที หลาย ๆ คนชอบทำ Hashtag ที่ไม่เกี่ยวข้องมาใช้ หรือสร้าง Hashtag ที่ไม่ได้มีผลอย่างไร มันอาจจะดูสนุกเวลาเป็นโพสส่วนตัว แต่พอมาเป็นแบรนด์แล้วโฑสยาว ๆ แบบนี้มันดูน่ารำคาญและไม่มีอาชีพเลย สิ่งที่แบรนด์ควรทำคือการใช้ Hashtag ให้เหมาะสม ซึ่งทาง Buffer แนะนำว่า IG ควรมีประมาณไม่เกิน 11 ใน Twitter ไม่ควรเกิน 2 นั้นเอง

tumblr_inline_ohk5fiULQD1s6z6sj_540

8. โพส Content ที่คนไม่สนใจ

เรื่องนี้จะคล้าย ๆ กับที่ได้บอกไปในข้อก่อนหน้า คือการโพสอะไรที่ไม่มีคนสนใจนั้นทำ Content คุณแย่ทันที คนมาติดตามคุณใน Social Media หรือใน Website ด้วยเหตุผลเฉพาะเจาะจง เหมือนเราตามคนในออนไลน์เองถ้าเราตามคนแสดงตลก เพราะนั้นเราอยากได้ Content ตลกถึงมือเรา ดังนั้นแบรนด์ของเราควรจะรู้ว่าคนนั้นอยากได้ Content อะไรจากเรา และโพส Content ที่คนนั้นอยากได้จากเรา แทนที่จะโพสอะไรก็ตามที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนฟัง หรือเป็นสิ่งที่คนฟังไม่ได้อยากรู้จากเรา

8 ข้อนี้คือ 8 ข้อคร่าว ๆ ที่ทำให้คนหนีจาก Content คุณ ดังนั้นการทำ Content ไม่ใช่แค่โพสขึ้นไปก็จบไป แต่เต็มไปด้วยข้อควรระวังมากมายและต้องใช้ความใส่ใจในการทำแต่ละครั้ง เพื่อให้ Content แต่ละอันนั้นจะสร้างประสิทธิภาพสูงสุดได้แน่นอน

 

ที่มา:marketingoops

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save