10 อันดับ “MOBILE READY” ของแบรนด์ดังที่คนไทยปลื้มมากที่สุด
ทุกวันนี้เราใช้โทรศัพท์ Smart Phone ทำอะไรกันบ้าง? โอนเงิน เรียกรถ จองโรงแรม จองตั๋วเครื่องบิน สั่งอาหาร ช๊อปปิ้ง วัดการออกกำลัง ฯลฯ ซึ่ง Website และ Application ต่างๆบนโทรศัพท์ Smart Phone นั้นสามารถช่วยให้เราทำธุรกรรม หรือติดต่อบริการอะไรหลายๆอย่างได้ง่ายดายเพียงแค่ล้วงมือลงไปในกระเป๋า จากจำนวนผู้ใช้ Smart Phone ที่เพิ่มมากขึ้นคำถามที่สำคัญที่สุดของแต่ละแบรนด์คือ? แล้ว Website หรือ Application พร้อมที่จะสร้างประสบการณ์ดีๆหรือที่เรียกอีกอย่างว่า Mobile ready ให้กับผู้ใช้ด้วยหรือเปล่า? วันนี้เรามีข้อมูลบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยจากการวิจัยที่มีชื่อว่า mdex จากบริษัท ansible
มีการใช้หลักในการจัดอันดับ Website และ Application อยู่ 5 หลักการสำหรับการเป็น Mobile ready นั่นก็คือ
- Discoverability ง่ายต่อการค้นหาเมื่อผู้บริโภคต้องการที่จะเข้าถึงหรือดาวน์โหลดเพื่อการใช้งาน
- Mobile Optimization รูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมกับ Smart Phone ในด้านของเทคนิค
- Navigation and Content การออกแบบที่สามารถเข้าถึงข้อมูลและเนื้อหาต่างๆได้โดยง่าย
- Utility and usability ความพึงพอใจจากประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ที่มีต่อ Function ต่างๆ
- Driving desired actions สามารถจูงใจและทำให้เกิดการใช้สินค้าหรือบริการได้
จากผลการวิจัยและการเก็บข้อมูลจากตัวอย่างในประเทศไทยของ mdex พบว่าสิบอันดับแบรนด์ที่ได้คะแนนสูงที่สุดคือ
- Adidas
- Karmart
- Direct Asia
- Coach
- Vans
- Hershey’s
- Amazon
- Big-C
- AIS
- DTAC
ผลงานวิจัย mdex เป็นการรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานจากกว่า 22 ประเทศทั่วโลกพร้อมกับทำการศึกษาแบรนด์มากกว่า3,500 แบรนด์ และมีรายงานการวิจัยอย่างละเอียดของแต่ละประเทศโดยเฉพาะรายงานล่าสุดที่เจาะจงมาที่ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิคจัดทำขึ้นโดยบริษัท ansible ซึ่งเป็น Mobile marketing agency ในเครือ IPG หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ www.themdex.com และ www.ansibleww.com
SOURCE : IPG-CONNECT.COM