10 ที่น่าเที่ยวอุดร ในหน้าฝนพรำ

ฤดูเขียวชอุ่มแห่งปีมาถึงแล้วววว ดังนั้นอย่าได้อุดอู้อยู่แต่บ้านเลยค่ะ ออกมาท่องเที่ยวยังสถานที่ ใหม่ๆ ให้รางวัลกับตัวเองดีกว่า อย่างในภาคอิสานอุดรธานีก็เป็นอีกหนึ่งโลเคชั่นที่น่าไปอยู่ไม่น้อย นอก จากวัดวาอาราม ยังพร้อมพรั่งไปด้วยเส้นทางธรรมชาติ, น้ำตก, พิพิธภัณฑ์ระดับมรดกโลก ไปจนถึงศูนย์

 

วัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องการจัดสวนในแบบจีน และสถานที่สุดอะเมซิ่งแบบที่ต้องมาเที่ยวอุดรเท่านั้นถึงจะได้เห็น เอาเป็นว่าไม่พูดพร่ำทำเพลงละ ออกเดินทางกันเลยดีกว่า Let’s GO!

 

 

ทะเลบัวแดง

หากมีคนบอกว่าสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้คือไฮไลต์ประจำจังหวัด บอกได้ตรงนี้เลยว่าจริง สำหรับ “ทะเลบัวแดง” หนองน้ำจืดขนาดใหญ่นับหลายกิโลเมตรที่ละลานตาไปด้วยบัวแดง (หรือในอีกชื่อคือบัวสาย) ในทุกๆ ปลายฝนต้นหนาวไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม ดังนั้นใครที่อยากไปชมความงดงามของบัวแดงที่บานสะพรั่งเต็มพื้นที่ด้วยตาของตัวเองก็ต้องไปช่วงที่ว่านี้ ไม่งั้นอาจจะนกได้ถ้าไปผิดฤดู

 

 

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง

ไปอุดรก็ต้องแวะชมพิพิธภัณฑ์บ้านเชียงสิถึงจะเรียกได้ว่ามาถึงแล้ว โดยทุกตารางนิ้วบนพื้นที่ 25ไร่เศษของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ล้วนพาผู้ชมย้อนกลับไปเมื่อ 5,000 ปีก่อน เพื่อเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ยุค โบราณผ่านโบราณวัตถุชนิดต่างๆ อาทิ ขวานที่ทำจากเหล็ก เปลือกหอย ภาชนะดินเผา ฯลฯ ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์บ้านเชียงยังเป็นที่ยอมรับจากองค์การยูเนสโก ยกให้เป็นมรดกโลกอันดับที่ 359 ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งวัฒนธรรมทางโบราณคดีลำดับที่ 4 ในบ้านเราที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย

 

 

สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม

ถือว่าเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวอุดรเค้าเลย ดังนั้นเพื่อให้การท่องเที่ยวครั้งนี้ของคุณไม่ขาดอะไรไปพร้อมกับได้ซึบซับถึงความเป็นอุดรธานีในทุกๆ อณู สวนสาธารณะแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งพิกัดที่ ควรมาเช็คอินเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่สร้างความผ่อนคลายโดยรอบ ตั้งแต่สวนหย่อมที่มากไปด้วยไม้ประดับหลากชนิด หนองน้ำกลางสวน ไปจนถึงน้ำพุที่สร้างความชุ่มฉ่ำให้แก่ผู้ที่มาพักผ่อน และ  ความคึกครื้นจากชาวอุดรที่มักจะมาออกกำลังกันในช่วงเย็น ทั้งหมดนับเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่เราอยากให้คุณได้ไปสัมผัสอย่างที่สุด เมื่อมาเที่ยวที่อุดร

 

 

วัดป่าภูก้อน

ระหว่างทริปก็แวะวัดป่าภูก้อนสักหน่อยเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยวัดป่า 3,000 ไร่แห่งภาคอิสานที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์เอาไว้อย่างน่าชื่นชมแห่งนี้ ภายในวัดยังสวยงามไปด้วยสถาปัตยกรรมของพุทธศิลป์ บรรยากาศก็เงียบสงบเหมาะที่จะเป็นสถานที่บำเพ็ญวิปัสสนากรรมฐาน แต่ถ้าจะให้ครบถ้วนก็ต้องเข้าไปสักการะองค์พระพุทธรูปหินอ่อนพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี ในพระวิหารอันสวยงาม ตามแบบฉบับสถาปัตยกรรมประยุกต์ของสมัยรัตนโกสินทร์ด้วย ถึงจะเรียกได้ว่ามาเช็คอินที่นี่แล้วจริงๆ อย่างเต็มปาก

 

อุดรธานีสวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์

จะเป็นสายเลี้ยงกล้วยไม้หรือไม่ค่อยอิน ที่สวนกล้วยไม้แห่งนี้ก็เวลคัมทั้งนั้น โดยสิ่งที่คุณจะสัมผัสได้เป็นอย่างแรกเมื่อมาถึงก็คือกลิ่นของกล้วยไม้ที่หอมไปทั่วบริเวณ นับว่าเป็นการท่องเที่ยวเพื่อการบำบัดอย่างแท้ทรู อีกอย่างที่สวนกล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์ยังเป็นจุดเพาะปลูกกล้วยไม้นางอุดรซันไฌน์เพื่อนำไปสกัดเป็นน้ำหอมต่อไปอีกที และถ้าจะให้ดีต้องไปในช่วงสายๆ ค่ะ เพราะเจ้าดอกกล้วยไม้ดังกล่าวจะส่ง
กลิ่นหอมอย่างเต็มที่ในช่วงนั้นมากที่สุด อย่าได้ไปผิดช่วงเวลาเชียว

 

 

พุทธอุทยานวัดป่าดงไร่

พระอุโบสถกลางน้ำทรงดอกบัวคืออีกหนึ่งไฮไลต์แห่งเมืองอุดรที่คุณควรไปเยี่ยมเยือนสักครั้ง ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่ต้องร้องว้าว  แต่ภายในนั้นอัดแน่นไปด้วยภาพวาดฝาผนังที่บอกเล่าถึงเรื่องราวถึงพุทธประวัติ อีกทั้งมีองค์พระประธานสีขาวประดิษฐานอยู่ด้านในให้เหล่าผู้ศรัทธาได้มากราบไหว้ขอพรกันอีกด้วย

 

 

วัดโพธิสมภรณ์

พระอารามหลวงของจังหวัดที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน มาที่นี่คุณจะได้สักการะพระพุทธรูปประธานองค์ใหญ่ของวัดปางมารวิชัย โดยประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ ซึ่งไม่ว่าใครที่มาท่องเที่ยวที่อุดรต่างเข้ามาขอพรกันทุกผู้ทุกคน นอกจากนี้ที่นี่ยังมีพระพุทธรูปศิลาแลง พระพุทธบาทจำลอง พร้อมกับต้นศรีมหาโพธิ์ที่จอมพล ป.พิบูลสงครามเป็นผู้ปลูก ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

 

 

วนอุทยานน้ำตกธารงาม

เปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวท่องไปยังเส้นทางธรรมชาติกันบ้าง ซึ่งตัวเลือกแรกๆ ที่ไม่ไปไม่ได้ก็คือ วนอุทยานน้ำตกธารงามค่ะ เพราะเค้าขึ้นชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์อันเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้สำคัญๆ มีถ้ำที่สวยงามแปลกตา มีพะลานหินขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านตั้งสมญานามให้ว่าแหลสะอาด ทั้งเป็นจุดชม ทัศนียภาพอันสวยงามของเบื้องล่างได้อย่างเต็มตาโดยที่ไม่มีอะไรมาบดบัง และยังเป็นที่ตั้งของน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปีอย่างน้ำตกธารงามด้วย เห็นไหมว่ามาที่เดียวได้เที่ยวหลายอย่าง หรือไม่จริง?

 

 

ภูฝอยลม

สร้างความตื่นตาด้วยสวนพันธุ์ไม้ป่าของเขตภาคอิสาน พร้อมทั้งจุดชมวิวที่คุณสามารถสัมผัสได้ถึงความสวยงามของธรรมชาติ และด้วยความที่ภูฝอยลมคือป่าต้นน้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด ดังนั้นภายในภูจึงมีเส้นทางธรรมชาติมากมายให้คุณได้ศึกษา ทั้งนี้ทั้งนั้นมานี่ทั้งทีก็อย่าลืมแวะชมพิพิธภัณฑ์อุทยานล้านปีภูฝอยลมที่ข้างในบอกเล่าเรื่องราววิวัฒนาการสัตว์โลกของเค้าด้วยล่ะ อีกทั้งสถานที่ ปิดท้ายทริปอย่างพุทธสถานภูฝอยลม ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความเป็นสิริมงคล เท่านี้ก็ถือว่าเที่ยวครบแล้ว!

 

 

ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน

เรียกว่ายกเมืองจีนมาที่อุดรเลยทีเดียวค่ะกับ “ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน” ศูนย์ที่ตั้งมาเพื่ออนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอุดรธานี โดยภายในศูนย์นั้นประกอบด้วยอาคารอยู่หลายกลุ่มด้วยกัน อาทิ อาคารเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา, พิพิธภัณฑ์คุณธรรม, อาคาเพื่อการเรียนรู้, หอประชุม, ร้านจำหน่ายของที่ระลึก รวมไปถึงร้านน้ำชานามว่า ผิงอันที่คอยเสิร์ฟเครื่องดื่มและเบเกอรี่ให้แก่แขกที่มาเยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรม แต่โซนที่ต้องเก็บภาพให้ได้ของที่นี่ก็คือสวนในแบบจีน เพราะเค้าได้ตกแต่งด้วยไม้มงคลต่างๆ ของจีน บางพรรณไม้ก็เป็นพันธุ์ที่ค่อนข้างจะหายาก จึงอยากให้คุณได้ไปชมกับตาของตัวเอง

 

หากมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดอุดรธานี ก็อย่าลืมไปในสถานที่ที่เราแนะนำนะคะ รับรองคุณจะไม่ผิดหวังเลย

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

blog.traveloka.com

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save