เพิ่มการเผาผลาญอาหารในร่างกาย

ปกติร่างกายคนเรามีกลไกการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย แต่ปัจจุบันหลายๆคนกินอย่างไม่คำนึงถึงประโยชน์และปริมาณที่พอเหมาะ โดยเฉพาะอาหารคาร์โบไฮเดรตและไขมันมากเกินไป ร่างกายก็จะสะสมไขมัน แน่นอนว่าไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้นควรเพิ่มพลังเผาผลาญอาหารด้วยวิธีง่ายๆใช้เวลาไม่กี่วัน ในการเปลี่ยนวิธีกินเล็กน้อย

เริ่มตั้งแต่อย่าละเลยมื้อเช้า : ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรีผ่านการย่อยอาหาร ดูดซึมและเพิ่มระดับพลังงาน โดยควรกินอาหารมีโอเมก้าทรี เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า กินส้มโอ ผักใบเขียว เครื่องเทศมีความเผ็ดร้อนอย่างพริก วาซาบิ พริกไทย กินอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวกล้อง มันฝรั่งหวาน ดาร์คช็อกโกแลต หรือกินถั่ว ซึ่งเต็มไปด้วยโปรตีน วิตามินบี ดีต่อสุขภาพหัวใจ ช่วยลดคอเลสเทอรอล ควรเลือกใช้น้ำมันและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด

นอกจากนี้ การดื่มน้ำก็จะช่วยเร่งการย่อยอาหารและเผาผลาญแคลอรี มีวิจัยพบว่าหลังจากดื่มน้ำประมาณ 480 กรัม จะทำให้อัตราการเผาผลาญเพิ่มขึ้น 30%

และสุดท้าย คือ การนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากร่างกายจะใช้เวลานี้เผาผลาญอาหารและช่วยเพิ่มพลังงาน และควรทำจิตใจให้เบิกบานผ่องใส ไม่เครียด อาจใช้เวลาเดินเล่น ไปนวด ฟังเพลง ออกกำลังกายจริงจังสม่ำเสมอ เช่น ขี่จักรยานราวๆ 45 นาที จะเร่งอัตราการเผาผลาญนานกว่า 12 ชั่วโมง หรือแค่หัวเราะเพียง 10 นาทีต่อวันก็สามารถเผาผลาญพลังงานได้แล้ว

 

ข้อมูลจาก : thaihealth.or.th

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save