“มาม่า” สนับสนุนเยาวชนไทยเล่นกีฬาหมากล้อม จัดการแข่งขัน “Mama Cup Go International Championship 2019” ครั้งยิ่งใหญ่ปีที่ 3

“หมากล้อม” ถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งของประเทศจีนและเป็นการละเล่นที่สืบทอดมายาวนานตั้งแต่โบราณโดยในปัจจุบันหมากล้อมกลายเป็นการแข่งขันกีฬาที่ผู้เล่นต้องใช้ยุทธศาสตร์ในการช่วงชิงชัยภูมิของตนเองซึ่งมีโอกาสที่เท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย ผสมผสานกับการคำนวณโดยใช้หลักคณิตศาสตร์ รวมถึงสมาธิที่แน่วแน่เพื่ออ่านเกมคู่แข่งให้ขาดจึงจะสามารถกวาดชัยชนะมาครองได้ โดยกีฬาหมากล้อมในประเทศไทยได้รับความนิยมกับทุกเพศทุกวัย จนมีการจัดตั้ง “สมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทย”เกิดขึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเล่นหมากล้อมพร้อมทั้งเป็นสื่อกลางให้คนไทยที่สนใจในกีฬาหมากล้อมได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนและฝึกซ้อมการเล่นหมากล้อมด้วยกัน

ล่าสุด บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ในนาม ผลิตภัณฑ์มาม่า ได้จับมือกับสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทย และ บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน)จัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อม “Mama Cup Go International Championship 2019”ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีซึ่งมีนักกีฬาและผู้เล่นหมากล้อมกว่า 800 ชีวิต รวม 12 ประเทศ สำหรับปีนี้มีนักกีฬาต่างชาติเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ยูเครน จีน นิวซีแลนด์ เวียดนาม ออสเตรเลียและไทย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับ High Dan Professional เป็นนักกีฬาหมากล้อมจากประเทศเกาหลี

นางชัยลดา ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การแข่งขันกีฬาหมากล้อมระดับนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมาร หรือรายการการแข่งขัน MAMA Cup Go International Championship 2019 ถือเป็นเกียรติและความภูมิใจของ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่มาม่าได้จัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีศักยภาพที่หลากหลาย มีทักษะในการคิดวิเคราะห์และมีความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งสามารถวางกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ซึ่งเราพร้อมสนับสนุนให้กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬายอดนิยมของเยาวชนไทยนอกจากนี้การจัดการแข่งขันระดับนานาชาติยังสร้างสัมพันธ์อันดีกับทีมนักกีฬาจากต่างประเทศอีกด้วย”

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ อุปนายก สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยได้กล่าวถึงความร่วมมือในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ผมเล่นหมากล้อมมาเกือบ 20 ปี กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ไม่แบ่งเพศไม่แบ่งวัย เด็กเล็กสามารถเอาชนะผู้ใหญ่ได้ กีฬาหมากล้อมมีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน แต่ในปัจจุบันคนยุโรปก็เล่นกีฬาหมากล้อมได้ดีไม่แพ้คนเอเซีย นอกจากนี้กีฬาหมากล้อมยังเป็นที่นิยมของคนต่างชาติมาก ดังนั้นทางสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้พร้อมทั้งผลักดันให้ผู้เล่นหมากล้อมของไทยได้มีโอกาสไปแข่งขันถึงระดับนานาชาติ และการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีที่เราได้เห็นการพัฒนากีฬาหมากล้อมในประเทศไทยซึ่งเยาวชนที่เล่นกีฬาหมากล้อมจะเป็นความหวังของประเทศชาติและคนรุ่นใหม่ในอนาคต”

ทางด้าน อาจารย์สุจินต์ หรือ SHI JINBO ผู้ฝึกสอน Go Professional 3 Danได้ให้คำแนะนำในการฝึกฝนการเล่นหมากล้อมเอาไว้ว่า“ในปัจจุบันกีฬาหมากล้อมกำลังได้รับความนิยมในกลุ่มเยาวชนข้อดีของการเล่นหมากล้อมคือสามารถฝึกให้ผู้เล่นมีสมาธิมากขึ้นพร้อมทั้งฝึกทักษะในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโดยก่อนการแข่งขันผู้เข้าแข่งขันสามารถฝึกซ้อมกับผู้เล่นอื่นทางอินเตอร์เน็ตได้แต่การฝึกฝนที่ดีที่สุดของการเล่นหมากล้อมคือการทำโจทย์หมากล้อม ซึ่งจะช่วยให้เขาฝีมือดีขึ้นและผู้เล่นก็จะสนุกมากขึ้น นอกจากนี้การจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อมอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศยังทำให้ผู้เล่นหมากล้อมของไทยได้มีโอกาสแข่งขันกับผู้เล่นจากต่างประเทศโดยในปีนี้ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้เข้าร่วมแข่งขันเป็นปีแรกซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้การแข่งขันหมากล้อมในประเทศไทยกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก”

ปิดท้ายด้วย ด.ช.สุจิตพัฒน์ โพธิ์สวัสดิ์ ตัวแทนจากโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศของประเภททีม FRIENDSHIP กล่าวถึงชัยชนะในครั้งนี้ว่า “กีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่สนุก ต้องมีสติในการอ่านเกมและวางกลยุทธ์ผมจะอ่านใจคู่ต่อสู้แล้วคิดวิธีรับมือไว้ก่อน ก่อนจะมาแข่งขันผมจะฝึกเล่นหมากล้อมกับเพื่อนทุกวันและจะมีคุณครูมาเอาเกมไปคอมเม้นต์ว่าเป็นอย่างไรบ้างซึ่งการที่ได้รับชัยชนะในวันนี้ทำให้ผมภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้นทำให้ผมอยากแข่งขันไปในระดับที่สูงที่สุดคือระดับดั้งและถ้ามีโอกาสก็อยากไปแข่งขันที่ต่างประเทศในอนาคต”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save