พฤติกรรมที่ทำให้คุณอ้วนโดยไม่รู้ตัว!!

ลองสำรวจพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคุณให้ดี ไม่แน่ว่าคุณอาจจะอ้วนโดยไม่รู้ตัวเพราะสิ่งเหล่านี้ก็ได้

กินอาหารรสจัด

กินก๋วยเตี๋ยวก็ต้องปรุงให้แซ่บ เปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม ต้องมาครบเพื่อความอร่อย แต่รู้หรือไม่ อาหารรสจัดจะทำให้เราตัวบวม ด้วยกลไกตามธรรมชาติที่จะรักษาระดับน้ำและเกลือโซเดียมในร่างกายให้อยู่ในระดับสมดุล ยิ่งกินรสจัดมากเท่าไร ร่างกายก็ยิ่งเก็บน้ำไว้มากเท่านั้น และที่น่ากลัวกว่าอาการบวมของร่างกายแล้ว เครื่องปรุงรสเหล่านี้ยังเป็นสาเหตุของโรคอีกมาก ทั้งเบาหวาน ไตวาย ความดัน ฯลฯ ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยง

ไม่อ่านฉลากโภชนาการ

อาหารบางอย่างหน้าตาไม่น่าอ้วน แต่แคลอรีสูงมาก เมื่อรวมๆ กับอาหารอื่นๆ ที่กินเข้าไปในแต่ละวันแล้ว ก็จะกลายเป็นว่าคุณได้รับแคลอรีเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญได้หมด จบลงที่ความอ้วนเช่นเคย  ดังนั้น ก่อนจะหยิบอะไรมาใส่ปาก ควรจะชำเลืองมองที่ฉลากโภชนาการสักเล็กน้อย เพื่อดูว่ามันให้พลังงานกี่แคลอรีต่อหนึ่งหน่วยบริโภค นอกจากนี้ก็ควรจะดูปริมาณน้ำตาลและโซเดียมด้วย เพราะ 2 อย่างนี้ก็ทำให้เราอ้วนได้เช่นกัน

เคลื่อนไหวน้อย

ความอ้วนเกิดจากการที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานที่รับเข้ามาได้ไม่หมด อาจจะด้วยไลฟ์สไตล์ของเราๆ ในสมัยนี้ที่อยู่กันแต่ในออฟฟิศ ไม่มีโอกาสได้เคลื่อนไหวร่างกายเท่าที่ควร กลายเป็นว่ากินเยอะแต่ไม่ได้ใช้พลังงานที่รับเข้ามา จึงเกิดเป็นไขมันสะสมตามเนื้อตัว แนะนำให้ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายทุกๆ ชั่วโมง หรือใช้แก้วน้ำเล็กๆ ที่ต้องเติมน้ำบ่อยๆ เพื่อที่เราจะได้ลุกจากโต๊ะบ่อยขึ้น ใช้บันไดแทนลิฟต์ เพื่อให้ร่างกายได้ใช้พลังงานบ้าง

ติดเครื่องดื่ม/ของหวานหลังอาหารมื้อหลัก

หลายๆ คนไปทานมื้อกลางวันแล้วจะกลับมาพร้อมกับเครื่องดื่มหวานๆ ล้างปากตามความเคยชิน ยกตัวอย่างเช่น ชาไข่มุก ที่มีแคลอรีสูงพอๆ กับข้าว 1 จาน เท่ากับว่ามื้อนั้นคุณได้รับพลังงานเท่ากับการกินข้าว 2 จาน ยังไม่นับของหวานมื้อบ่ายและขนมจุกจิกแก้ง่วงระหว่างนั้น ถ้าคุณมีพฤติกรรมแบบนี้โดยความเคยชิน ขอแนะนำให้เลิกซะ หันมาใส่ใจกับการรักษาสมดุลระหว่างพลังงานที่รับเข้าและใช้ไปให้มากขึ้น

นอนน้อย

การนอนน้อยจะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ทานอะไรก็รู้สึกไม่ค่อยอิ่ม แล้วเราก็จะทานมากขึ้น แม้จะได้รับพลังงานเพียงพอแล้วก็ตาม ที่ร้ายไปกว่านั้น การนอนน้อยๆ ยังทำให้ระบบเผาผลาญของเราช้าลงอีกด้วย แล้วทำยังไงถึงจะนอนหลับได้หลายๆ ชั่วโมงให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ? บางคนอาจจะนอนดึกเพราะงานรุมเร้า แต่บางคนก็นอนดึกเพราะมัวแต่เฝ้าหน้าจอมือถือ ลองลดเวลาที่ใช้ไปกับโซเชียลมีเดีย แล้วหันมาใส่ใจกับการจัดการตารางชีวิตในแต่ละวันให้มากขึ้น แล้วเราก็จะมีเวลานอนมากขึ้นเอง

ข้อมูลมาจาก : http://health.sanook.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save