ใกล้ความเป็นจริง กับการขุดเหมืองแร่บนดวงจันทร์ แล้วเอากลับมาขายบนโลก

การขุดเหมืองแร่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่อนำทรัพยากรมาใช้งานบนโลก เป็นแนวคิดที่มีการพูดถึงมาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเกิดขึ้นจริง

แต่ในวันนี้มี มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจออกมาจาก บริษัทเอกชนด้านการสำรวจอวกาศที่มีชื่อว่า Moon Express พวกเขาได้ออกมาให้ข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดของการสร้างฐานทัพหุ่นยนต์นักขุดเหมืองแร่ ที่บนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ โดยวางเป้าหมายว่าจะเริ่มโครงการในปี 2020 และเพื่อที่จะทำให้เรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ บริษัท Moon Express ต้องสร้างยานอวกาศรูปแบบใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า MX Robotic Explorers ทำหน้าที่ลำเลียงสัมภาระไปลงจอดบนดวงจันทร์ และนำฝูงหุ่นยนต์นักขุดเหมือง ไปประจำการเป็นการถาวรบนดวงจันทร์ โดยหน้าที่ของพวกมันคือการขุดหาน้ำ และแร่ธาตุต่างๆ ในบริเวณขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้สามารถนำกลับมาขายได้บนโลก

MX-1E ยานอวกาศขนาดเล็กที่ลงจอดบนดวงจันทร์ และนำทรัพยากรกลับมายังโลก

บริษัท Moon Express แสดงเจตจำนงมาอย่างช้านานว่าต้องการขุดเหมืองแร่จากดวงจันทร์ แต่นี่ก็เป็นครั้งแรกที่พวกเขาออกมาเปิดเผยถึงรายละเอียด แผนการเริ่มต้นโดย การส่งยาน MX-1E ลงไปจอดบนดวงจันทร์ ซึ่งยานลำนี้มีความสูงเทียบเท่ากับตัวคน มันสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งของตัวเอง ได้โดยการกระโดดลอยตัวเหนือผิวดวงจันทร์

เมื่อประสบความสำเร็จกับการสร้างยาน MX-1E ทางบริษัท Moon Express ก็เตรียมวางแผนการขั้นต่อไปด้วยการสร้าง ยานอีก 3 รูปแบบที่มีความแตกต่างกันภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งก็คือยาน MX-2, MX-5 และ MX-9 โดยยานทั้ง 3 แบบจะใช้เครื่องยนต์ประหยัดพลังงานรูปแบบใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า PECO และพวกมันสามารถทำภารกิจได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลงจอดบนดาวเคราะห์เพื่อสำรวจทรัพยากร รวมถึงการโคจรรอบดวงดาว หรือการทำหน้าที่เป็นระบบกล้องสำรวจอวกาศ ที่สามารถเดินทางไปยังจุดใดๆ ของระบบสุริยะจักรวาลได้ตามต้องการ

 ยาน MX-9 ขณะทำหน้าที่เป็นฐานปล่อยยาน MX-1E เพื่อนำทรัพยากรกลับมายังโลก

โดยยาน MX-9 สามารถบรรทุกยานที่มีขนาดเล็กอย่าง MX-1E เพื่อนำมันไปลงจอดบนดวงจันทร์ เมื่อมันลงจอดเรียบร้อยแล้ว MX-1E สามารถปล่อยตัวเองจากพื้นผิวของดวงจันทร์ เพื่อนำทรัพยากร และแร่ธาตุต่างๆ กลับมายังโลกได้ตามต้องการ และยาน MX-9 ออกแบบมาให้สามารถขนส่งมันไปยังดาวเคราะห์ดวงใด ได้ด้วยจรวดอวกาศทุกรูปแบบ

โดยรูปแบบการประยุกต์ใช้ที่น่าสนใจของ หุ่นยนต์นักขุดเหมืองบนดวงจันทร์คือ การสกัดเชื้อเพลิงจรวดที่มีอยู่ในเขตขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เรื่อยไปจนถึงการเก็บหิน และแร่ธาตุต่างๆ จากดวงจันทร์ เพื่อนำกลับมาขายให้กับนักวิจัยของ NASA หรือขายให้กับใครก็ตามที่อยากได้หินจากดวงจันทร์ แต่ทาง Moon Express ก็ยังไม่ได้มีการเผยรายละเอียดลงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ขุดเจาะทรัพยากรจากดวงจันทร์แต่อย่างใด

โดยโครงการสำรวจ และขุดเจาะแร่จากดวงจันทร์ของบริษัท Moon Express มีชื่อโครงการว่า Lunar Scout Expedition และเริ่มต้นโดยการสร้างฐานหุ่นยนต์บนดวงจันทร์ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยจะมีการส่งยาน MX-2 ไปยังขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์เพื่อสำรวจถึงโอกาสการมีแหล่งน้ำ ซึ่งนอกจากการสำรวจหาแหล่งน้ำแล้ว ก็ยังมีภารกิจเกี่ยวกับการวิจัยทดลองต่างๆ มากมาย และตามมาด้วยภารกิจสำคัญ ซึ่งก็คือการทำเหมืองแร่บนดวงจันทร์ และส่งทรัพยากรกลับมายังโลก

ที่มา : thevergethaiware

mm

tum

More Posts

Follow Me:
Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save