แค่ยิ้มก็จ่ายเงินได้! Alipay ออกฟีเจอร์ใหม่ Smile to Pay ฉีกยิ้มปุ๊บ ชำระเงินได้ทันที

ตอนนี้การหยิบมือถือมาแตะ NFC กับเครื่องเพื่อจ่ายเงินด้วยบริการ Tap-to-pay คงจะไม่ใช่เทคโนโลยีการจ่ายเงินล่าสุดอีกต่อไปแล้ว ในเมื่อปัจจุบันนี้ เราไม่จำเป็นต้องหยิบมือถือขึ้นมาก่อน แต่เพียงแค่ฉีกยิ้มสวยๆ ก็สามารถจ่ายเงินได้เช่นกัน

โดยล่าสุด Alipay บริการจ่ายเงินช้อปปิ้งจากบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน Alibaba ได้ออกระบบการจ่ายเงินใหม่ผ่านการตรวจสอบใบหน้า (Facial recognition) เพื่อระบุตัวตน ในชื่อ Smile to Pay หากตอนนี้เราได้แวะไปร้าน KFC ในเมืองหางโจว ประเทศจีน เราก็สามารถยืนยิ้มอยู่หน้าเครื่องจ่ายเงินที่ติดอุปกรณ์กล้อง เพื่อจ่ายเงินได้ทันที (แต่ก็ต้องมีการยืนยันตัวตนผ่านสมาร์ทโฟนตอนจ่ายตังนะ) ไม่ต้องหยิบกระเป๋าตังหรือหยิบมือถือมาคอยแตะเครื่องให้วุ่นวายอีกแล้ว

ความน่ารักของ Smile to Pay อย่างการยิ้มก่อนจ่ายเงิน ไม่ใช่แค่กิมมิคเพียงอย่างเดียวนะ แต่เป็นการป้องกันการแฮ็คระบบตรวจสอบใบหน้า ด้วยการใช้รูปภาพแทนใบหน้าจริงๆ เพื่อทำการปลดล็อค โดยการเพิ่มขั้นตอนของการขยับใบหน้า เพื่อตรวจสอบหาใบหน้าที่แท้จริงอีกด้วย ทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยเทคโนโลยีนี้ ยังแม่นยำพอที่จะตรวจสอบผู้ใช้ได้อย่างถูกต้อง แม้จะมีการแต่งหน้าหรือใส่วิกอีกด้วย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ airplay

แต่บอกก่อนเลยว่า บริการ เราคงได้เห็นแค่ในประเทศจีนเท่านั้น เพราะในประเทศอื่นๆ หลายประเทศ อย่างอเมริกา จะมีกฏหมายที่เข้มงวด ในเรื่องของการนำข้อมูลทางชีวภาพไปใช้งาน ที่ควรจะเป็นข้อมูลส่วนตัวมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทำให้เราสามารถใช้เทคโนโลยี ในการชำระเงินได้อย่างสะดวก และรวดเร็วมากๆ

ที่มา:engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save