เกิดขึ้นจริงแล้ว!! นี่มันวุ้นแปลภาษาชัดๆ

แอพฯ แปลภาษาออนดีมานด์ ที่จะช่วยให้เราสื่อสารกับคนต่างชาติต่างภาษาได้ โดยมันจะแปลงคำพูดของเราเป็นภาษาอื่นด้วยเสียงของเราเอง

BabelOn สตาร์ทอัพจากซานฟรานซิสโกเป็นผู้พัฒนาประดิษฐกรรมนี่ขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์ประกอบกับฮาร์ดแวร์แบบสวมใส่ที่สตูดิโอของพวกเขา ซึ่งจะตรวจดูว่าเสียงของคุณเป็นอย่างไรแล้วก็สร้างโปรไฟล์เฉพาะที่เรียกว่า BabelOn Language Information Profile ขึ้นมา จากนั้นระบบของพวกเขาก็จะสามารถสังเคราะห์เสียงของคุณเป็นภาษาที่คุณไม่เคยพูดได้ขึ้นมา โดยภาษาที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนาของพวกเขาตอนนี้ก็มีภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน โปรตุเกส แมนดาริน ญี่ปุ่น และฮินดี

ทางผู้ผลิตบอกว่า เทคโนโลยีของพวกเขาที่ใช้เวลาในการพัฒนามาเป็นสิบปีแล้วจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตั้งแต่การลงเสียงภาพยนตร์ เกม หรือสื่อการศึกษา ผู้ช่วยเสมือนจริงไว้ตอบคำถามทางโทรศัพท์ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือจะเพื่ออนุรักษ์เสียงและภาษาไว้ให้คนรุ่นหลัง หรือเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ก็ได้เหมือนกัน

แต่โอกาสที่เราจะได้เห็นผลงานของพวกเขาคงยังไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ เพราะการสังเคราะห์เสียงด้วยระบบของพวกเขาต้องใช้ระยะเวลาที่นานอยู่เหมือนกัน เริ่มตั้งแต่การบันทึกเสียงที่สตูดิโอซึ่งก็ต้องใช้เวลาสักสองชั่วโมง ส่วนขั้นตอนของการแปล ปรับและสร้างเสียงในภาษาใหม่อาจจะต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนกันเลยทีเดียว

ทางผู้พัฒนาบอกว่าเครื่องต้นแบบของพวกเขาอาจต้องใช้เวลาสร้างอีกหกเดือน และการสร้างเครื่องแปลแบบเรียลไทม์อาจจะต้องใช้เวลาอีกสามปี (ซึ่งก็ไม่นานเกินรอ) ขณะเดียวกันเทคโนโลยีนี้ก็อาจมีเรื่องต้องกังวลว่าทางบริษัทเขาจะเก็บเสียงของคนที่จะใช้บริการได้ดีแค่ไหน เพราะถ้าเสียงของเราถูกขโมยไปใช้ในทางที่ไม่ดีก็อาจจะเป็นเรื่องได้เหมือนกัน

ที่มา – The MATTER

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save