สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร !!

หลังทานอาหารมื้อกลางวันแบบจัดเต็ม ถ้าได้นอนเอนหลังบนโซฟาตัวโปรดไปยาวๆ แน่นอน แต่ช้าก่อนค่ะ! นอกจากเราจะไม่ควรนอนทันทีหลังทานอาหารอิ่มๆ แล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่เราไม่ควรทำนะ

เอนตัวลงนอน

นอกจากคนที่มีอาการกรดไหลย้อน จะเสี่ยงทั้งกรด และอาหารไหลย้อนออกมาทางปาก หรือที่เรียกง่ายๆ ว่าอาเจียนแล้ว การล้มตัวลงนอนทันทีที่ทานอาหารอิ่มๆ จะทำให้เกิดลม หรือแก๊สในกระเพาะอาหาร และลำไส้ จนทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่สะดวกอีกด้วย ซึ่งหากมีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ ใครที่ไม่ได้เป็นโรคกรดไหลย้อน ก็จะเริ่มเป็นก็คราวนี้แหละ

ออกกำลังกาย

อาการแรกที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคุณออกกำลังกายหลังทานอาหารทันที คือ คุณจะเกิดอาการจุกเสียดที่ช่วงท้อง นอกจากนี้ยังทำให้อาหารไม่ย่อย และทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารที่ดีได้ไม่เพียงพอ

ทานผลไม้

การทานผลไม้หลังมื้ออาหารทันที ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่คุณอาจนึกไม่ถึง เพราะน้ำย่อยในผลไม้จะไปย่อยอาหารหลักจนสภาพน้ำย่อยหมดความเป็นกรด และทำให้ผลไม้ถูกย่อยและดูดซึมในลำไส้เล็กได้ช้า ซึ่งหากย่อยไม่หมดจะทำให้เกิดการบูด เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร จนเกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุก เสียด แน่นท้อง ดังนั้นหากอยากทานผลไม้ ควรรอหลังมื้ออาหารไปอย่างน้อยหนึ่ง 1-2 ชั่วโมง

อาบน้ำ

หลังทานข้าวอิ่มๆ ไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะการอาบน้ำอาจทำให้เกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม ดูดซึมสารอาหารดีๆ ไปใช้ได้น้อยลงอีกด้วย

สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะสูบเมื่อไรก็ส่งแต่ผลเสียให้กับร่างกายอยู่แล้ว แต่การสูบบุหรี่หลังมื้ออาหาร นอกจากจะทำให้ท้องอืดแล้ว ยังมีส่วนเพิ่มปริมาณสารพิษจากการเผาไหม้ของบุหรี่ได้มากขึ้น ทำให้มีโอกาสเป็นโรคถุงลมโป่งพองมากกว่าปกติเนื่องจากร่างกายกำลังเผาผลาญอาหารอยู่ หากได้รับสารนิคโคตินไปด้วย ร่างกายก็จะได้รับสารนั้นมากขึ้น เหมือนสูบบุหรี่แค่มวนเดียวได้พิษของมันถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

ข้อมูำลมาจาก : http://health.sanook.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save