คนรัก หมา-แมว ควรรู้ 9 ต้นไม้จัดสวนที่มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงของเรา

ต้นไม้จัดสวนนั้นช่วยให้บ้านดูสวย ร่มเย็น   และมีสีสัน    แต่หากบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงควรต้องเลือกชนิดต้นไม้ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง และระวังต้นไม้พิษ  ซึ่งมีพิษอันตรายต่อหมา-แมวของเรา มีอยู่  9  ชนิดด้วยกัน คือ

1.บอนสี  (Elephant’s Ear)

บอนสีนั้นเต็มไปด้วยพิษร้ายแรงที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 4 ของพืชที่มีพิษเลยทีเดียว ถ้า หมา-แมว เผลอไปกัดกินก็อาจจะทำให้ระบบทางเดินหายใจติดขัด กลืนอาหารผิดปกติ หรืออาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

2.สาวน้อยปะแป้ง  (Dumbcane)

นอกจากจะแพร่พิษไปในอากาศทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ   ควรเลี่ยงหลีกให้ห่างจากต้นไม้ชนิดนี้โดยเฉพาะน้ำยาง เพราะเป็นส่วนที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง หากเข้าตามันก็จะเข้าไปทำลายกระจกตาได้

3.ยี่โถ  (Oleander)

ถ้าหมา-แมวเผลอกินเข้าไป แน่นอนว่าพิษจะทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง กล้ามเนื้อสั่น ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวตามมา

4.ปรงสาคู  (Sago Palm)

ถ้าหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย จะเสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ถึง 50-75% ซึ่งอาการเบื้องต้นที่ปรากฏขึ้นนั้น จะทำให้หมา-แมวถ่ายออกมาเป็นสีดำ ระบบอวัยวะภายในฟกช้ำ ทำลายระบบประสาท และส่งผลทำให้ตับล้มเหลว

5.ว่านหางจระเข้  (Aloe vera)

ถ้าหาก หมา-แมว เผลอกัดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดอาการท้องเสีย อ่อนเพลีย ซึมเศร้า อาเจียน เบื่ออาหาร สั่นไปทั่งตัว แถมสีของปัสสาวะยังเปลี่ยนไปจากเดิมอีกด้วย

6.ว่านสี่ทิศ  (Amaryllis)

พืชชนิดนี้มีพิษรุนแรงต่อหมา-แมว โดยเฉพาะส่วนที่เป็นดอกของว่านสี่ทิศ เพราะหากพิษเข้าสู่ร่างกาย หมา-แมวจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องอย่างหนัก สั่นไปทั้งตัว เบื่ออาหาร และเกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ

7.ผักบุ้ง  (Morning Glory)

ถ้า หมา-แมว กินเข้าไป ยางที่อยู่ในผักบุ้งจะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ หายใจติดขัด สั่นไปทั้งตัว กล้ามเนื้อกระตุก เบื่ออาหาร และเกิดภาพหลอน

8.พลูด่าง  (Pothos)

สำหรับหมา-แมว หากเผลอกัดกินเข้าไปก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองภายในช่องปาก เพราะมีการเผาไหม้อย่างรุนแรง เกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติ อาเจียน และกลืนอาหารลำบาก

9.ต้นคริสต์มาส (Poinsettia)

ถ้า หมา-แมว ไปสัมผัสหรือกัดกินเข้าไป จะทำให้เกิดการเผาไหม้และระคายเคืองตามผิวหนัง ในช่องปาก หรือบริเวณที่สัมผัสโดน รวมทั้งปวดท้องและอาเจียนเล็กน้อย

 

——————————————————————————————————————————–

ข้อมูลจาก : www.kapook.com

 

 

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save