เที่ยวเมืองรอง นอนโฮมสเตย์ ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท

คนเที่ยวเมืองรอง นอนโฮมสเตย์และที่พักไม่ใช่โรงแรม สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ได้เห็นชอบให้ปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง 55 จังหวัด โดยให้เพิ่มสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม ที่มีจำนวนห้องพักรวมกันไม่เกิน 4 ห้อง และมีจำนวนผู้พักรวมกันไม่เกิน 20 คน ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อให้บริการที่พักชั่วคราวในลักษณะเป็นการประกอบกิจการเพื่อหารายได้เสริม และต้องแจ้งให้กระทรวงมหาดไทยรับทราบ เพราะตามมาตรการเดิมกำหนดให้นักท่องเที่ยวพักได้เฉพาะโรงแรมที่จดทะเบียนตามกฎหมายเพียงอย่างเดียว จึงทำให้คนเดินทางไปเที่ยวในเมืองรองมีจำนวนน้อย

 

ทั้งนี้ เมื่อได้มีการปรับปรุงมาตรการดังกล่าวแล้ว จะทำให้ผู้ที่จ่ายเงินเป็นค่าที่พักในเมืองรอง หรือในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่กำหนด จะครอบคลุมที่พัก 3 ประเภท คือ ที่พักที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม, ที่พักแบบโฮมสเตย์ที่ได้รับ การรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยจากกรมการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันได้รับการตรวจ ประเมินรวม 105 แห่ง ทั่วประเทศ ในจำนวนนี้ เป็นโฮมสเตย์ในจังหวัดท่องเที่ยวรองจำนวน 86 แห่ง และประเภทสุดท้าย คือ ที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม โดยการดำเนินมาตรการดังกล่าว จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยให้ยกเว้นตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 ธ.ค. 2561 นี้

 

 

การดำเนินมาตรการดังกล่าว เป็นการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวสู่ชุมชน และช่วยกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน และทำให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในท้องถิ่นเพื่อมากขึ้น เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เสริมจากการให้เช่าที่พัก เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของประเทศ

 


สำหรับการปรับปรุงมาตรการครั้งนี้จะทำให้ผู้ที่ทำโฮมสเตย์จำนวนมากที่ยังไม่ได้จดแจ้งการทำธุรกิจกับกรมการท่องเที่ยวได้รับประโยชน์ โดยโฮมสเตย์ที่ต้องการเข้ามาร่วมในมาตรการต้องไปจดแจ้งข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยก่อน ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการเดินทางไปเที่ยวในเมืองรองมากขึ้น ขณะที่เจ้าของที่พักจะได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์จากภาครัฐได้ในอนาคต ทั้งการสร้างฐานข้อมูลที่พัก อีกทั้งยังช่วยดึงกิจการที่เคยอยู่นอกระบบเข้ามาในระบบมากขึ้น

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save